0 Comment

แนวหน้าเศรษฐกิจ

Nn ของไทยเราเองเริ่มเห็นได้ชัด ทั้งการท่องที่ยวการส่งออก การบริโภคในประเทศ และการลงทุนใหม่ ซบเซาจะไปหวังเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ก็ยังลูกผีลูกคนไม่รู้จะได้ปีไหนเพราะผู้คนออกมาคัดค้านมากมาย คณะทำงานที่ผลักดันโครงการก็ยังกล้าๆ กลัวๆ เนื่องจากขาข้างหนึ่งเข้าไปอยู่ในคุกแล้วจึงต้องศึกษาให้รอบคอบที่สุด… Nn ร้อยโททศพลไชยโกมินทร์ ผวจ.กาญจนบุรี ระบุว่า กิจกรรม ตลาดนัดแก้หนี้จะช่วยให้พี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาหนี้นอกระบบจะสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และบริการของภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม เห็นถึงความจริงจังและมุ่งมั่นของหน่วยงานภาครัฐในการร่วมกันแก้ไขปัญหาตามนโยบายของรัฐบาล… Nn โหงพรายกระซิบ “ทีมไทยแลนด์” ต้องรวมพลังครั้งสำคัญจับตาข้อเท็จจริงมีวาระซ่อนเร้นใน “วันจันทร์ที่ 2 มกราคม 2567” เกิดแจ๊กพอต “ลักหลับทางการเมือง” อย่างนั้นหรือคือฤกษ์งามยามดี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” กลับเข้าประเทศยอมรับโทษแบบ “โจรเทวดา” เพื่อเข้ากติกา “ขังนอกคุก”…ที่บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์แนวหน้าใช้สุภาษิตว่า “เห็นโจรขึ้นคานหาม เอามือประสานกัน” ก็เป็นได้… Nn มติครม.เกี่ยวกับเรื่องปีใหม่ ให้หยุดยาว four วัน ตั้งแต่ศุกร์ 29 ตุลาคม 2566ถึงจันทร์ที่ 1 มกราคม 2567 ชาวบ้านบ่นกันขรม ว่าไม่ได้เข้าใจสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเลย เพราะช่วงปีใหม่ สังคมไทยกลับชนบทบ้านนอก หรือไปท่องเที่ยว ลุยกันไม่ยั้ง หามรุ่งหามค่ำ ในวันส่งท้ายปีเก่า 31 ธันวาคม และต้อนรับปีใหม่ 1 มกราคมแล้ววันที่ 2 มกราคม จะเป็นวันเดินทางกลับ เริ่มทำงานวันที่3 มกราคม…

แนวหน้าเศรษฐกิจ

Nn นายกฯในฐานะ รมว.คลัง ยังไม่ได้ขยับเรื่องที่ วัชระ เพชรทอง อดีตสส.ประชาธิปัตย์ เคยทวงถามขอทราบผลการปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ให้นักการเมืองรายหนึ่งชดใช้ค่าเสียหายให้รัฐ จากกรณีการให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย กรณีปล่อยเงินกู้ให้กับต่างประเทศ… Nn โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการแก้หนี้ทั้งระบบ4 กลุ่ม คือ ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 กลุ่มผู้มีรายได้ประจำ แต่ภาระหนี้เกินกำลังจ่าย กลุ่มที่มีรายได้ไม่แน่นอน และกลุ่มหนี้เสียเรื้อรัง พร้อมกับ พักหนี้เอสเอ็มอีรหัส 21 (ลูกหนี้ชั้นดีแต่ขาดสภาพคล่องจากผลกระทบโควิด-19 จนมีหนี้ค้างชำระเกิน ninety วัน)รวมทั้ง การช่วยเหลือหนี้นอกระบบ และลูกหนี้รายย่อยที่เกิดจากวิกฤตโควิดที่ผ่านมา… Nn จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ระบุถึง eleven มาตรการที่สำคัญ เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5ทั้งการจัดการไฟในป่า ไฟในพื้นที่เกษตรกรรม การควบคุมฝุ่นละอองในเมือง การสนับสนุนและการลงทุน เช่น การเตรียมความพร้อมการควบคุมพื้นที่เสี่ยงต่อการเผาใน eleven ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ การนำระบบการรับรองผลผลิตทางการเกษตรแบบไม่เผา(GAP PM2.5 Free) มาใช้กับการปลูกอ้อย ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์การพิจารณาสิทธิประโยชน์หรือแรงจูงใจให้ภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุนการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 เป็นต้น… Nn ถามจากใจไม่ได้หวังอวยใคร…ประชาชนทั้งหลายคิดถึง “รปภ.โง่ – ลุงตู่/พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” กันไหม ในภาวะที่บ้านเมืองวิกฤตเคยเห็นลุงตู่จัดฉลองปีใหม่บ้างไหม… จำได้ว่าหลังวิกฤตกราดยิงที่ทหารคลั่งปัญหาไร้ทางออกก่อเหตุกราดยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์ เสียชีวิตกว่า 20 ศพ“ลุงตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นเร่งลงพื้นที่หวังให้กำลังใจและปลอบขวัญผู้สูญเสียตามวิสัยผู้หลักผู้ใหญ่ ในบ้านเมือง ทว่า “ลุงตู่” เผลอออกท่าทางแจก “มินิฮาร์ท” ส่งให้ประชาชนหวังเป็นกำลังใจให้สู้กับเหตุการณ์สูญเสียครั้งนั้น “นักการเมืองเสียชาติเกิด,นักเลือกตั้งชังชาติ” วิจารณ์ขรมถึงขาดวุฒิภาวะไร้กาลเทศะไม่สนใจจุดมุ่งหมายใดๆ แล้ววันนี้ “ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง” หรือไม่??? Nn อาการเนือยๆ แบบนี้มียาแก้คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ซึ่ง นายกฯ เศรษฐา ทวีสินสามารถก๊อบปี้สิ่งที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาออกมาทำได้เลย คือ โครงการคนละครึ่ง ใช้เงินสัก 5 หมื่นล้านสามารถต่อลมหายใจทางเศรษฐกิจฐานรากภายในประเทศไปได้อีกหลายเดือน…

Nn อย่างไรก็ตาม นอกจากการปฏิวัติรัฐประหารที่ทำให้ความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญไม่ศักดิ์สิทธิ์แล้ว นักการเมืองนั่นเองที่ไม่ได้เป็นตัวอย่างในการเคารพรัฐธรรมนูญ คอยแต่หวังจะแก้ไขเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ ถึงกับหลอกชาวบ้านว่า “รัฐธรรมนูญที่ดีคือรัฐธรรมนูญที่กินได้” !!!!! เต็มไปด้วยสาระและข้อเท็จจริงคือ หนังสือพิมพ์แนวหน้า  ทุกบรรทัด ตรงไป ตรงมา…nn นับตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญฉบับถาวรฉบับแรก เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2475 จนถึงบัดนี้ 91 ปีมีการใช้รัฐธรรมนูญมาแล้ว 20 ฉบับ ก็ยังมีข้อถกเถียงกันว่า ตกลงแล้วรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมกับประเทศไทยต้องมีลักษณะอย่างไร จะต้องใส่อะไรเพื่อให้สมบูรณ์ ฯลฯ… Nn อย่างนี้ 7 วันอันตรายคงได้เห็นอะไรที่ไม่อยากให้เกิดกับสังคมไทยบ้างแหละ ผับบาร์บางพื้นที่ก็ปิดตีสี่ตีห้าย้อนแย้งข้อเท็จจริงกับการเฉลิมฉลองแฮปปี้นิวเยียร์ชะมัด!!! Nn ชัดแล้วจาก สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม บอกว่า ทักษิณ ชินวัตร นักโทษเทวดา ที่ป่วยนอนยาวๆ อยู่บนชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ได้สิทธิ์ จากระเบียบราชทัณฑ์ใหม่ เข้าเกณฑ์นำไปขังนอกคุก เพราะเป็นคดีไม่ร้ายแรง… Nn ปกติสภาผู้แทนราษฎรจะประชุมกันสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพุธ และวันพฤหัสบดี แต่สัปดาห์หน้านี้งดการประชุม ในวันพุธที่ 27 ธ.ค.

