0 Comment

ฮ่องกง (เอพี) – ผู้นำฮ่องกงกล่าวเมื่อวันอังคารว่า เมืองนี้จะพยายามกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้ากับไทย ภายหลังการประชุมกับนายกรัฐมนตรีของประเทศ เนื่องจากศูนย์กลางทางการเงินของจีนมองหาโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นักวิเคราะห์แสดงความกังวลถึงผลกระทบของการเข้มงวดนโยบายการเงิน โดยธปท.ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาท ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้ที่ 2.50% การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรวม 200 จุดพื้นฐานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ฉันทามติในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็คือว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในต้นปี 2567 มาตรการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นด้วยความทุ่มเทและความเชี่ยวชาญของกลุ่มเซ็นทรัล ผู้บริหารและพนักงานทุกคนมุ่งมั่นทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจอย่างเต็มที่ ร่วมกันทำงาน เพื่อให้คนไทยทุกคนก้าวหน้าต่อไปในอนาคต เรามั่นใจว่ามาตรการทั้งหมดนี้สามารถช่วยแบ่งเบาภาระภาครัฐและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยได้ เราพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศไทย ประเทศไทยได้นำเสนอโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ 5 โครงการเพื่อรองรับโอกาสทางเศรษฐกิจในอนาคตใน EEC ได้แก่ การพัฒนารถไฟความเร็วสูง การขยายท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง การขยายท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุด การพัฒนาเมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (สนามบินอู่ตะเภา) และการร่วมทุน ระหว่างแอร์บัสและการบินไทยที่จะสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในภูมิภาค เมื่อเดือนที่แล้ว ประเทศไทยอนุมัติกฎหมายที่รอคอยกันมากสำหรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มูลค่า 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศในเศรษฐกิจไทย

เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโต 2.5% ในปี 2566 ลดลงเล็กน้อยจาก 2.6% ในปี 2565 การปรับปรุงได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของภาคบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งส่งผลให้ตลาดแรงงานและรายได้กลับสู่ระดับสุขภาพก่อนโควิด อย่างไรก็ตาม ระบบการเมืองผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านในปีนี้ และความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไป บั่นทอนความเชื่อมั่นทางธุรกิจ และเลื่อนการเบิกจ่ายงบประมาณออกไป นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ สงครามในยูเครนที่ดำเนินต่อไป และการปะทุของการสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ล้วนส่งผลให้เศรษฐกิจและการเงินของไทยต้องเผชิญ ภาค ปรับลดการคาดการณ์การเติบโตในปี 2566 ลงเหลือร้อยละ 2.5 ที่ระดับล่างสุดของช่วงเริ่มต้น ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับวิถีเศรษฐกิจของประเทศ และชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่ช้ากว่าที่คาดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 นอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับเป้าหมายอันทะเยอทะยานของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ที่จะบรรลุการเติบโตร้อยละ 5 ตลอดระยะเวลาสี่ปี เศรษฐาซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายเดือนสิงหาคม เผชิญกับความท้าทายในการบรรลุวิสัยทัศน์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลที่สำคัญของเขา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเงิน 500,000 ล้านบาทเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการแจกเงิน 10,000 บาท ($285) ให้กับพลเมืองไทยเกือบทุกคน 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ.

เศรษฐาเสริมว่ารัฐบาลของเขาจะยกเลิกกฎเกณฑ์ของระบบราชการที่ส่งผลกระทบต่อผู้นำเข้าและผู้ส่งออก และจะให้บริการแบบครบวงจรแทน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้วางแผนที่จะสร้างสะพานแผ่นดินทางตอนใต้เพื่อเชื่อมทะเลอันดามันและอ่าวไทยเพื่อเชื่อมโลกตะวันออกและตะวันตก เหนือสิ่งอื่นใด รัฐบาลจะขยายมอเตอร์เวย์ 10 เท่าภายในปี 2593 จากความยาวปัจจุบัน 250 กิโลเมตรเป็น 2,500 กิโลเมตร เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลของเขามีโครงการที่ครอบคลุมเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางถนน รถไฟ และการบิน เพื่อให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค

ในตอนแรกเพื่อไทยทำงานร่วมกับ Move Forward เพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่การประมูลล้มเหลวหลังจากวุฒิสมาชิกไทยคัดค้านแนวร่วมเนื่องจากพรรคก้าวหน้าเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เล็กน้อย ก่อนหน้านี้ Srettha เคยกล่าวไว้ว่าโครงการริเริ่มนี้ ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าอาจไม่มีผลกระทบที่ยั่งยืนนั้น จะใช้งบประมาณสูงถึง 560,000 ล้านบาท (15,800 ล้านเหรียญสหรัฐ) และจะพร้อมส่งมอบภายในไตรมาสแรกของปีหน้า เศรษฐาแสดงคำมั่นสัญญาในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากสี่เดือนของความไม่แน่นอนทางการเมือง ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้ เจ้าหนี้สามารถยื่นคำร้องขอล้มละลายต่อลูกหนี้ได้หากฝ่ายหลังล้มละลายและเป็นหนี้เจ้าหนี้ตั้งแต่หนึ่งรายขึ้นไปเป็นจำนวนเงินที่แน่ชัดมากกว่า 1 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) หรือมีหนี้มากกว่า 2 ล้านบาท (หากลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดา) นิติบุคคล) ข้อยกเว้นประการหนึ่งคือประเทศไทยเป็นผู้ลงนามในอนุสัญญานิวยอร์กว่าด้วยการยอมรับและการบังคับใช้คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการต่างประเทศ (1985) คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศโดยประเทศสมาชิกของอนุสัญญาสามารถบังคับใช้ได้หากถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว ประเทศไทยไม่มีข้อตกลงการยอมรับและการบังคับใช้ซึ่งกันและกันกับประเทศอื่นๆ การบังคับใช้คำตัดสินจากต่างประเทศจำเป็นต้องมีการดำเนินคดีทางกฎหมายใหม่ โดยที่หลักฐานจะได้รับการพิจารณาและมีการป้องกันทางกฎหมายสำหรับทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม หากมองการค้าอย่างใกล้ชิดมากขึ้น บ่งชี้ว่าประเทศไทยถูกเปิดเผยน้อยกว่าที่คิดไว้เป็นครั้งแรก ประเทศไทยมีการขาดดุลการค้าอย่างมากกับเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ การค้าส่วนใหญ่อยู่ในวัตถุดิบหรือวัสดุอุตสาหกรรม เช่น โลหะและเคมีภัณฑ์ และในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น วงจรและตัวประมวลผลข้อมูล ซึ่งส่วนใหญ่ถูกส่งออกไปอีกครั้งไปยังสหรัฐอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาคิดเป็นการเติบโตของไทยในด้านการส่งออกอุปกรณ์ประมวลผลข้อมูล เช่น ฮาร์ดไดรฟ์คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ปี 2558 ญี่ปุ่นติดอันดับหนึ่งในคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยเน้นการซื้อขายผลิตภัณฑ์ที่ผลิตและผลิตภัณฑ์ขั้นกลางเป็นหลัก การท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยแต่ละแห่งส่งนักท่องเที่ยวได้ one hundred,000–200,000 คนต่อเดือนก่อนการระบาดใหญ่ของ Covid-19 การท่องเที่ยวเกาหลีฟื้นตัวเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่การท่องเที่ยวญี่ปุ่นยังไม่ฟื้นตัว ล่าสุดมีคนไทยเดินทางไปญี่ปุ่นมากกว่านักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นในไทย รัฐบาลเพื่อไทยเปิดตัวด้วยพันธกิจในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย หลังจากเก้าปีของการเติบโตที่น่าผิดหวังภายใต้หน่วยงานรัฐประหาร เหตุการณ์ต่างๆ ในโลกกลับไม่เป็นผลดีต่อแผนของรัฐบาลชุดใหม่ ยุทธพรกล่าวว่าเศรษฐาดูเหมือนจะเริ่มต้นได้ดีด้วยการส่งเสริมประเทศไทยในการพบปะกับนักธุรกิจในต่างประเทศหลายครั้ง และการทำข้อตกลงบางอย่างสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในระหว่างการเดินทางของเขา