แนวหน้าเศรษฐกิจ

Nn โดยเฉพาะปัญหา PM2.5 ซึ่งถึงแม้ว่า ช่วงเวลานี้ยังคงไม่ได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง แต่หลังจากการเสียชีวิตของ นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล ซึ่งจากไปก่อนวัยอันควรด้วยโรคมะเร็งปอด ทำให้สังคมไทยต้องหันมามองปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างจริงจังอีกครั้ง… Nn “ไม้หน้าสาม” ขอปรบมือด้วยใจคารวะให้ “เกียรติ กิจเจริญ – ซูโม่กิ๊ก” ที่ยืนบนหลักการเชื้อชาติไทย โพสต์ข้อความแสลงสมองด้อมส้ม โดยไม่หวาดหวั่นว่าจะโดนทัวร์ลงแม้แต่น้อยที่ว่า “การติดหลุมประชาธิปไตย เพราะความชั่วร้าย เพื่อแย่งชิงของนักการเมือง แล้วโยนบาปให้สถาบัน มันไม่แฟร์”… Nnเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการช่วยเหลือลูกหนี้ โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ให้มีศักยภาพในการชำระหนี้และมีเงินหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจให้เดินหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป… Nn แต่มติครม.หนนี้บีบให้คนเดินทางกลับในวันที่ 1 มกราคม เพื่อทำงานในวันที่ 2 มกราคม ซึ่งไม่เคยมีมติครม.รัฐบาลชุดไหนทำกัน…

Nn และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกท่านให้บริการด้วยความเต็มใจ สร้างความอบอุ่นใจให้แก่ประชาชนเพื่อเป็นการลดช่องว่างระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างเป็นธรรม มีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์… มีการใช้คุกกี้ที่จำเป็นต่อการใช้งานหรือให้บริการเว็บไซต์ รวมทั้งมีการใช้คุกกี้อื่น (อาทิ คุกกี้เพื่อการใช้งานเว็บไซต์ คุกกี้เพื่อวิเคราะห์การประเมินผลใช้งานและการโฆษณา) เพื่อช่วยปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือการให้บริการเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยหากท่านคลิก “ยอมรับการใช้งานคุกกี้ทุกประเภท” ถือว่าท่านยอมรับการใช้งานคุกกี้อื่นนอกจากคุกกี้ที่จำเป็นด้วย ซึ่งท่านสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้เพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ของ ธปท. “ชั่งหัวมัน” หมายถึง การชั่งน้ำหนักมันเทศ ..ครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จไปประทับที่พระราชวังไกลกังวล ทรงมีพระราชประสงค์ให้นำมันเทศที่ชาวบ้านนำมาถวาย วางไว้บนตาชั่งแบบโบราณ แล้วพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงเทพฯ พอพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับไปยังพระราชวังไกลกังวล จึงพบว่ามันเทศที่วางบนตัวชั่งมีใบงอกออกมา จึงรับสั่งให้นำหัวมันนั้นไปปลูกใส่กระถางไว้ในวังไกลกังวล แล้วทรงมีพระราชดำรัสให้หาพื้นที่เพื่อทดลองปลูกมันเทศ.. Nn ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ ประสบปัญหา PM2.5 มานาน แต่ละช่วงที่ประสบปัญหานั้นยาวนานขึ้นจาก 2 เดือน เป็น four เดือน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ การดำรงชีวิตของคนในพื้นที่ มีผลต่อเศรษฐกิจ สังคม รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ต้องใช้องค์ความรู้ งานวิจัย และการขับเคลื่อนนโยบาย ภาคประชาสังคมร่วมกันในการแก้ไขปัญหา… Nn “มือปราบ” ฟันธงพรรคก้าวไกล จะดิ้นรนไปอย่างไรก็เหนื่อยฟรีไม่มีอะไรเกิดขึ้นในสภา ปกติพรรคก้าวไกล จะรุกกระบวนการยุติธรรมทุกระดับ แต่หนนี้แปลก พรรคก้าวไกล ไม่แตะเรื่องที่นักโทษชายทักษิณ ชินวัตร นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจนานเหลือเกินจนชาวบ้านสงสัยแล้วว่าช่วยกันหรือเปล่า??? Nn อาเจย์ บังกา ประธานธนาคารโลก กล่าวบนเวทีความริเริ่มการลงทุนในอนาคต (FutureInvestment Initiative) ครั้งที่ 7 ที่กรุงริยาดของซาอุดีอาระเบียหรือที่มักถูกเรียกว่า การประชุมดาวอสในทะเลทราย เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า เมื่อคำนึงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและกาซาอยู่ในขณะนี้ เชื่อว่าผลกระทบต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจจะรุนแรงยิ่งกว่า และทุกคนกำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่อันตรายมาก…

Nn ชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย ก็ระบุว่า การจัดตลาดนัดแก้หนี้ในครั้งนี้ เพื่อจะได้ร่วมกันสร้างโอกาสให้กับประชาชนผู้เป็นหนี้และเจ้าหนี้ได้เข้ามาเจรจาพูดคุย ทำข้อตกลงในการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ การให้ความช่วยเหลือแหล่งเงินกู้ที่ถูกกฎหมาย รวมทั้งการส่งเสริมอาชีพในการหางานสร้างรายได้ และในสภาพการณ์ปัจจุบันขอให้ทุกคนได้ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิต… Nn ถึงเวลาชื่นชมก็ต้องชื่นชม เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบสีกากีไม่ได้เลวได้ชั่วไปเสียทั้ง สองแสนสามหมื่น (230,000) นายสังคมไทยไม่ได้เสียงบประมาณกว่า seventy two,776,031,300 บาท อย่างไร้ประโยชน์ เมื่อสามารถสกัดกั้นอุดช่องความเสียหายให้แก่ประชาชน หลัง “ตำรวจไซเบอร์” จับ “ณัฐพงษ์ มิจฉาชีพ” อายุ 28 ปี เป็นโปรแกรมเมอร์นอกรีตพัฒนาโปรแกรมขายให้กลุ่มมิจฉาชีพเข้าไปแก้ไขโค้ดของแอปฯธนาคาร ให้ยกเลิกเงื่อนไขการสแกนใบหน้า เมื่อมีการโอนเงินจำนวนมากกว่า 5 หมื่นบาท โดยให้ “กลุ่มมิจฉาชีพ” สามารถเลือกดำเนินการได้ 2 วิธี… Nn ส่วนความเคลื่อนไหวของจังหวัดต่างๆ ในการดำเนินโครงการ ตลาดนัดแก้หนี้ เช่น อำพล พงศ์สุวรรณ ผวจ.ยะลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้กำชับให้ทุกอำเภอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้มาลงทะเบียนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับดำเนินการจัดกิจกรรม ตลาดนัดแก้หนี้ เพื่อให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ที่ลงทะเบียนและสมัครใจเข้ารับการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาทมาเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ ทั้งนี้ เพื่อให้คณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจังหวัดยะลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือ…