“ประเทศไทยไม่เพียงแต่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความต้องการที่กลับมาอย่างช้าๆ จากตลาดส่งออกหลักๆ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกาภิวัตน์ที่ส่งผลเสียต่อความสามารถในการแข่งขันอีกด้วย” ภาวิดา ปาณานนท์ ศาสตราจารย์ด้านธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าวกับอัลจาซีรา ค้นพบข้อมูลอัปเดตล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการรายงานข่าวด่วน การพัฒนา และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นตัวกำหนดภูมิทัศน์ทางการเงินของประเทศ ติดตามข่าวสารและก้าวล้ำหน้าด้วยการวิเคราะห์และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาคธุรกิจ ตลาดการเงิน และนโยบายภาครัฐของประเทศไทย ประการที่สาม ควบคุมการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกัน ในแง่นี้ UNDP ร่วมกับผู้มีบทบาทด้านการพัฒนาทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงานแฮ็กกาธอน โดยนำเยาวชนมารวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์โซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรมเพื่อจัดการกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมของโควิด-19 ในขณะเดียวกัน UNDP ก็ให้การสนับสนุนรัฐบาลในการเพิ่มขีดความสามารถโดยใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มดิจิทัล

“โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และมีประสิทธิภาพมากขึ้น” เนื่องจากจะช่วยผู้มีรายได้ปานกลางและต่ำในขณะเดียวกันก็กระตุ้นเศรษฐกิจด้วย ธนวัฒน์กล่าว สิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไปข้างหน้าฝ่ายค้านเสรีนิยม วิพากษ์วิจารณ์โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ไม่มีแหล่งรายได้ โดยเรียกความพยายามของรัฐบาลในการขอสินเชื่อสำหรับโครงการนี้ว่าเป็น “ความคิดที่ประมาท” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของไทยนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 กันยายน หลังจากการหยุดชะงักทางการเมืองหลายเดือนที่ขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 พฤษภาคม นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานด้านทุนแล้ว รัฐบาลไทยยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในอาเซียน กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยร่วมมือกับองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) เป็นเจ้าภาพจัดศูนย์ระดับภูมิภาคของ SEAMEO สองแห่งแรกในด้านการศึกษา STEM และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน

ด้วยพนักงานมากกว่า one hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. ปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเตรียมการอัพเดตการวินิจฉัยประเทศอย่างเป็นระบบสำหรับประเทศไทย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุลำดับความสำคัญของนโยบายที่สำคัญสำหรับประเทศไทยเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืน และจะทำหน้าที่เป็นพื้นฐานในการวิเคราะห์สำหรับความร่วมมือครั้งใหม่ของกลุ่มธนาคารโลกกับรัฐบาลไทย เศรษฐายังพัวพันกับข้อพิพาทสาธารณะที่ไม่ปกติกับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเขาเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโต เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม หลังจากอยู่ภายใต้การปกครองของทหารเกือบทศวรรษ ได้ประกาศให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็น “วิกฤต”

ความไม่มั่นคงทางการเมืองจะเด่นชัดมากขึ้นเมื่อพิจารณาบริบทของภูมิภาคในวงกว้าง ประเทศเพื่อนบ้านบางแห่งของประเทศไทยกำลังก้าวหน้าในการพัฒนาเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมือง โดยเน้นย้ำถึงความเร่งด่วนที่ประเทศไทยจำเป็นต้องจัดการกับความท้าทายภายใน ความเสี่ยงในการสูญเสียพื้นที่ให้กับประเทศในภูมิภาคในแง่ของความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและความสามัคคีทางการเมืองเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างแท้จริงซึ่งจำเป็นต้องมีความเป็นผู้นำที่เด็ดขาดและมีประสิทธิภาพ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ รัฐบาลได้อนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 220 กิโลเมตร เชื่อมโยงสนามบินหลัก three แห่ง ได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา EEC การเชื่อมโยงสนามบินแห่งใหม่นี้คาดว่าจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจได้ถึง 700,000 ล้านบาท (22,300 ล้านเหรียญสหรัฐ) คณะกรรมการ EEC อนุมัติโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอีก 168 โครงการ มูลค่า 989 พันล้านบาท (31.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับโครงการเรือธง นโยบายเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของราชอาณาจักรกำลังประสบผลสำเร็จ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของประเทศเพิ่มขึ้นต่ำสุดในรอบ 33 เดือน ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภคชาวไทยและนักลงทุนต่างชาติที่ให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ เศรษฐาเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ และรัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องที่เร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และสิ่งแวดล้อมในระยะเวลาสี่ปี ในคำปราศรัยเมื่อวันจันทร์ นายกรัฐมนตรียังสัญญาว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ โดยระบุว่าหนี้สาธารณะได้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศไทยในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนได้พุ่งสูงถึงกว่าร้อยละ ninety ของ GDP นี้ ปี. โดยได้รับความช่วยเหลือจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การเติบโตของ GDP บางส่วนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3.5% ในปี 2566

โดยสรุป ประเทศไทยยืนอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ โดยเผชิญกับการบรรจบกันของความท้าทายทางเศรษฐกิจและความไม่แน่นอนทางการเมือง การเติบโตที่ชะลอตัว ประกอบกับการใช้จ่ายภาครัฐที่อ่อนแอ การส่งออกที่ลดลง และความไม่แน่นอนในนโยบายการเงิน ได้สร้างภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย ความสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของเศรษฐา ทวีสินในการรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ ประกอบกับความล่าช้าในการดำเนินนโยบายที่สำคัญ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ รัฐบาลจะต้องปลูกฝังความมั่นใจในความสามารถในการรับมือกับทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยชะลอตัวอย่างไม่คาดคิดในไตรมาสที่สาม เนื่องจากภาคการผลิตตกต่ำจากการส่งออกที่อ่อนแอ ซึ่งสนับสนุนให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการตามแผนแจกเงินสดมูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ โบรชัวร์สถิติพื้นฐานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดทางสังคม เศรษฐกิจ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ประชากร ความยากจน อัตราการเติบโตต่อปีของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ และการเงินของรัฐบาลสำหรับเศรษฐกิจในเอเชียและแปซิฟิก 2579 ประเทศไทยคาดว่าจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมกับจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกนี้ การขยายตัวอย่างมากตามขนาดเศรษฐกิจของประเทศไทยคาดว่าจะผลักดันให้ GDP ต่อหัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 6,900 เหรียญสหรัฐในปี 2565 เป็น eleven,900 เหรียญสหรัฐภายในปี 2575 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดผู้บริโภคในประเทศของประเทศไทย ซึ่งสนับสนุนการขยายตัวของอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ แรงผลักดันสำคัญในการปรับปรุงการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 คือการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.3% เทียบกับการเติบโตเพียง 0.6% ต่อปีในปี 2564 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนยังเพิ่มขึ้นจากก้าว three.0% ในปี 2564 เป็น 5.1% ในปี 2565 อย่างไรก็ตามการลงทุนภาครัฐหดตัว four.9% ในปี 2565 ขณะที่การบริโภคภาครัฐทรงตัว ประเทศไทยแสดงให้เห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นจาก 1.5% ในปี 2564 เป็น 2.6% ในปี 2565 โดยโมเมนตัมการเติบโตคาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นอีกในปี 2566 เนื่องจากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญในปี 2566

2553 ประเทศไทยยังมีข้อตกลงการค้าเสรีแบบจำกัดกับอินเดียด้วย (ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546) และข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลียที่ครอบคลุม ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven-hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง four แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,100 บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.four ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซินเมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์ ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้ว่าทรัพยากรในสยามจะขาดแคลน แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย

ดังที่กล่าวไว้ เราสังเกตว่าการเติบโตที่สวนทางกันจากอุปสงค์ภายนอกที่อ่อนแอดูเหมือนจะรุนแรงกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้ การส่งออกสินค้าของไทยหดตัว 6.1% เทียบกับปีก่อนในเดือนธันวาคม 2565 ถือเป็นการหดตัวรายเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 (ดูแผนภูมิด้านล่าง) และเราเชื่อว่าความอ่อนแอในการส่งออกสินค้าจะยังคงมีอยู่ในไตรมาสต่อๆ ไป แม้ว่าการส่งออกบริการที่ฟื้นตัวจะช่วยบรรเทาความอ่อนแอของอุปสงค์จากภายนอกได้ในระดับหนึ่ง แต่เรายังคงคาดว่าการเติบโตของการส่งออกที่แท้จริงจะชะลอตัวลงเหลือ four.0% ในปี 2566 จาก 6.8% ในปี 2565 ตามรายงานฉบับแก้ไขของการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ สินค้าเกษตร เช่น ข้าวสาร มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 25% ในปี 2546 เหลือ 13% ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ก็เผชิญกับความท้าทายมากมายเช่นกัน การส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยเติบโตเฉลี่ยเพียง 4% ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ซึ่งมีการส่งออกเติบโตที่ 37%, 14% และ 10% ตามลำดับ . กล่าวว่า GDP ไตรมาส four ที่อ่อนแอนั้นไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ และตัวชี้วัดบางอย่าง เช่น การบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น 7.4% ก็สูงกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดจะมีการหารือในการประชุมนโยบายครั้งถัดไป เขากล่าวเสริม สิ่งที่ฉุดรั้งครั้งใหญ่ในไตรมาสที่ four คือการลงทุนคงที่ลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าของงบประมาณ ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนซบเซาและการส่งออกเกือบจะทรงตัว Capital Economic กล่าวในรายงานการวิจัย โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลชวนให้นึกถึงนโยบายประชานิยมของทักษิณ ชินวัตร ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2544 ถึง 2549 ผู้เชี่ยวชาญกล่าว เพื่อไทยเป็นชาติที่ 3 ของพรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดยทักษิณ “โครงการนี้คือการอัดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจโดยให้ประชาชนใช้จ่าย โดยเป็นความร่วมมือกับรัฐบาลที่มุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ” เศรษฐากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 10 พ.ย.

ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยและญี่ปุ่นมีความเป็นเลิศและพัฒนาตรงประเด็น นับตั้งแต่ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย (JTEPA) มีผลบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2550 ซึ่งครอบคลุมถึงการค้าสินค้าและบริการ การลงทุน สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา เกษตรกรรม นโยบายการแข่งขัน และอื่นๆ ปัจจุบันญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในคู่ค้าทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดของไทยและเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจของไทย นักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดและเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของเราที่มีมูลค่าการค้าทวิภาคีในปี 2558 เกินกว่า fifty one พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ประการที่สาม การใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตเล็กน้อย ประเทศไทยจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปในวันที่ 7 พฤษภาคม และจะโต้แย้งที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด 500 ที่นั่ง ครม.เห็นชอบงบประมาณ 5.95 พันล้านบาท (171 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ให้ กกต.

วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น

หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยสูงถึงเกือบร้อยละ 87 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปีที่แล้ว ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุ ซึ่งอยู่ในกลุ่มที่สูงที่สุดในโลก FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ BMI ที่ช่วยให้คุณตัดสินใจทางธุรกิจที่สำคัญได้อย่างมั่นใจ เมื่อพิจารณา GDP ตามการแบ่งรายจ่าย การชะลอตัวของการเติบโตในไตรมาสที่ 422 โดยทั่วไปจะพิจารณาในวงกว้าง การเติบโตของการบริโภคภาคเอกชนชะลอตัวลงเป็น 5.7% yo-o-y ในไตรมาส 422 จาก 9.1% yo-y ในไตรมาส 322 โดยมีส่วนช่วยเพียง 3.0 เปอร์เซ็นต์ (pp) ในตัวเลขพาดหัว การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวมากขึ้นอย่างรวดเร็วที่ 8.0% yo-y ใน Q422 จาก -1.5% yo-y ใน Q322 และลดการเติบโตทั่วไปลง 1.3pp ขณะที่การส่งออกและนำเข้าหดตัว 0.7% yo-o-y และ 4.6% yo-y ตามลำดับ ล่าสุดรัฐบาลได้อนุมัติโครงการ Smart Visa เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติและผู้เชี่ยวชาญที่สนใจทำงานในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรมและ EEC ผู้สมัครที่มีสิทธิ์ ได้แก่ (1) ผู้เชี่ยวชาญ (2) นักลงทุน (3) ผู้บริหาร และ (4) สตาร์ทอัพ โครงการนี้จะยกเว้นผู้ถือวีซ่าอัจฉริยะจากข้อกำหนดใบอนุญาตทำงานและใบอนุญาตกลับเข้าประเทศ และยังให้สิทธิ์พวกเขาในการอยู่ในประเทศเป็นระยะเวลานานสูงสุด four ปี คู่สมรสและบุตรมีสิทธิได้รับสิทธิเช่นเดียวกับผู้ถือวีซ่า โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2561 เป็นต้นไป แคมเปญ “ลดความเสี่ยง” ที่นำโดยตะวันตกทำให้เส้นทางนี้ซับซ้อนขึ้น ประเทศไทยฝังตัวอยู่ในห่วงโซ่อุปทานที่ทอดยาวไปทั่วเอเชีย โดยเฉพาะการผลิตยานพาหนะและอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์ สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการค้ากับจีนอย่างมาก หากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนรุนแรงขึ้นอีก การที่ประเทศไทยจะเผชิญกับ “การลดความเสี่ยง” หรือไม่นั้น อาจขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของผู้ผลิตในไทยในการปรับเปลี่ยนซัพพลายเออร์ ประเทศไทยอาจประสบความสำเร็จในการดึงดูดและขยายการผลิตขั้นสูงของตนเอง หากผู้นำสามารถแสดงให้เห็นว่าพวกเขายังคงเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้สำหรับญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ

ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.eight เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ four.4 (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่ำคือปัญหาหนี้ครัวเรือน จากข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง 90.9% ของ GDP ในไตรมาส three ปี 2566 อยู่ที่ 16.2 ล้านล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบด้านลบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและรับรองสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการลงทุนที่เอื้ออำนวย และเสนอเงื่อนไขที่ดีเยี่ยมสำหรับนักลงทุน รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย การลงทุนในร การค้าดังกล่าวขึ้นอยู่กับความต้องการจากผู้บริโภคขั้นสุดท้ายเป็นส่วนใหญ่ หากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงของไทยจำนวนมาก ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง การผลิตส่วนใหญ่ของไทยก็น่าจะสามารถต้านทานความต้องการที่อ่อนแอในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือได้ แทนที่จะเป็นผลที่ตามมาในวงกว้าง ที่นักวิเคราะห์บางคนกลัว ประเทศไทยจะเผชิญกับผลกระทบที่แคบลงต่อบางภาคส่วน นอกเหนือจากการท่องเที่ยว เกษตรกรรมและการส่งออกวัตถุดิบ เช่น ยาง ปลา และผลไม้ อาจเผชิญกับแนวโน้มการเติบโตที่แย่ลง เว้นแต่ประเทศไทยจะส่งเสริมตลาดใหม่

ในด้านต่างประเทศ อัตราแลกเปลี่ยนยังคงผันผวน และอัตราเงินบาท-ดอลลาร์สหรัฐถูกกระทบเป็นระยะจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ เข้มงวดในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 22 ปี อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของประเทศเศรษฐกิจหลักเร็วกว่าคาดในปี 2567 ช่วยให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายปี 2566 นอกจากนี้ค่าเงินบาทยังได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวไทยที่ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและความคาดหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยผลักดันกระแส ยอดเงินในบัญชีกลับเกินดุล แม้แต่การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการใช้จ่ายทางการคลัง ก็อาจส่งผลเสียต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ หากการปรับขึ้นค่าจ้างแซงหน้าการเติบโตของผลิตภาพอย่างมาก ในปี 2567 เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวร้อยละ three.1 จากการลงทุนและการบริโภคภาครัฐ รวมถึงคาดการณ์การส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 2.zero นอกจากนี้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจเพิ่มขึ้นเป็น 30.6 ล้านคน จากที่คาดการณ์ไว้ในปี 2566 ที่ 27.6 ล้านคน หากมาตรการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลไทยเดินหน้าต่อไป คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตร้อยละ 3.6 อัตราเงินเฟ้ออาจอยู่ที่ร้อยละ 0.eight ในปี 2567 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกคาดว่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ seventy two.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย และมีสถานะมีรายได้ปานกลางถึงสูง โดยทำหน้าที่เป็นจุดยึดทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศดูมีความยืดหยุ่น และจากข้อมูลของ IMF ระบุว่าการเติบโตคาดว่าจะอยู่ที่ 2.7% ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่า 2.6% ในปีก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากการหดตัวของการลงทุนและการส่งออกสินค้าที่เกิดจากการชะลอตัวของอุปสงค์จากภายนอก ช่วยชดเชยภาคเอกชนที่แข็งแกร่งได้บางส่วน การเติบโตของการบริโภคตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การคาดการณ์การเติบโตในปี 2567 อยู่ที่ 3.2% โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ภายนอกที่เพิ่มขึ้นและการเติบโตที่แข็งแกร่งของการบริโภคภาคเอกชน ตามมาด้วย three.1% ในปี 2565 (IMF)