คำตอบคือช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ วันนี้ชาวบ้านบ่นกันมากจะไปขอยืมเงิน เขาไม่ให้ยืมแล้ว แค่เงิน 3,000-5,000 บาท เขาไม่ให้ยืม เพราะกลัวถูกตำรวจฝ่ายปกครองเพ่งเล็งจับไปปรับทัศนคติซวยเข้าไปอีก แล้วแบบนี้ชาวบ้านเขาจะไปเอาเงินที่ไหนใช้ จะไปกู้กับธนาคารก็โคตรยากลำบากคนจนๆหาเช้ากินค่ำไหนเลยจะเข้าถึงเงินในธนาคาร… Nn สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ให้คำแนะนำไปยังผู้นำฝ่ายค้านว่า ชัยธวัช ตุลาธน ต้องถือธงรบฝ่ายค้านให้มั่น และต้องติดต่อไปยังประชาธิปัตย์เพื่อร่วมประชุมในฐานะฝ่ายค้านกำหนดทิศทางการทำงาน (แต่ประชาธิปัตย์ จะร่วมด้วยหรือไม่ก็ยังไม่รู้ ฮา..เพราะพรรคนี้ยังมีคราบความเป็นอะไหล่ของรัฐบาลอยู่ชัดเจน… Nn สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ก็ได้แสดงความเห็นว่า หอการค้าฯ เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาหนี้ให้เกิดผลสำเร็จ ซึ่งในส่วนของหอการค้าฯ และเครือข่ายพร้อมให้การสนับสนุนและร่วมมือกับรัฐบาล และจะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)… Nn ชุติเดชมีจันทร์ ผวจ.แพร่ กล่าวว่า ตลาดนัดแก้หนี้ของจังหวัดแพร่ ได้มีบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมาให้คำแนะนำทั้งในเรื่องการแก้ปัญหาหนี้ และการส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนมีรายได้ พออยู่ พอกิน พอมีใช้ไม่เดือดร้อน ทั้งนี้ การจัดตลาดนัดครั้งต่อไปของจังหวัดแพร่ จะขยายไปสู่อำเภออื่นๆ เพื่อทีมงานระดับหมู่บ้าน ชุมชน ไปเชิญชวนลูกหนี้และเจ้าหนี้ เข้ามาพูดคุยเจรจาเพื่อหาทางแก้ด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย…

Nn ซึ่ง “มือปราบ” ก็ต้องบอกกับบรรดานักการเมืองที่ยังหมกหมุ่นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญฯ ในตอนนี้ว่า มีปัญหาอีกมากมายที่ควรแก้มากกว่า เช่น เศรษฐกิจที่ยังซบเซา ฝุ่น PM2.5 การปราบปรามผู้มีอิทธิพล การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เป็นต้น… Nn บรรทัดนี้มีงานต้องทำเพิ่มอีก สามารถเจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม ล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร… “บุคคลแนวหน้า ในหนังสือพิมพ์แนวหน้า/แนวหน้าออนไลน์ สื่ออุดมการณ์มั่นคง ตรงไป ตรงมา” ฉบับนี้ “ไม้หน้าสาม ย่อโลกทัศน์ที่กว้างให้แคบ ขยายโลกทัศน์ที่แคบให้กว้าง ทำความจริงให้ปรากฏ ให้ทุกโมเลกุลในสังคมไทยรู้เท่าทันเล่ห์ ทันเหลี่ยมนักการเมืองเสียชาติเกิด นักเลือกตั้งชังชาติติ่งแดงด้อมส้อม ส่ำสัตว์ติ่งสัมภเวสีอย่างเท่าเทียม”…

วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ‘ทีม mintech-1’ คว้ารางวัลชนะเลิศรายการแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชี ‘สัมมาอาชีวบั…

Nn การให้ความรู้และให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมาย กิจกรรมฝึกอาชีพ และสาธิตการประกอบอาชีพอิสระ บริการให้คำปรึกษาทางการเงิน และที่สำคัญทำให้ลูกหนี้นอกระบบและเจ้าหนี้ได้มีโอกาสไกล่เกลี่ยเรื่องหนี้สินสำหรับลูกหนี้นอกระบบที่ลงทะเบียน หากเป็นเกษตรกรและไกล่เกลี่ยตกลงกันได้จะมี ธ.ก.ส.เข้ามาดูแล ส่วนอาชีพค้าขายหรือทั่วไปธนาคารออมสินจะช่วยดำเนินการ และมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาค้ำประกันหนี้ให้… Nn เนื่องจากในช่วงฤดูหนาวจนถึงฤดูแล้งของทุกปี ประเทศไทยจะเกิดสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีสาเหตุทั้งจากโดยธรรมชาติ สภาพอากาศและภูมิประเทศที่เอื้อต่อการเกิดสถานการณ์และกิจกรรมของมนุษย์ จนเกิดการสะสมของฝุ่นละอองในปริมาณสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชน… Nn เผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง ระบุว่า กระทรวงการคลังมีแนวทางในการช่วยลูกหนี้ โดยแบ่งลูกหนี้ในระบบออกเป็น 4 กลุ่ม และมีมาตรการเข้าแก้ปัญหา 10 มาตรการ เช่น มาตรการช่วยลูกหนี้รายย่อยและมาตรการพักหนี้ SMEs ที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โครงการสินเชื่อสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อแก้ไขหนี้บุคลากรภาครัฐ มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เช่าซื้อและลูกหนี้ลีสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เป็นต้น…

“…การจะเป็นเสือนั้นไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่เรามีเศรษฐกิจแบบพอมีพอกินแบบพอมีพอกินนั้น หมายความว่า อุ้มชูตัวเองได้ ให้มีพอเพียงกับตัวเอง……ความพอเพียงนี้ ไม่ได้หมายความว่า ทุกครอบครัวจะต้องผลิตอาหารของตัว จะต้องทอผ้าใส่เอง อย่างนั้นมันเกินไป แต่ว่าในหมู่บ้านหรือในอำเภอจะต้องมีความพอเพียงพอสมควร บางสิ่งบางอย่างที่ผลิตได้มากกว่าความต้องการก็ขายได้ แต่ขายในที่ไม่ห่างไกลเท่าไหร่ ไม่ต้องเสียค่าขนส่งมากนัก อย่างนี้ท่านนักเศรษฐกิจต่าง ๆ ก็มาบอกว่าล้าสมัยจริงอาจจะล้าสมัย คนอื่นเขาต้องมีการเศรษฐกิจที่ต้องมีการแลกเปลี่ยน เรียกว่า เป็นเศรษฐกิจการค้าไม่ใช่เศรษฐกิจความพอเพียง เลยรู้สึกว่าไม่หรูหราแต่เมืองไทยเป็นประเทศที่มีบุญอยู่ว่าผลิตให้พอเพียงได้… Nnซึ่งสิ่งที่ คารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การแก้ไขหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ จะช่วยแบ่งเบาภาระหนี้ของลูกหนี้ในระบบ ช่วยเหลือให้ลูกหนี้ที่มีหนี้นอกระบบสามารถกลับเข้ามาในระบบได้ และป้องกันไม่ให้ลูกหนี้ที่มีหนี้ในระบบกลับไปเป็นหนี้นอกระบบได้อีก สามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ช่วยให้ประชาชนสามารถผ่อนชำระหนี้ได้สอดคล้องกับศักยภาพในการหารายได้ พร้อมทั้งผลักดันให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้อย่างเหมาะสมเป็นธรรมนั้น ก็ถือเป็นจุดหมายที่ควรจะต้องเดินไปให้ได้… ถืออยู่ในมือท่านฉบับนี้คือ หนังสือพิมพ์แนวหน้า  ทุกบรรทัด ตรงไป ตรงมา…nn “มือปราบ” ยังคงติดตามปัญหาหนี้สินอย่างต่อเนื่อง เพราะถือว่า ในโลกยุคปัจจุบัน “ความไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ” และที่ผ่านๆ มา ก็ได้มีเหตุสะเทือนขวัญทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ จนทำให้ประชาชนได้ตระหนักว่า การแก้ไขปัญหาหนี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องทำมากกว่าการกู้เงินมาแจกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น !!!