เศรษฐกิจไทยแสดงให้เห็นถึงโมเมนตัมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงต้นปี 2566 โดยการเติบโตของ GDP ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี (y/y) เทียบกับการเติบโต 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2565 เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ 43.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.four ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540

ขณะนี้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.4 ในช่วงเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน นายพูนพงษ์ นัยนปกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าของไทย กล่าว หัวใจสำคัญของความรื่นเริงทางเศรษฐกิจของ TRT คือโครงการกองทุนหมู่บ้าน ซึ่งเป็นโครงการประชานิยมที่สร้างผลกระทบอย่างลึกซึ้ง โดยอัดฉีดเงินล้านบาทให้กับหมู่บ้านเกือบ seventy five,000 แห่งทั่วประเทศ เมื่อพระอาทิตย์ตกดินบน TRT ก็ขึ้นบน PPP ซึ่งถือเป็นกระบองของเศรษฐศาสตร์ที่มุ่งเน้นสวัสดิการ เพื่อไทย ยังไม่ยอมแพ้ เปิดตัวโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นความพยายามอันทะเยอทะยานเพื่อปกป้องเกษตรกรจากการควบคุมของพ่อค้าคนกลาง โดยรับประกันว่าพวกเขาจะได้รับผลตอบแทนจากผลผลิตที่สูงขึ้น แม้จะมีเจตนาอันสูงส่ง แต่โครงการดังกล่าวกลับสั่นคลอน และพังทลายลงไปสู่ข้อไขเค้าความเรื่องกฎหมายที่ทำให้บุคคลสำคัญต้องเผชิญกับความโกรธเกรี้ยวของความยุติธรรม เสียงสะท้อนของอดีตที่ไทยรักไทย (TRT) และพรรคพลังประชาชน (PPP) เต้นตามจังหวะนโยบายที่เน้นเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางยังคงสะท้อนก้องอยู่ แม้ว่าพรรคการเมืองเหล่านี้จะถึงแก่กรรมก่อนเวลาอันควรโดยศาลรัฐธรรมนูญเพื่อความไม่เสมอภาคในการเลือกตั้ง แต่ก็ปูทางไปสู่การขึ้นครองราชย์ของพรรคเพื่อไทย งานปาร์ตี้ซึ่งเกิดใหม่จากเถ้าถ่านของพรรคก่อน บัดนี้ต้องเผชิญกับภารกิจหนักหนาในการทำซ้ำ (หากไม่เหนือกว่า) คุณประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ครั้งหนึ่งเคยประกาศโดยบรรพบุรุษ

ธนาคารโลกระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนที่แล้วว่า สองในสามของเยาวชนและผู้ใหญ่ชาวไทย “ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการอ่านออกเขียนได้ขั้นพื้นฐาน” ในขณะที่สามในสี่มีทักษะในการอ่านออกเขียนแบบดิจิทัลต่ำ เมื่อวันจันทร์ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 2.8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของกรุงเทพฯ เล็กน้อย แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอย่างมีนัยสำคัญและมีความคาดหวังการเติบโตที่ต่ำกว่า ก็มีการขยายตัวร้อยละ 3.7

นอกจากนี้ ได้มีการจัดตั้งแรงจูงใจที่เพิ่มขึ้นจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (R) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาด รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวม 4 ประการในปี 2564 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการกักกันและการเปิดประเทศอีกครั้ง เศรษฐกิจของไทยขยายตัว 1.6% ในปี 2564 และ 2.6% ในปี 2565 GDP ของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ในเอเชียแปซิฟิก เติบโตเฉลี่ย 9.5% ต่อปีระหว่างปี 1987 ถึง 1996 ในขณะที่การเติบโตชะลอตัวลงเหลือเฉลี่ย 3.9% ในช่วงปี 2000-2014 ในปี 2563 เศรษฐกิจของประเทศไทยหดตัวอย่างมากถึง 6.2% ของ GDP เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลายครั้ง อัตราการเกิดที่ต่ำ การขาดประกันสังคม และจำนวนคนที่ถูกจ้างงานในภาคนอกระบบจำนวนมาก ส่งผลให้อัตราการว่างงานของประเทศต่ำ แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ประเทศไทยก็สามารถรักษาอัตราการว่างงานให้เหลือเพียง 1% ในปี 2563 อัตราเพิ่มขึ้นเป็น 2.25% ในปี 2564 และลดลงอีกครั้งในปี 2565 มาอยู่ที่ 1.32% ซึ่งสูงกว่าอัตรา 20-20 เพียงเล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปี 1.20% ในปี 2566 อัตราการว่างงานในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 1.20% เศรษฐกิจของประเทศไทยมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลกในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 9 ในเอเชียแปซิฟิก และเป็นเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ตามหลังอินโดนีเซีย

ในปี 2564 แรงงานของประเทศประมาณ 31.59% มีส่วนร่วมในภาคเกษตรกรรม แม้จะมีการมีส่วนร่วมของแรงงานอย่างมีนัยสำคัญ แต่ภาคเกษตรกรรมก็มีส่วนสนับสนุน GDP เพียง eight.71% ในปี 2564 และคิดเป็น 8.82% ของเศรษฐกิจของประเทศในปี 2565 เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง รัฐบาลจะพัฒนาระบบการเงินที่แข็งแกร่งและดึงดูดบริษัทการเงินระดับโลกให้เข้ามาลงทุนในไทยเพื่อก่อตั้ง Asean Wall Street เศรษฐากล่าวว่าองค์ประกอบสุดท้ายของวิสัยทัศน์ของเขาคือรัฐบาลของเขามีเป้าหมายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ แม้ว่าภาคอีสานจะมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสามของประชากรประเทศไทยและหนึ่งในสามของพื้นที่ แต่ก็ผลิตได้เพียงร้อยละ 8.9 ของ GDP เศรษฐกิจเติบโตที่ร้อยละ 6.2 ต่อปีในช่วงทศวรรษ 1990 เมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรย้ายไปกรุงเทพฯ ในช่วงศตวรรษที่ 19 การค้าต่างประเทศ (โดยเฉพาะกับจีน) กลายเป็นจุดสนใจของรัฐบาล พ่อค้าชาวจีนเข้ามาค้าขาย บางคนตั้งรกรากในประเทศและได้รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พ่อค้าและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งกลายเป็นบุคคลสำคัญในศาล ในขณะที่ Generative AI พัฒนาขึ้น การใช้งานเชิงพาณิชย์จะได้รับผลกระทบจากการพิจารณาด้านจริยธรรม กฎหมาย และนโยบายที่เกิดขึ้นใหม่ Deloitte มุ่งมั่นที่จะใช้ Generative AI อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบ โดยได้รับคำแนะนำจากกรอบงาน AI ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยพัฒนาการป้องกันที่จำเป็น และสร้างสมดุลระหว่างลำดับความสำคัญทางจริยธรรมที่แข่งขันกันในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการดำเนินงาน บทความล่าสุดของ Deloitte เกี่ยวกับ AI – The Generative AI Dossier – จะนำเสนอกรณีการใช้งานและแอปพลิเคชันที่เกิดขึ้นใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งสัญญาว่าจะเพิ่มผลผลิต ขยายความคิดสร้างสรรค์ และเร่งการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ กรณีการใช้งานจำนวนมากเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำงานของนักพัฒนา การตรวจจับการฉ้อโกง การเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทาน โรงงานอัจฉริยะ และอื่นๆ กำลังได้รับการพิจารณาให้นำไปใช้งานโดยคาดว่าจะได้รับประโยชน์อย่างมาก

เนื่องจากมาตรการจำกัดชายแดนเรื่องโควิด-19 ค่อยๆ ผ่อนคลายในประเทศไทยและในประเทศต้นทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่งของไทยในช่วงปี 2565 การท่องเที่ยวระหว่างประเทศจึงมีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งหลังของปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง 11.15 ล้านคนในปี 2565 เทียบกับเพียง 430,000 คนในปี 2564 อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดยังคงต่ำกว่าจุดสูงสุดในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 39.eight ล้านคน ซึ่งบ่งชี้ถึงขอบเขตที่สำคัญสำหรับการเติบโตอย่างรวดเร็วต่อไปในภาคการท่องเที่ยวในปี 2566 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย (กรีเสิร์ช) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2566 เหลือร้อยละ 2.5 จากการคาดการณ์ครั้งก่อนร้อยละ 3.zero การปรับลดอันดับนี้เกิดจากผลกระทบของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเศรษฐกิจจีนที่ซบเซาท่ามกลางปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าการลงทุนทางเศรษฐกิจจะเข้าถึงส่วนอื่น ๆ ของประเทศเพียงเล็กน้อยยกเว้นเขตท่องเที่ยว แต่รัฐบาลได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของจังหวัดในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกและบริเวณเชียงใหม่ แม้จะมีการพูดถึงการพัฒนาภูมิภาคอื่นๆ แต่ภูมิภาคทั้งสามนี้และเขตท่องเที่ยวอื่นๆ ยังคงครองเศรษฐกิจของประเทศ

โครงการแจกเอกสารหากดำเนินการอย่างเต็มที่สามารถกระตุ้นการบริโภคภาคเอกชนและก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแนวโน้มการเติบโตของประเทศไทย ตามที่ Xu กล่าว ฟิทช์คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัว 3% ปีนี้และ 3.5% ในปีหน้า เร่งขึ้นจาก 1.9% ในปี 2566 ประเทศไทยเสนอผลตอบแทนจากการค้าที่เกือบจะปลอดภาษีกับ 18 ประเทศที่แตกต่างกัน รวมถึงเศรษฐกิจหลักระดับโลก เช่น ออสเตรเลีย จีน นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ รวมถึงประชาคมอาเซียน ประเทศไทยได้ลงนามในความตกลงการค้าเสรี 14 ฉบับ ในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ.

ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ. ในขณะที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ปี 2567 ประเทศไทยต้องเผชิญกับภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งโดดเด่นด้วยทั้งความสามารถในการฟื้นตัวและความท้าทายที่กำลังจะเกิดขึ้น สถานการณ์ที่ซับซ้อนนี้เกิดจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลกและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศที่สำคัญ การเกิดขึ้นและความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของ Generative AI ได้ปลดล็อกแอปพลิเคชันใหม่ๆ ในตลาดและการเติบโตของประสิทธิภาพการทำงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปีที่แล้วเราได้สัมผัสถึงพลังของ Generative AI หรือ GenAI จาก ChatGPT ซึ่งมีฐานข้อมูลเป็น GPT3 และตอนนี้คือ GPT4 ความแตกต่างที่สำคัญไม่เพียงแต่ปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเภทของอินพุตด้วย กรุงเทพฯ (VNA) – ภาคการส่งออกของไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก โดยส่วนแบ่งการตลาดของการขนส่งข้าวลดลงมากกว่า 50% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุ ข้อมูลสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลง 0.6% เมื่อปรับตามฤดูกาลในไตรมาสที่ four เมื่อวันจันทร์ ลดลงจากการเพิ่มขึ้น 0.6% ที่แก้ไขแล้วในไตรมาสที่สาม การหดตัวรายไตรมาสครั้งแรกในรอบปีเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในการสำรวจของรอยเตอร์

ราคาที่มั่นคงและคาดการณ์ได้ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติทั้งในปัจจุบันและในอนาคต โดยอาศัยราคาเหล่านี้ในการพิจารณาว่าทำเลหนึ่งๆ จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นสถานที่ทำกำไรในการทำธุรกิจหรือไม่ เมื่อการเลือกตั้งวุฒิสภาใกล้เข้ามา และด้วยอำนาจที่จะกำหนดอนาคตการปกครองของไทย ทุกสายตาก็จับจ้องไปที่พรรคเพื่อไทย มันจะประสบความสำเร็จในการผ่านน่านน้ำที่ทรยศของการแข่งขันทางการเมืองและความท้าทายทางเศรษฐกิจหรือไม่? อย่างไรก็ตาม นกฟีนิกซ์ที่ชื่อเพื่อไทยก็อุบัติขึ้น โดยกระซิบคำสัญญาว่าจะฟื้นฟูเศรษฐกิจผ่านโครงการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่กล้าหาญซึ่งพร้อมที่จะอัดฉีดเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ หัวใจสำคัญของเรื่องคือ เศรษฐา ชายผู้ชื่นชอบการทูตระหว่างประเทศ ทำให้นักวิจารณ์สงสัยว่าความพยายามในต่างประเทศของเขาอาจทำให้เขาผอมเกินไปหรือไม่ โดยกีดกันการปฏิรูปเศรษฐกิจที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม แรงผลักดันทางการคลังและพื้นที่ที่ลดลงซึ่งเป็นผลมาจากความล่าช้าในการอนุมัติงบประมาณปี 2024 อัตราส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ที่สูง และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์โลกยังคงเป็นความท้าทายสำหรับการเติบโตของปีนี้ NESDC ระบุในแถลงการณ์ ท่ามกลางวิกฤตดังกล่าว ความคิดเห็นที่แข่งขันกันเยาะเย้ยเรา เราจะบรรลุความสมดุลระหว่างสุขภาพของประชาชนและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจได้อย่างไร เมื่อประชาชนกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อจำกัดที่มีต่อชีวิตประจำวันและการอยู่รอด รัฐจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจ สาธารณสุข และสวัสดิการสังคมก้าวหน้าไปในทิศทางเดียวกัน ภายในงานมีผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่ ดร.กิริดา เภาภิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยนโยบายเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรจน์ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิบาลเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (GSEI ) และ ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตรชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับภูมิทัศน์ภูมิเศรษฐกิจในปัจจุบัน และบทบาทในอนาคตของประเทศไทยในความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศตลอดจนการพัฒนาที่ยั่งยืน

กอบสิทธิ์ ศิลปชัย หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ความผิดหวังในไตรมาสที่ 4 ถือเป็น “ก้าวแรกสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค” ความเสี่ยงที่สำคัญและผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนต่อการท่องเที่ยวของไทยจะสร้างแรงกดดันให้ ธปท. ลดอัตราดอกเบี้ยลง แม้ว่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะเคลื่อนไหวก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐจะดำเนินการ เนื่องจากจะทำให้เกิดความผันผวนของค่าเงิน เขากล่าวเสริม นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย ได้มีข้อพิพาทกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับแนวทางนโยบายการเงิน เขาสนับสนุนการลดอัตราดอกเบี้ยมาโดยตลอด โดยยืนยันว่าจะช่วยเหลือเศรษฐกิจที่เขาระบุว่ากำลังอยู่ในช่วงวิกฤตเนื่องจากความท้าทายต่างๆ เช่น หนี้ครัวเรือนที่สูง และการชะลอตัวในจีน ประเทศไทยสนับสนุนการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ตามแนวชายแดนเพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน และสนับสนุนการบูรณาการห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่คุณค่าของอาเซียน นี่จะเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับนักลงทุนต่างชาติที่จะได้รับประโยชน์จากที่ตั้งของประเทศไทยซึ่งเป็นศูนย์กลางของแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยสามารถเข้าถึงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและตลาดที่กว้างขึ้นได้อย่างง่ายดาย นอกเหนือจาก SEZ เฉพาะสถานที่แล้ว ยังมี Cluster SEZ สำหรับเทคโนโลยีขั้นสูงและอุตสาหกรรมในอนาคตอีกด้วย