Nn ขอโทษสต๊าฟ “หนู้น้อยถุงเท้าเขียว/แดง–เศรษฐา ทวีสิน”…คิดใหม่ อัปไซส์ ให้หยุดชดเชยเสียก่อน จัดวันศุกร์ที่29 ธันวาคม เป็นวันหยุดชดเชยวันสิ้นปี (31 ธันวาคม) ทำเอาพี่ไทยหงอยทีเดียว ด้วยเทศกาลไหนๆ พี่ไทยก็เมา คราวนี้ฉลองปีใหม่ ไม่ได้ซะแล้ว ได้แค่รีบฉลองวันสิ้นปี เพราะ 1 มกราคม ก็รีบตาลีตาเหลือกแหกหูแหกตากลับมาเพื่อเตรียมกายเตรียมใจกลับมาปฏิบัติหน้าที่ปกติของแต่ละคนในวันที่2 มกราคม… “บุคคลแนวหน้าโดย ไม้หน้าสาม ในหนังสือพิมพ์แนวหน้า / แนวหน้าออนไลน์ สื่อ อุดมการณ์มั่นคง ตรงไป ตรงมา” ฉบับนี้ “ไม้หน้าสามขยายโลกทัศน์ที่แคบให้กว้าง ย่อโลกทัศน์ที่กว้างให้แคบ ทำความจริงให้ปรากฏ ให้สังคมไทยรู้เท่าทันเล่ห์ทันเหลี่ยมนักการเมืองเสียชาติเกิดนักเลือกตั้งชังชาติ ติ่งแดงด้อมส้ม ส่ำสัตว์ติ่งสัมภเวสีที่โกงบ้านกินเมืองยกตนเป็นเทวดา ชั้น 14 ทั้งที่แค่โจรตะกละตะกลามเท่านั้นอย่างเท่าเทียม”… Nn กลายเป็น “ทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์” กลบเกลื่อนเรื่องราวของ “นักการเมืองหื่นที่คุกคามล่วงละเมิดทางเพศและย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของหญิงสาวผู้หนึ่งในห้วงเวลาที่ไม่สามารถปกป้องรักษาพรหมจรรย์ของตนเองได้” กับ “การขึ้นเงินเดือนข้าราชการและการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ” จากการให้สัมภาษณ์ของ “ท่านผู้นำ-เศรษฐาทวีสิน” เป็นของขวัญปีใหม่ต้นปี 2567 ของรัฐบาลนิด หนึ่ง…

โอนเงินได้ผ่าน “ระบบเบราว์เซอร์” ได้เลย โดยไม่ต้องเข้าแอปพลิเคชั่นของธนาคาร หากกลุ่มมิจฉาชีพรู้ข้อมูลบัญชีธนาคาร ก็สามารถกรอกข้อมูลเข้าไปได้เลย ระบบก็จะส่งหมายเลข OTP ไปยังเบอร์โทรศัพท์เจ้าของบัญชี เพียงแค่เจ้าของบัญชีกรอก OTP ก็สามารถกดโอนเงินจำนวนมากผ่านระบบเบราว์เซอร์ที่ควบคุมโดยมิจฉาชีพได้ทันที … ส่วนอีกรูปแบบคือการเขียนโค้ดยกเลิกการสแกนใบหน้า เมื่อโอนเงินจำนวนมากกว่า 5 หมื่นบาท หากทอดเวลาออกไปไม่รู้ว่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนอีกกี่ร้อยล้านพันล้านอ่านและพึงจดจำไว้ ในการอายัดบัญชี โทรเบอร์เดียว 1441 ระงับบัญชีได้ทุกธนาคาร ระงับทั้งบัญชีของเราและระงับทั้งบัญชีของมิจฉาชีพ… Nn “ไม้หน้าสาม”ขอใช้พื้นที่และโอกาสนี้เตือนสติท่านผู้นำผู้ชาญฉลาดหลักแหลมกับการบริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตรงนี้เลยว่า วันนี้เวลานี้ “ท่านผู้นำ-เศรษฐาทวีสิน” เป็นนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใน “รัฐบาลสลายขั้วก้าวข้ามความขัดแย้ง” ไม่ใช่ “ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ-ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์” ที่จะใช้ “ยุทธการการขาย-การตลาดว่าด้วยเทคนิคจิตวิทยาการปั่นยอดซื้อ-ขายบ้าน-คอนโดฯ” กระตุ้นให้ลูกค้าแห่มาจอง ด้วยเกรงว่า ถ้าช้าเขาจะปรับราคาขึ้นก็อาจเป็นไปได้กับแนวทางนี้… กระทู้สดในสภาผู้แทนราษฎรที่ว่า “นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน” เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจที่มีลักษณะ “ประยุทธ์คิด เศรษฐาทำ ไอ้โม่งสั่ง” ด้วย” เวรกรรมของประเทศชาติบ้านเมืองเวรกรรมของคนไทยที่นักการเมืองยุคนี้ที่ปฏิคคหิตความแค้นมาปฏิบัติหน้าที่อันทรงเกียรติหวังผลแก่ตนเองด้วยข้อมูลเท็จ พาดพิงบุรุษที่มีคุณค่าความเป็นคนด้วยผลงานที่ประจักษ์เป็นรูปธรรม… Nn โดย จักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการวางแผนรับมือ ป้องกัน และแก้ไขวิกฤตฝุ่น PM2.5 ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศเพื่อความยั่งยืน หรือ บอร์ดฝุ่นชาติ เพื่อเป็นกลไกเร่งรัดจัดทำแผนและดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นควัน PM2.5 ทั้งระบบ และบูรณาการหน่วยงานรัฐบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประสานความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการแก้ปัญหาหมอกควัน ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว… Nn ต่างจาก “พรรคก้าวไกล และท่านผู้ทรงเกียรติเขตจอมทองกทม.ของพรรค” ที่รู้สึกอย่างมีสามัญสำนึกละอายต่อบาปช้ากว่าปากที่พร่ำสำรอกสำรากเหยียบบ่าเพื่อนยกตนเหนือใครวิพากษ์วิจารณ์ติติงคนทำงานและใส่ร้ายระบบตุลาการและกระบวนการยุติธรรมไทยอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นชุดไหนคณะไหน เพราะแม้แต่คณะตุลาการของพรรคเองสมาชิกพรรคยังขาดความเคารพเชื่อถือต้องรอการพิจารณาจาก “คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)” เสียอย่างนั้น เมื่อสังคมกดดันบีบคั้นจนไม่สามารถดิ้นได้ทั้งพรรคก็สร้างละครฉากใหม่อัปเปหิ “ปูอัด” หวังเรียกศรัทธาคืน ทั้งที่ควรดำเนินการแต่ต้นจนศรัทธาความงมงายของอุปกรณ์การเกษตรด้อมส้มสร่างซา…

แนวหน้าเศรษฐกิจ

Nn “มือปราบ” ก็เอาใจช่วย แต่พรุ่งนี้มะรืนนี้บางครอบครัวข้าวสารกรอกหม้อจะหมดอยู่แล้ว ควรหันมาดูตรงนี้ก่อน… เป็นอีกครั้งที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ยัดเยียดความปราชัยให้กับ เมาริซิโอโปเช็ตติโน่ ในเกมสำคัญที่ “ชี้อนาคต” และเกิดขึ้นในนัดชิงชนะเลิศ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล บดเอา… Nn เริ่มนับวันถอยหลังอย่างช้าๆ เข้าสู่เทศกาลปีใหม่ อากาศเย็นสบายถึงหนาวเหน็บในทางภาคเหนือ และภาคอีสาน…

Nn วีรสุข แก้วบุญปัน บอร์ดค่าจ้างฝ่ายลูกจ้าง บอกว่าลูกจ้างอยากได้เงินเพิ่ม แต่ต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจดีขึ้นอาจพิจารณากันใหม่… Nn เรื่องค่าจ้าง ค่าแรง นั้นอยู่ในความรับผิดชอบของ พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงานของพรรคภูมิใจไทย… บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย ปลื้มเอ็มจีสร้างยอดขายทั่วโลกกว่า 1.06 ล้านคัน และมากกว่า 63,000 คัน ใน… Nn อธิบายง่ายๆ คือเป็นสัญญาณลบทางเศรษฐกิจที่ทุกชาติซึ่งมีความสัมพันธ์กับลูกพี่ของอิสราเอล และลูกพี่ของ กลุ่มฮามาส ปาเลสไตน์ อาจจะต้องได้รับความเสี่ยงต่อการทำธุรกิจร่วมกัน… Nn อรรถยุทธ ลียะวณิช บอร์ดค่าจ้างฝ่ายนายจ้าง บอกว่า เรื่องค่าจ้างจะไปปรับตามการเมืองไม่ได้ ทุกอย่างอยู่ที่ข้อเท็จจริงทางเศรษฐกิจ… Nn จะว่าไปแล้วบรรดากลุ่มที่เคลื่อนไหว ในการกระทุ้งนักโทษเทวดา คือ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดย พิชิต ไชยมงคล…

Nn ทั้งนี้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ได้ลงพื้นที่ติดตามนโยบายตลาดนัดแก้หนี้ ที่ อ.นาทวี จ.สงขลา โดยเปิดเผยว่า ผมรู้สึกดีใจ ที่ประชาชนไว้วางใจบริการของรัฐ และมาใช้บริการมากขนาดนี้ สะท้อนว่าการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เรามาถูกทาง โดยเราให้ความสำคัญกับการไกล่เกลี่ยเป็นลำดับแรก แต่หากไม่สำเร็จ และพบว่ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้องก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้กฎหมายจัดการ เรื่องหนี้ คนเป็นทุกข์ไม่ได้มีแต่ลูกหนี้ แต่ข้อมูลที่ได้รับ พบว่า ทางเจ้าหนี้ ก็ประสบปัญหาไม่น้อย… Nn ฟังน้ำเสียงของนายกฯเศรษฐา ทวีสินที่ไปกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา “เร่งเครื่อง…ติดสปีดเศรษฐกิจไทย” โดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ วันก่อน ดูเหมือนว่าทุกอย่างยังต้องใช้เวลา ทั้งเรื่อง ลดภาระค่าครองชีพประชาชนผลักดันการส่งออก ยกระดับรายได้ชุมชน เดินหน้าเจรจาค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เพิ่มเติม เผยแลนด์บริดจ์ กลายเป็นเมกะโปรเจกท์ใหญ่ของโลก (ที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะคนในพื้นที่กำลังคัดค้าน)… Nn อะไรที่ “รัฐบาลรปภ.โง่ / ลุงตู่–พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 สร้างธรรมเนียมปฏิบัติไว้ รัฐบาลนี้จะเมินไม่กระทำ และไม่ได้ฉลาดกว่าดีกว่าที่เคยปฏิบัติในรัฐบาลชุดที่ผ่านมาด้วยซ้ำ…“ไม้หน้าสาม” เคยกล่าวถึงตั้งแต่ดื้อด้านตะบี้ตะบันจะกู้เงิน 5 แสนล้าน มาแจกตามนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาททุกคน ที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป โดยไม่สนใจที่จะลดค่าครองชีพกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างโครงการ “คนละครึ่ง” ที่มีผลปฏิบัติออกมาชัดเจนกว่าลักษณะวิธีปฏิบัติที่ลอกเลียนแบบ “จักรพรรดินิยมจักรวรรดิญี่ปุ่น” ที่มีผลต่อระบบเศรษฐกิจไม่ดีเท่าคนละครึ่ง… Nn “ไม้หน้าสาม” เล็งการณ์ไกลกว่านั้นพฤติกรรมเยี่ยงนี้ ข้าราชการประจำที่รับปฏิบัติโครงการนี้สั่งเสียครอบครัวจัดหาที่สั่งทำอาหารกล่องรอเยี่ยมใน “ทัณฑสถาน” ได้เลย เริ่มต้นตัดกระบอกไม้ไผ่ก็ออกลักษณะบ้องกัญชาแล้ว งานนี้ดูทรง “อุจจาระคนอุจจาระหมา” เกลื่อน “สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ” กับ “สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา” แน่แท้ ต้นเหตุไม่เร่งรีบดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล “กู้มาแจกไม่ทันใจสังคมไทย – เหตุหนึ่งให้ข้อมูลมาช้า หนึ่งพิจารณากฎหมายช้า”…

Nn ส่วนปัญหาหนี้นอกระบบที่กำลังมีการให้ลูกหนี้มาลงทะเบียนเพื่อให้ภาครัฐเข้ามาไกล่เกลี่ยนั้น สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ตลอดการลงทะเบียนที่ผ่านมาทางกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการใช้กลไกทางปกครองและอำนาจตามกฎหมาย ควบคู่กับการดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ โดยเชิญทุกฝ่ายมาพูดคุยหาข้อตกลงที่เป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย… Nn และยังระบุอีกด้วยว่า ในโครงการตลาดนัดแก้หนี้ภาครัฐพร้อมเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเจรจาให้ ก็ขอให้มั่นใจว่าการดำเนินการของเรา เราทำเต็มที่ มีความปลอดภัย ประชาชนให้ความเชื่อมั่นได้และที่ต้องไม่ลืมคือต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่เข้ามาเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหาประชาชน ถือเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับคนไทย… Nn แต่ยังมีทางแก้คือประชุมครม.ครั้งต่อไป เพิ่มวันที่ 2 มกราคม เป็นวันหยุดอีกรวมเป็น 5 วันเพื่อเราๆ ท่านๆ จะได้คล่องตัวในการทำงานมากกว่าเดิมรัฐบาลก็จะได้ภาษีจากคนที่ไปตะบี้ตะบันละเลงเงินในเทศกาลปีใหม่เพิ่มขึ้น…. Nn เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบให้ครอบคลุมทุกด้าน ได้แก่ ด้านการเจรจาประนอมหนี้ให้เป็นไปตามกฎหมาย ด้านการหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อชำระหนี้นอกระบบ และด้านการหาอาชีพเสริมเพื่อช่วยฟื้นฟูศักยภาพการหารายได้ ซึ่งกระทรวงการคลัง จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือดูแลลูกหนี้นอกระบบ ให้เข้ามาเป็นลูกหนี้ในระบบ เพื่อให้หลุดพ้นจากวงจรการเป็นหนี้สินล้นพ้นตัว… Nnอย่างไรก็ตาม ต้องขอเน้นย้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ได้กำชับและติดตามเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการนำผู้ที่ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ มาเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนอย่างทันท่วงที…