ยุทธพร กล่าวว่า เศรษฐาได้รับการสนับสนุนจากทักษิณและสมาชิกในครอบครัวของเขาบางส่วน รวมถึง ยิ่งลักษณ์ เพื่อนของเศรษฐาที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และแพทองธาร ลูกสาวคนเล็กของทักษิณ แต่ผู้สังเกตการณ์บางคนเชื่อว่าโครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของพรรคเพื่อไทย หลังจากที่ได้จัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคที่สนับสนุนทหาร โดยกลับจุดยืนเดิม บางคนถึงกับสงสัยว่าเศรษฐาเป็นเพียงหุ่นเชิดของทักษิณ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องจัดหาเงินกู้จำนวน 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ประกอบการแจกเอกสาร และมีกำหนดยื่นร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องในระหว่างการประชุมรัฐสภาที่จะเริ่มในปลายเดือนนี้ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (SRU) ร่วมมือกันเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านการจัดการขยะที่เร่งด่วนในซู… เศรษฐามาถึงฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์เพื่อเดินทางสามวัน เขาได้พบกับเจ้าหน้าที่และผู้นำทางธุรกิจ รวมถึงเบอร์นาร์ด ชาน และอัลลัน ซีมาน ตามโพสต์ของเขาบนแพลตฟอร์ม X ซึ่งเดิมชื่อ Twitter เศรษฐากลายเป็นผู้นำคนแรกในรอบสี่ทศวรรษที่ได้รับสองบทบาทเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ไม่เป็นทางการ เขายังทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพนักงานขายของประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยว นักลงทุน และทุกสิ่งหรือใครก็ตามที่สามารถรองรับการเติบโตของประเทศไทย

(รอยเตอร์) – รัฐสภาศรีลังกาจะเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฎาคม ประธานรัฐสภากล่าวเมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ผู้ประท้วงบุกโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดีคนปัจจุบันและนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งคู่เสนอให้ลาออกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ ล่มสลาย…. ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ปรับลดคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียเมื่อวันพุธ เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงผ่อนคลายลง การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานลดลง และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มกระทบ… การคาดการณ์ของ SCB EIC เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปี 2567 ส่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในภาพรวมเศรษฐกิจไทย กับ… ในระหว่างงานนี้ ทีเส็บให้ข้อเสนอสุดพิเศษเพื่อดึงดูดผู้จัดงานเฟสติวัลและกิจกรรมต่างๆ ของญี่ปุ่นที่วางแผนจะร่วมสร้างและร่วมทุนเพื่อจัดงานเทศกาลและกิจกรรมต่างๆ ในประเทศไทยร่วมกับพันธมิตรชาวไทยภายใต้แพ็คเกจ “J-Plan in Thailand” เทศกาลและกิจกรรมการสร้างสรรค์และการสร้างสรรค์ของญี่ปุ่นครั้งใหม่จะได้รับรางวัลจากการศึกษาความเป็นไปได้ รัฐบาล การคาดการณ์ระบุว่ามูลค่าของตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มที่จะสูงถึง 2.forty seven ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2566 คาดว่าจะแสดง CAGR ที่ 1.26% ระหว่างปี 2566 ถึง 2571 ปริมาณตลาดคาดว่าจะสูงถึง 2.63 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นช่วงเวลานี้ มองไปข้างหน้า ในปีงบประมาณที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 รัฐบาลไทยตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.25 ล้านล้านบาท (36.thirteen พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจาก 1.09 ล้านล้านบาท (31.50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจาก ต่อรอยเตอร์

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ปศุสัตว์ และประมงมากมายที่สามารถแปรรูปเป็นอาหารเพื่อการส่งออกได้ เขากล่าวว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับคนไทยถึงหนึ่งในสามและมูลค่าที่เกิดจากการท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 2.three ล้านล้านบาทต่อปีหรือประมาณ 70% ของงบประมาณประจำปีของประเทศ ทั้งหมดนี้พิสูจน์ถึงจิตสำนึกของประเทศไทยในปัจจุบันและวิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้าในการเสริมสร้างสถานะของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์และบริการ การท่องเที่ยว และการลงทุน มันจะเป็นหนทางอีกยาวไกลในการฟื้นตัวหลังโควิด-19 ก่อนที่เราจะกลับสู่ภาวะปกติและเศรษฐกิจของเราจะฟื้นคืนแรงผลักดัน แต่ตราบใดที่เรายังคงมุ่งมั่นต่อปณิธานของเรา โลกก็จะฟื้นตัวและปรากฏตัวขึ้นด้วยความรู้สึกยืดหยุ่นและความสามัคคีที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น การปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองที่ทรงพลังซึ่งก่อรัฐประหารมาแล้วสองครั้งนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นส่วนหนึ่งของเวทีของทั้งเดินหน้าและเพื่อไทย เศรษฐากล่าวถึงประเด็นนี้อย่างมีชั้นเชิงในการปราศรัย โดยให้คำมั่นว่าจะ “พัฒนาร่วมกัน” กับกองทัพให้ยุติลง การเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพลที่มากเกินไป และประกันความโปร่งใสในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างของกระทรวงกลาโหม กระทรวงนี้นำโดยนายสุทิน กลางแสง จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในพลเรือนไม่กี่คนที่ดำรงตำแหน่งนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะควบคุมโดยนายทหารอาวุโสที่มีประสบการณ์

เศรษฐกิจไม่ได้อยู่ในสถานการณ์วิกฤตที่ต้องมีการแจกของรางวัล เนื่องจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีอยู่ที่ร้อยละ 1.5 ในไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายน สิริกัญญากล่าว พร้อมเสริมว่าร่างกฎหมายดังกล่าวไม่น่าจะผ่านรัฐสภาได้ เศรษฐา วัย sixty one ปี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงิน วัย 61 ปี กล่าวว่าเขาตั้งเป้าที่จะส่งเสริมการบริโภคผ่านการแจกของรางวัล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งยังคงอยู่ในเส้นทางการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าวันอังคารจะเป็นช่วงสามเดือนแรกของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของเศรษฐา แต่เขากำลังเผชิญกับอุปสรรคในการได้รับการสนับสนุนจากเอกสารแจก “กระเป๋าเงินดิจิทัล” ที่เป็นข้อขัดแย้ง ท่ามกลางความกังวลเรื่องหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม วิถีหนี้ภาครัฐจะอ่อนตัวลงอีกโดยส่งผลลบต่อสถานะเครดิตของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้นไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องในการเติบโตเชิงโครงสร้างของประเทศได้ แต่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น Xu กล่าว

ภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศจะยังคงเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยได้แรงหนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ในเอเชียที่มีประชากรหนาแน่น โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ อินเดีย และอินโดนีเซีย เนื่องจากคาดว่าจะมีสภาวะปกติมากขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2566 สิ่งนี้น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความสำคัญของการไหลเข้าของการท่องเที่ยวจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเกิดโรคระบาด การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทยต่อไป 2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ.

ธนาคารโลกสนับสนุนสำนักเลขาธิการอาเซียนในการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับภูมิภาคเพื่อต่อสู้กับขยะทะเลในประเทศสมาชิกอาเซียน (พ.ศ. 2564-2568) ซึ่งจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมที่ปรับขนาดได้และมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเพื่อจัดการกับขยะพลาสติกในทะเลทั่วทั้งภูมิภาค การศึกษาชุดต่างๆ ของกลุ่มธนาคารโลกยังได้ตรวจสอบโอกาสทางเศรษฐกิจที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนของพลาสติกและจัดการกับขยะทะเลในมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ฮู แสงไบ คนขายลอตเตอรีวัย 61 ปีในกรุงเทพฯ กล่าวว่ารายได้ต่อเดือนของเธอลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง one hundred ten ดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้คนลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง “มันจะยังคงล้าหลังต่อไป หากประเทศไทยยังคงผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ขั้นปลายที่ผู้คนไม่ต้องการอีกต่อไป แทนที่จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อปลายเดือนมกราคม ในการประเมินที่ย่ำแย่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ปราณี สุทธาศรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายการเงินของธนาคารกลาง กล่าวว่าประเทศ “สูญเสียความสามารถในการแข่งขันอย่างร้ายแรง”

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของประเทศไทยชะลอตัวลงเหลือเพียง 0.2% y/y ในเดือนมิถุนายน 2566 เทียบกับ 2.7% y/y ในเดือนเมษายน 2566 และ 7.9% y/y ในเดือนสิงหาคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยมีมติให้เพิ่มอัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.25% เป็น 1.50% ในการประชุมนโยบายการเงินวันที่ 25 มกราคม 2566 โดยมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในวันที่ 31 พฤษภาคม ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.0 % ความเคลื่อนไหวที่ตึงเครียดในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เกิดขึ้นหลังจากกนง. ได้ตัดสินใจที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งละ 25 bps ในเดือนสิงหาคม กันยายน และพฤศจิกายน ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 กนง. แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ four นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ.