Nn ส่วนเรื่องนายกฯ เศรษฐาลาพักร้อนนั้นเป็นเรื่องวุฒิภาวะของผู้นำ ตำรวจห้ามลา ห้ามขาด ในช่วงปีใหม่ แต่นายกฯดันมาลาเอง ถ้าเป็นลูกจ้างบริษัทห้างร้านทำงานยังไม่ทันผ่านโปร นายจ้างคงไม่อนุมัติให้ลานะจ๊ะ และอาจไล่ออกด้วยซ้ำไป… Nn ศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.อุบลราชธานี ก็ได้ระบุว่า ผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ จะมีหน่วยงานต่างๆ มาให้บริการ เช่น การไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ การรับลงทะเบียนขอความช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ… Nn ทุกวินาทีเริ่มถอยห่าง “เถาะ-กระต่ายทอง” ย่างก้าวสู่ “มะโรง-งูใหญ่” ขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย/พระสยามเทวาธิราช/สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จงดลบันดาลให้ท่านพร้อมครอบครัวประสบแต่ความสุขความเจริญตลอดทั้งปีขอให้มีความสุขกาย สบายใจ ปราศจากทุกข์โศก โรคภัยทั้งหลายทั้งปวง ประสบความสำเร็จ และพบแต่ความเจริญรุ่งเรืองในปี 2567 นี้… Nn ในขณะที่บิ๊กทิน-สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม หลุดปาก ไปหยามผู้ชุมนุมปลุกกระแสนักโทษเทวดาไม่ขึ้น เพราะประชาชนไม่เอาด้วย เนื่องจากต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาปากท้อง… Nn สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ยังบอกว่า ขณะนี้ข้อบกพร่องของ รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน นี้มีมากมายพอจะจับขึ้นเขียงได้ อาทิ ปล่อยให้นักโทษเทวดา ลอยชายนอนอยู่บนโรงพยาบาลตำรวจเกือบ three เดือน… Nnวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าใจหัวอกของ สส.เป็นอย่างดี เพราะถ้าเปิดประชุม ยังไงก็ล่มตั้งแต่ยังไม่ทันกดออดเรียกเข้าห้องประชุม…

ได้มีโอกาสลงพื้นที่ เพื่อพบปะ เยี่ยมเยียนราษฎร และร่วมทำบุญตามประเพณี เนื่องในเทศกาลขึ้นปีใหม่… Nn“มือปราบ” ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นลูกหนี้ เจ้าหนี้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ ในการแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้สินให้สำเร็จ เพราะถือว่า อำนาจของหนี้ มีความรุนแรงเป็นอย่างมาก และทำให้ขาดอิสรภาพในการดำเนินชีวิต… “บุคคลแนวหน้า ใน หนังสือพิมพ์แนวหน้า/สื่ออุดมการณ์มั่นคง ตรงไป ตรงมา” ฉบับนี้ “ไม้หน้าสาม ย่อโลกทัศน์ที่กว้างให้แคบ ขยายโลกทัศน์ที่แคบให้กว้าง ทำความจริงให้กระจ่าง ให้“ทีมไทยแลนด์” รู้เท่าทันเล่ห์ทันเหลี่ยมนักการเมืองเสียชาติเกิด นักเลือกตั้งชังชาติ ส่ำสัตว์ติ่งสัมภเวสีด้อมส้มติ่งแดงอย่างเท่าเทียม”… “บุคคลแนวหน้า ใน หนังสือพิมพ์แนวหน้า แนวหน้าออนไลน์ สื่ออุดมการณ์มั่นคง ตรงไป ตรงมา” ฉบับนี้ “ไม้หน้าสาม ย่อโลกทัศน์ที่กว้างให้แคบขยายโลกทัศน์ที่แคบให้กว้าง ทำความจริงให้ปรากฏ ให้สังคมไทยรู้เท่าทันเล่ห์ทันเหลี่ยม นักการเมืองเสียชาติเกิด นักเลือกตั้งชังชาติ เบิกเนตรอุปกรณ์การเกษตรติ่งแดงด้อมส้ม ส่ำสัตว์ติ่งสัมภเวสีในคอกจันทร์ส่องหล้าตาสว่าง อย่างเท่าเทียม”… Nn ถึงขั้นส่ง ไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประะธานคณะกรรมการค่าจ้างออกมาให้ข่าวดังกล่าว ก็ไม่รู้ว่า พรรคภูมิใจไทย กับพรรคเพื่อไทย เหยียบตาปลากันหรือเปล่า… “บุคคลแนวหน้า ในหนังสือพิมพ์แนวหน้า สื่ออุดมการณ์ มั่นคง ตรงไป ตรงมา” ฉบับนี้ “ไม้หน้าสาม”ย่อโลกทัศน์ที่กว้างให้แคบ ขยายโลกทัศน์ที่แคบให้กว้าง ทำความจริงให้ปรากฏ ให้สังคมไทยรู้เท่าทันเล่ห์ ทันเหลี่ยม นักการเมืองเสียชาติเกิด นักเลือกตั้งชังชาติ ติ่งแดงด้อมส้ม ส่ำสัตว์ติ่งสัมภเวสี เวไนยสัตว์ แล อเวไนยสัตว์ทั้งปวงอย่างเท่าเทียม”…

Nn ทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองไม่ยากใช่ไหม สังคมไทยยังไม่เห็นกับตา,ทว่าได้ยินกับหูชัดเจนอย่าง “ฟังหูไว้หู” กับความสำเร็จเบื้องต้นของ “เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” ในการเจรจาด้านการค้าการลงทุนระหว่างไปประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 30 ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในโอกาสได้เข้าพบปะหารือด้านการลงทุนกับผู้บริหารทั้งสองบริษัทยักษ์ “ไมโครซอฟท์–กูเกิ้ล” ให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทย และสามารถปิดดีลการเจรจาได้เป็นผลสำเร็จ โดยจะมีการลงนามในเอ็มโอยูในระหว่างการประชุมเอเปกครั้งนี้ซึ่งจะมีมูลค่าการลงทุนมหาศาลกว่า 2 แสนล้าน! เพื่อเปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล และตอบสนองความต้องการใช้ “เอไอ” ที่เกิดขึ้นในหลายภาคส่วน จะทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (งานนี้ไม่ใส่ถุงเท้าสีฉูดฉาดไม่นั่งเกร็งจนประหม่าสิน่ะจึงไม่เกิด “น้ำลายบูด” ได้ผลเป็นประโยชน์ที่น่าพอใจต่อประเทศชาติ)… Nnถ้า “หนูน้อยถุงเท้าแดง” จะตั้งสติส่องกระจกย้อนความทรงจำกลับไปไม่นานมานี้ช่วงการปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งข้อโจมตี “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” จากพรรค “รวมไทยสร้างชาติ” ที่ชื่อ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา”ที่ถูกวาทกรรมประดิษฐ์ทั้ง “ผนงรจตกม…รปภ.โง่เป็นกัปตันขับเครื่องบิน”กระทั่งวิจารณ์วิสัยทัศน์ในการเจรจาการค้าเปิดตลาดสินค้าส่งออกของไทย ทำให้เศรษฐกิจประเทศไม่เติบโตถึงขั้น “ต่ำเตี้ยเรี่ยราด” ทุกวันนี้“ท่านผู้นำ – เศรษฐา ทวีสิน/หนูน้อยถุงเท้าแดง” บัญชาการบริหารนโยบายให้ทีมงานเปิดตลาดการค้าใหม่ให้กับสินค้าไทยอะไรได้บ้าง ไม่พบกลิ่นความเจริญแบบก้าวไกล(กลิ่นน้ำกาม+น้ำเมา) แต่กลิ่น “น้ำลายบูด”คละคลุ้งทั้งที่เดินทางไปทัวร์ต่างประเทศมากมายหลายหน… Nn “นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ/แจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต จำนวน 10,000 บาท” ที่หลายฝ่ายฟันธงแนวทางนโยบายนี้ “ทุจริตเชิงนโยบาย” แน่นอนเป็นที่สุด เพราะกู้เงินสดมาเล่นแร่แปรธาตุเป็นเงินดิจิทัลให้ประชาชนที่ยังไม่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนได้ใช้ใน 6 เดือน จากนั้นก็ให้ร้านค้านำเงินดิจิทัลมาแปลงเป็นเงินสดกลับไปอีกกระทอก ฤๅ “กงล้อประวัติศาสตร์ฉาวโฉ่” จะกลับมาอาฟเตอร์ช็อก “พรรคเพื่อไทย” หลังเกิดแผ่นดินไหวถล่มทลายจากธุรกรรมในนโยบายดังกล่าวจนใครบางคนหรือหลายคนอาจจะไม่มีแผ่นดินอยู่อีกครั้ง ผู้กล้าทั่วหล้าทั้งนักการเงินการธนาคาร นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ ติเพื่อก่อกลับนิ่งเฉยไม่สำเหนียก ตึงสุดโต่งอ้างคะแนนกว่า 10 ล้านเสียงมาสร้างความชอบธรรม… Nnหนูน้อยถุงเท้าแดง ไม่ทราบจริงหรือว่าภาคการส่งออกรวมชะลอลง จากการส่งออกสินค้าที่ลดลง ขณะที่ด้านบริการขยายตัวจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ภาคการผลิต ชะลอลงทั้งภาคเกษตร และภาคนอกเกษตร โดยภาคเกษตรขยายตัวร้อยละ zero.9 ชะลอลงจากร้อยละ 1.2 ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ตามการลดลงของผลผลิตพืชผลเกษตรที่สำคัญ ภาคนอกเกษตรขยายตัวร้อยละ 1.5 ชะลอลงจากร้อยละ 1.8 เป็นผลจากภาคบริการขยายตัวร้อยละ three.9 (กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว) ขยายตัว ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 2.8 เพราะการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมลดลงตามความต้องการของตลาดต่างประเทศ ข้อมูลเหล่านี้ท่านและคณะอมแก้มตุ่ยไม่พูดไม่กล่าวถึงสักน้อยนิด… มันคือความผิดพลาดในการบริหารราชการแผ่นดินใช่หรือไม่ จึงเลือกใช้มาตรการเดิมๆ เขียนเสือโชว์คนตาบอดหลอกลวงสังคมไทยเหมือนเมื่อครั้งขึ้นทะเบียนคนจน แต่ครั้งนี้ไม่มีคนตาบอดเท่าใดนัก แย่สุดก็แค่ตาต้อกระจกจึงเตรียมการไว้ล่วงหน้าว่าเศรษฐกิจไทยไม่เป็นไปตามที่หาเสียงไว้เพราะม้าป่วยหนักมา 8-9 ปีแล้วใช่หรือไม่…

แนวหน้าเศรษฐกิจ

Nn บัดนี้ ชัยธวัช ตุลาธน เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ตามรัฐธรรมนูญ มีหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ถ้าล้มรัฐบาลได้เมื่อไหร่ก็ต้องทำทันทีเหมือนที่ฝ่ายค้านทั่วโลกเขาทำกัน จะหน่อมแหน้มออกทะเลไม่ได้เด็ดขาด… Asava (อาซาว่า)นำโดย พลพัฒน์ อัศวะประภา ดีไซเนอร์และผู้ก่อตั้ง Asava Groupเปิดตัวคอลเลกชันใหม่ล่าสุด ต้อนรับฤดูกาลที่จะมาถึงด้วย … Nn ซึ่งถ้าพรรคก้าวไกลเมินตรวจสอบกล่องดวงใจของพรรคเพื่อไทยแล้วจะไปแก้รัฐธรรมนูญก็ต้องรอในชาติหน้า… Nn เรื่องที่ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เคยชำแหละนายกฯเศรษฐา เกี่ยวกับคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้สะสางต้องตามต่ออย่าปล่อยให้เรื่องเงียบ… เปิดวิสัยทัศน์“ณัฐพล”ประธานบอร์ดคุมบังเหียน NT พลิกธุรกิจสร้างรายได้ หลังเสือนอนกินสิ้นสุดสัญญาปี’68 เตรียมปลุกผี“โทรบ้าน” พร้อมภารกิจ four เรือธง หนุนองค์กรให้อย… การตัดสินใจ “กู้มาแจก” ของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน เรียกเสียงวิจารณ์อย่างกว้างขวาง ภายหลังการแถลงข่าวของนายกฯ เมื่อ 10 พ.ย.

Nn “ไม้หน้าสาม” ห่วงอายุขัย “รัฐบาลสลายขั้ว” เสียจริง เจอพายุกระหน่ำเพราะปากพาจนโทษใครก็ไม่ได้ ทำตนเองทั้งนั้นจากกรณี “นโยบายแจกเงินดิจิทัลแก่ประชาชนผู้มีอายุครบ 16 ปีขึ้นไป(ทุกคน) คนละ 10,000 บาท” โดยอ้างว่ากระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยไม่ต้องกู้เงิน เพราะ “พรรคเพื่อไทย หาเงินได้ใช้เงินเป็น…สำรอกสำราก เพื่อ??? โดยจะเน้นด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีชั้นสูง ขณะที่มีเด็กไทยเรียนอยู่ในอเมริกาเพียง 6,000 คน น้อยกว่าเวียดนาม four เท่า!!!! ในเมื่อเครื่องยนต์ทั้ง 5 เครื่อง เพิ่งทำหน้าที่ของมันไม่นานมานี้เองจาก “วิกฤต –วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)”… Nn ทว่า “การเคาะกะลาให้สุนัขดีใจ” พูดถึง “เงินเดือนข้าราชการ, เงินบำนาญช้างป่วย และค่าจ้างแรงงาน” ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคในชีวิตประจำวัน มันเป็นแนวทางที่เลวร้าย จริงหรือไม่ ทำได้หรือเปล่ายัง “ต้องพิสูจน์กันต่อไป” แต่บุคลากรที่อยู่ในข่ายหูตาวาวเกิด “กิเลส” กันโดยถ้วนทั่วจัดหาทั้ง “ปัจจัย 4”, “ปัจจัย 5”ใหม่มีมาหมด ยิ่งกว่านั้น “สินค้าอุปโภค-บริโภคขยับตัวปรับราคา” รอของขวัญรัฐบาลนิดหนึ่ง กันแล้ว และ/หรือ อาจจะมีการปรับราคากระทอกสามหากมาตรการของขวัญปีใหม่นี้ถูกนำมาปฏิบัติจริงอีกครั้ง หลังจากเกิดความดื้อด้านสุดโต่งของรัฐบาลในการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ที่สินค้ามีการปรับราคาไปอีกกระทอกแล้วก็เป็นได้ … เศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรหลังจากนี้ แล้วผลจัดอันดับ “The Asia Power Index 2023” ของ Lowy Institute สถาบันคลังสมองอันทรงเกียรติของออสเตรเลีย ไทยมีอำนาจทางความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในเอเชีย เป็นอันดับ 7 เป็นคะแนนที่แข็งแกร่งที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากการบูรณาการเข้ากับห่วงโซ่อุปทานของภูมิภาค อันดับที่ 5 ของประเทศที่มีอิทธิพลมากกว่าทรัพยากรที่มีอยู่ ติดต่อกัน three ปี ตั้งแต่ปี’63-65 และที่น่าสนใจคือ มีอันดับที่ดีขึ้นในด้านทรัพยากรในอนาคตและอิทธิพลด้านการทูตมากที่สุด” จะมีประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้อีกหรือไม่อย่างไร…