เขากล่าวว่ารัฐบาลได้หารือกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่กว่า 10 ราย และตกลงที่จะลงทุนกว่า a hundred and fifty,000 ล้านบาทในราชอาณาจักร เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะเพิ่มรายได้ของเกษตรกรอย่างน้อยร้อยละ seventy five ของรายได้ในปัจจุบันระหว่างที่รัฐบาลชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่ง นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกระดับการรักษาพยาบาลถ้วนหน้า 30 บาท ให้กับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้สามารถใช้บัตรประจำตัวประชาชนเพียงใบเดียวในการรับการรักษาพยาบาลฟรีจากโรงพยาบาลหรือคลินิกใดก็ได้ในประเทศ เขากล่าวว่าบริการทางการแพทย์ของไทยสามารถดูแลเด็กทารกจนถึงผู้สูงอายุได้ในราคาที่สมเหตุสมผล บริการทางการแพทย์จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่สำคัญที่สุด รัฐบาลของเขาจะ “ปลดล็อก” ข้อจำกัดทั้งหมดด้วยการพิสูจน์วีซ่าเข้าฟรีไปยังประเทศและดินแดนต่างๆ มากขึ้น นอกเหนือจากจีน คาซัคสถาน อินเดีย และไต้หวัน และจะขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อไป ในการเดินทางไปประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม

สำหรับความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมไมซ์ของเรานั้น ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ประเทศไทยได้ทยอยเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบแล้วผ่านโครงการ “แซนด์บ็อกซ์” ที่ภูเก็ต ตามด้วย “สมุย พลัส” กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตั้งเป้าขยายแผนเปิดใหม่ไปยังจังหวัดอื่นๆ ที่มีลักษณะเฉพาะและมีอัตราการติดเชื้อต่ำ เช่น พัทยา เชียงใหม่ ลำพูน อุบลราชธานี กระทรวงตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 28.three พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการเปิดใหม่ในปีนี้ที่ประสบความสำเร็จ โดย 10,000 ล้านรายได้จะมาจากนักเดินทางต่างชาติ 3 ล้านคน เศรษฐกิจของประเทศไทยตกต่ำหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ล้วนแต่บั่นทอนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ร่ำรวย หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 60% ของ GDP ในปี 2566 ในขณะที่หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นเป็นมากกว่า 90% ของ GDP ในปีนี้ เขากล่าว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่กองทัพติดตั้งผ่านกระบวนการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงเศรษฐกิจของไทยที่ตกต่ำหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีกำไรเป็นอัมพาต ว่าเป็น “คนป่วย” รายงาน Key Indicators for Asia and the Pacific นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ การเงิน สังคม และสิ่งแวดล้อมในประเทศต่างๆ ทั่วภูมิภาค อาจยุติวงจรขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 2.25% เพื่อหยุดงานประท้วงล่วงหน้าต่อการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่สูง เนื่องจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ในขณะที่เงินบาทคาดว่าจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ตามคาด สหรัฐฯ ลดดอกเบี้ยปี 2567 และรายได้จากการท่องเที่ยวไทยแข็งแกร่งขึ้น

Thai economic news today

2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ. 2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน four เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ forty ของประชากรในภูมิภาค 2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ four.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ 3 เป็นร้อยละ three.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ three และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นักวิจารณ์กล่าวว่าผู้นำทางทหารของไทยหันเหความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมานานหลายปี พึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมากเกินไป และใช้ศักยภาพของเยาวชนไทยอย่างสุรุ่ยสุร่ายโดยละเลยการจัดหาเงินทุนให้กับระบบการศึกษาที่สามารถผลิตแรงงานที่เหมาะสมกับยุคดิจิทัล นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจในการประนีประนอมกับสถาบันกษัตริย์เพื่อขัดขวางพรรคก้าวไปข้างหน้า นักปฏิรูปรุ่นใหม่ นักการเมืองวัย 62 ปีรายนี้เดินทางไปทั่วโลกเพื่อค้นหาข้อตกลงการค้าเสรี และส่งเสริมประเทศให้เป็นฐานสำหรับห่วงโซ่อุปทานการผลิตระดับโลก เศรษฐกิจของไทยขยายตัวเพียงร้อยละ 1.9 ในปีที่แล้ว ตามรายงานของนักวางแผนเศรษฐกิจของรัฐ เทียบกับการเติบโตร้อยละ 5 หรือสูงกว่าในฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม

โดยเป็นพันธมิตรกับพรรคสนับสนุนทหารหลายพรรคในความพยายามที่จะได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภาอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นสภาสูงของรัฐสภาให้จัดตั้งรัฐบาล . “การท่องเที่ยวและการใช้จ่ายฟื้นตัวช้ามากจนเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่าย” เขากล่าว เมื่อได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายแล้ว โดยปกติแล้วการดำเนินคดีจะรวมถึงการสืบพยาน การพิทักษ์ทรัพย์สินของลูกหนี้ชั่วคราว การแต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันประกาศการพิทักษ์ทรัพย์ถาวร คำสั่งล้มละลายต่อลูกหนี้ (หากไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ การออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ถาวร การยึดทรัพย์สิน การขายทรัพย์สินโดยการขายทอดตลาด และการแบ่งส่วนรายได้จากการขายให้แก่เจ้าหนี้

ในปี 2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ [ต้องการอ้างอิง] อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ ประเทศไทยคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2566 ถึงกลางปี ​​2567 โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการส่งออกและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อของครัวเรือนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางอาจคงที่ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มุ่งเพิ่มการใช้จ่ายของผู้เสียภาษีอาจช่วยกระตุ้นการบริโภคได้ชั่วคราว กุญแจสำคัญในการไข ‘ปริศนาแห่งมังกร’ อยู่ที่ว่าประเทศไทยจะสามารถสร้างสมดุลเชิงกลยุทธ์เชิงกลยุทธ์ระหว่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยไม่กระตุ้นให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ เช่น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และการไหลออกของเงินทุนหรือไม่ เศรษฐกิจไทยขยายตัวช้าโดยได้รับแรงหนุนจากภาคบริการที่ขยายตัวทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก การลงทุนภาคเอกชนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้นในบางภาคส่วน ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำ ลดลงจากเดือนก่อน เนื่องจากการส่งออกในหลายอุตสาหกรรมยังคงซบเซาตามอุปสงค์ทั่วโลกที่ฟื้นตัวลดลง สินค้าคงคลังในระดับสูง ตลอดจนปัจจัยเชิงโครงสร้างของไทย การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวตามการใช้จ่ายทั้งในปัจจุบันและการลงทุนที่ลดลง นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กำลังผลักดันให้ผ่อนปรนการกำหนดนโยบายการคลังเพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศมูลค่า 500,000 ล้านดอลลาร์จากการเติบโตเฉลี่ยต่ำกว่า 2% ที่ใช้เวลาหนึ่งทศวรรษ หลังจากที่ธนาคารกลางปฏิเสธข้อเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าของเขาที่จะลดอัตราดอกเบี้ย การขาดดุลที่สูงขึ้นยังจุดประกายให้เกิดการเก็งกำไรว่ารัฐบาลอาจจัดหาเงินจำนวน 500 พันล้านบาท (เกือบ 14 พันล้านดอลลาร์) ให้กับงบประมาณของรัฐ เนื่องจากแผนเดิมที่ให้ทุนผ่านการกู้ยืมเผชิญกับความท้าทายทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น

2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา ธนาคารโลกจะเผยแพร่รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย (TEM) ทุก ๆ สองปี ซึ่งทบทวนการพัฒนาเศรษฐกิจล่าสุด และให้การวิเคราะห์ที่เป็นอิสระเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นและระยะกลาง TEM ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมการเติบโตอีกด้วย การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น แม้จะมีความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และวิกฤตค่าครองชีพ แต่เศรษฐกิจโลกกำลังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวในระดับที่น่าประหลาดใจในการฟื้นตัว ประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในด้านต่างๆ ซึ่งไม่เพียงแต่ครอบคลุมการค้า การลงทุน และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงปฏิสัมพันธ์ทางการเมืองและความมั่นคงในเวทีระหว่างประเทศด้วย ประเทศไทยตั้งตารอที่จะขยายการค้าของตนให้ดียิ่งขึ้นผ่านความร่วมมือทวิภาคีในด้านสำคัญอื่นๆ เช่น งานมหกรรมขนาดใหญ่และเทศกาลต่างๆ