Nn “มือปราบ” เห็นว่า การแก้ไขปัญหาหนี้สินถือเป็นเรื่องหนึ่งที่รัฐบาลควรจะแก้ไขให้สำเร็จ เพราะในเมื่อชีวิตเกิดปัญหา ชักหน้าไม่ถึงหลังไม่รู้จะพึ่งพาใคร ก็ต้องพยายามขวนขวายหามาเพื่อแก้ปัญหาชีวิตไปก่อน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะไปกู้กับคนรู้จัก ผู้เป็นเศรษฐีในชุมชน หรือแม้แต่บรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ต่างๆ ฯลฯ จนกระทั่งเกิดวงจรหนี้ที่ยากจะหลุดพ้น… Nn “มือปราบ” ยังคงเกาะติดโครงการตลาดแก้หนี้ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในหลายๆ จังหวัด ก็ได้มีการจัดกิจกรรมที่เป็นการแก้ไขปัญหา และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อไม่ให้กลับไปเป็นหนี้ รวมทั้งโครงการ ตลาดแก้หนี้ เริ่มลงไปจัดกิจกรรมในระดับอำเภอแล้ว… Nn “ไม้หน้าสาม”ขออัญเชิญพรปีใหม่ประจำปีมะโรง 2567 ของ “เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก” โปรดประทานพระคติธรรม “จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหํ แปลว่า จิตที่ฝึกแล้ว นำความสุขมาให้ ขอท่านจงหมั่นฝึกจิตให้มั่นคงดี เพื่อความสุขความเจริญทุกเมื่อเทอญ” เป็นพรสำหรับความสุขปีใหม่ พุทธศักราช 2567 แด่พุทธมามกะ… Nn วันก่อนสภาผู้แทนราษฎรประชุมกัน four ชั่วโมงก่อนลงมติ262 ต่อ 162 คว่ำญัตติที่พรรคก้าวไกลเสนอให้ ครม.ทำประชามติรื้อรัฐธรรมนูญ ทั้งๆ ที่พรรคเพื่อไทยเองก็ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่พรรคเพื่อไทยต้องการให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการศึกษาแนวทางการทำประชามติที่มี ภูมิธรรม เวชยชัย เป็นประธาน… Nnบรรทัดนี้เป็นเรื่องน่าคิด เพราะคณะกรรมการค่าจ้างยืนยันปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ตามมติเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ไม่มีการแก้ไข แม้ นายกฯเศรษฐา จะหงุดหงิดและว้ากผ่านสื่อทำนองขึ้นค่าแรงรายงานนำไปซื้อไข่สักใบก็ไม่ได้ พร้อมสั่งให้ไปทบทวนใหม่… Nn และ ผอ.พรชัย ยังระบุด้วยว่า ทางกระทรวงการคลัง ได้เสนอกลไกการกำกับดูแลการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้มีความชัดเจน มีประสิทธิภาพ และเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง…

“ทั้งนี้ ปัญหาเศรษฐกิจจะเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นอีกไม่นานนัก ซึ่งเชื่อว่าจากประวัติการบริหารประเทศในอดีต ประชาชนจะให้ความไว้วางใจในพรรคการเมืองที่มีผลงานในการบริหารเศรษฐกิจที่จับต้องได้ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีได้จริงมาตลอด และพรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายใหม่ๆ ที่ทันสมัยและก้าวทันโลกออกมาเพื่อแก้ปัญหาที่กล่าวมาแล้ว และจะสามารถฟื้นเศรษฐกิจได้จริง โดยจะช่วยให้ประชาชนกลับมากินดีอยู่ดี มีเงินในกระเป๋ามากขึ้นที่อาจจะเพิ่มทั้งเงินในรูปแบบเดิมและเพิ่มเติมคือเงินสกุลดิจิทัลที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลง ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นและไว้ใจในพรรคเพื่อไทยได้” นายพิชัย กล่าว… Nn “ไม้หน้าสาม” รู้น้อยไม่เคยเป็นนักธุรกิจใหญ่เอาตรงๆ เลยดีกว่าว่า การลงทุนของสองบริษัทยักษ์ใหญ่ แรงงานไทยได้รับประโยชน์ตรงไหน ในเมื่อบริษัทเหล่านี้ใช้เทคโนโลยีการผลิต ไม่ได้ใช้แรงงานคนผลิตสินค้าสักหน่อย ในเอ็มโอยูจะมีหรือไม่ว่าต้องจ้างแรงงานไทยวิศกรไทยในการดูแลการผลิต และพร้อมถ่ายทอด “เทคนิคอลโนว์ฮาว” ให้แก่ไทยตั้งแต่เริ่มต้น อยากบอกว่าอย่างนี้เขาเรียกการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนไหมเสี่ยนิด ดีกว่ากู้สร้างหนี้ที่ “ญี่ปุ่น” ทำแล้วได้ค่าสัมฤทธิ์ zero.three เท่านั้นน้อยกว่าโครงการคนละครึ่งของ “รปภ.โง่–พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” คนที่ “ท่านผู้นำและขี้ข้า”… Nnพรชัย ฐีระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ก็ระบุด้วยว่า ปัจจุบัน ปัญหาหนี้นอกระบบ ส่งผลให้ลูกหนี้ต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินในอัตราที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของลูกหนี้จากปัญหาการใช้ความรุนแรงในการทวงถามหนี้ จึงทำให้ต้องมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลที่เป็นรูปธรรม และนำไปสู่การเพิ่มทักษะในการประกอบอาชีพและฟื้นฟูรายได้ให้แก่ลูกหนี้นอกระบบ… Nn ถ้าเปิดกะโหลกเปิดจิตเปิดตาให้สว่างขึ้นเลิกแกล้งโง่เลิกโง่โดยสันดานจะทราบด้วยใจเป็นธรรมว่า “เวลาเกิดเหตุภัยธรรมชาติต่างๆ ทหารไทยคือกลุ่มคนเเรกๆ ที่เข้าช่วยเหลือประชาชนคนไทยก่อนหน่วยงานอื่นๆ โดยไม่ท้อถอยกันมาตลอด!!! อุปกรณ์การเกษตรที่ยอมให้สนตะพายน่าจะตาสว่างเพื่อเข้าใจบ้าง…อย่างน้อยคำตอบแรกๆ กับคำถามที่ว่า “ทหารมีไว้ทำอะไร”…อยากบอกว่าอยากมีทหารไว้ให้เอาตีนเอาหอกเตะ “นักการเมืองเสียชาติเกิด เตะนักเลือกตั้งชังชาติ” ให้พ้นสนามการเมืองประเทศไทย ประชาธิปไตยจักได้สูงผุดผ่องจากพฤติกรรม “ตะกละตะกลามทุจริตคอร์รัปชั่นงาบ” งบประมาณแผ่นดินที่ “เสนาบดี” บางคนว่าคดีทุจริตคอร์รัปชั่นไม่ใช่คดีร้ายแรงเสียที อย่างตอนนี้ เกิดอุทกภัย 5 จังหวัดใต้“สตูล, สงขลา, นราธิวาส, ปัตตานี และยะลา อ่วม ประชาชนได้รับผลกระทบ19,624 ครัวเรือน ประชาชนได้เห็น “ศีรษะของท่านผู้ทรงเกียรติ” จากพรรคการเมืองที่ท่านกากบาทเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม2566 บ้างหรือไม่ ตายห่า!!