ข้อมูลเพิ่มเติมจากรายงานนโยบายการเงินเดือนพฤษภาคม 2566 สามารถดูได้ที่ /th/our-roles/monetary-policy/mpc-meeting.html 2554 จากการค้นพบเบื้องต้นเกี่ยวกับการประเมินความต้องการและผลกระทบอย่างรวดเร็วจากน้ำท่วมในประเทศไทย ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือของกลุ่มธนาคารโลกเพื่อความพร้อมทางการตลาด ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลกของกว่า 30 ประเทศ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการใช้พลังงาน ประเทศไทยยังได้รับเงินสนับสนุนจำนวน 3.6 ล้านดอลลาร์จากองค์กรความร่วมมือคาร์บอนป่าไม้ของธนาคารโลก เพื่อจัดการและปกป้องป่าไม้ ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.61 บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย “กระแสใต้น้ำทางการเมืองที่ยังคงเข้ามาแทรกแซงการเมืองในประเทศถือเป็นธงสีแดงสำหรับนักลงทุน” ภาวิดา แห่งโรงเรียนธุรกิจธรรมศาสตร์ กล่าว

จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง (สศค.) จัดทำรายงานเศรษฐกิจไทยเป็นชุด ในรายงานนโยบายการคลังเดือนกรกฎาคม 2566 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว three.5% ในปี 2566 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและอุปสงค์ภายในประเทศที่ขยายตัว ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน .

ในฐานะศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่มีความได้เปรียบมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ประเทศไทยจะกลายเป็นบ้านหลังที่สองของกลุ่มบริษัทข้ามชาติทั่วโลกจำนวนมาก และเป็นศูนย์กลางห่วงโซ่อุปทานสำหรับอุตสาหกรรมหลักๆ กิจกรรมการลงทุนจากต่างประเทศเหล่านี้เกิดขึ้นได้จากการปรับปรุงกฎหมายของรัฐบาล ตลาดภายในประเทศที่กำลังเติบโต และการเข้าถึงทรัพยากร เช่น ความรู้ด้านการเงินและทางเทคนิค เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญของการส่งออกมายังประเทศไทย ไทยก็เป็นผู้นำในภูมิภาคในด้านการเปิดเสรีการค้าและการอำนวยความสะดวกกับส่วนอื่นๆ ของโลก โดยเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย ประเทศไทยเป็นผู้เล่นหลักในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่ช่วยให้เข้าถึงตลาดขนาดใหญ่ที่มีประชากรเกือบ 600 ล้านคนได้อย่างง่ายดาย ซึ่งคาดว่าจะมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นเมื่อวิสัยทัศน์ของอาเซียนเรื่องประชาคมเดียวเกิดขึ้นจริง ในปี 2558 ทำให้เป็นชุมชนแห่งการเชื่อมต่อ ตลาดและฐานการผลิตเดียว นอกจากนี้ การเข้าถึงจีนและอินเดียอย่างสะดวกสบายของไทย รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออก เช่น ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ส่งผลให้ตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่นี้มีสัดส่วนที่ใหญ่ขึ้น มาตรการบรรเทาทุกข์ทางเศรษฐกิจระยะแรกได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 และมุ่งเน้นไปที่การรักษาความมั่นคงของรากฐานทางการเงินของประเทศ จัดการกับมาตรการทางการเงิน การคลัง และตลาดทุน ได้แก่สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสูงสุด one hundred fifty,000 ล้านบาท และการพักชำระหนี้ผู้ประกอบการโดยธนาคารออมสินและธนาคารอาคารสงเคราะห์ ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ และวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3 ปีจากกองทุนประกันสังคม มาตรการทางการคลังมุ่งช่วยเหลือ SMEs ด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย ทั้งการลดหย่อนภาษีและการไถ่ถอนภาษีสำหรับผู้ประกอบการ ในขณะที่มาตรการอื่นๆ มุ่งลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจด้วยการคืนเงินมัดจำการใช้ไฟฟ้า และลดค่าเช่าทรัพย์สินของรัฐ ตัวเลขอ้างอิงจากรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชียของ ADB ฉบับล่าสุด ซึ่งวิเคราะห์ประเด็นทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อและอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาค

เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงสนามบินหลัก 3 แห่งและท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังเพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งออกและนำเข้า รถไฟความเร็วสูงจะเชื่อมโยงกับรถไฟของจีนเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งของภูมิภาค รัฐบาลยังมีแผนที่จะเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นฐานของสายการบินทั้งไทยและต่างประเทศด้วยศูนย์ซ่อมบำรุงที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค เขากล่าว เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมของโลก

ในโลกที่สลับซับซ้อนของการเมืองไทยซึ่งอดีตและปัจจุบันเกี่ยวพันกัน การมาถึงอย่างทะเยอทะยานของพรรคเพื่อไทยมีความหมายมากกว่าแค่การเปลี่ยนแปลงการปกครองเท่านั้น เป็นการฟื้นคืนความหวัง ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจัดทำขึ้นภายใต้คทาของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน แต่ในขณะที่เศรษฐาต้องรับบทบาททั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เสียงกระซิบแห่งความไม่สบายใจคลี่คลายไปตามทางเดินแห่งอำนาจ บ่งบอกถึงภารกิจใหญ่หลวงในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่รออยู่ข้างหน้า รัฐบาลจะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน และจะปลดล็อกกฎสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดเพื่อให้สินทรัพย์ดิจิทัลสามารถเชื่อมโยงกับสินทรัพย์จริงได้ เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลจะสนับสนุนบริษัทดีพเทคเหล่านี้ขยายการลงทุนไปยังประเทศเพื่อนบ้านและจะสนับสนุนสตาร์ทอัพไฮเทคของไทยด้วย เขากล่าวเสริมว่ารัฐบาลจะสนับสนุนผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นที่เคยช่วยสร้างเศรษฐกิจไทยในอดีตในการเปลี่ยนผ่านสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 21 ของโลกในด้านการส่งออกทั้งหมด โดยมีชิ้นส่วนเครื่องจักรในสำนักงาน รถยนต์ วงจรรวม รถบรรทุกส่งของ และทองคำเป็นสินค้าส่งออกหลัก คู่ค้าส่งออกรายใหญ่ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม และฮ่องกง ในขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมคิดเป็น 34.99% ของ GDP ทั้งในปี 2564 และ 2565 มีการจ้างงาน 22.51% ของพนักงานทั้งหมดในปี 2564 อุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ เหล็ก และยานยนต์ จีนเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์แบรนด์ต่างประเทศ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วนและเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ซีเมนต์ เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์พลาสติก ในขณะเดียวกันภาคบริการประกอบด้วยประมาณ 56% ของ GDP ในกรณีของประเทศไทย รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างดีในการควบคุมการติดเชื้อไวรัสและบรรเทาผลกระทบ ขณะเดียวกัน ยังได้จัดการกับความกังวลของสาธารณชนเกี่ยวกับความเสี่ยงทางเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดสินเชื่อและความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประชาชน ผู้สังเกตการณ์บางคนตั้งข้อสังเกตอย่างถูกต้องว่าหากเศรษฐกิจป่วยด้วยความต้องการออกซิเจนอย่างมาก กระแสเงินสดที่รัฐบาลสูบฉีดเข้ามาก็เทียบได้กับการสูดอากาศบริสุทธิ์ในห้องเก่า พรรคเพื่อไทยของเศรษฐาซึ่งได้คะแนนเสียงเป็นอันดับสองในการเลือกตั้ง จากนั้นได้จัดตั้งแนวร่วมที่กว้างขึ้นโดยไม่มีการเดินหน้าและสามารถได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสภา แต่สำเร็จได้ก็เพียงแต่รวมพรรคสนับสนุนทหารและหลายพรรคที่เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลชุดก่อน โดยไม่ยอมรับคำมั่นรณรงค์หาเสียงที่จะไม่ทำเช่นนั้น ข้อตกลงดังกล่าวทำให้เกิดความกังขาต่อความสามารถของพรรคเพื่อไทยในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการหาเสียงเลือกตั้ง ในขณะเดียวกันก็ต้องอำนวยความสะดวกให้กับพันธมิตรที่มาจากทุกด้านทางการเมือง เศรษฐาเป็นสมาชิกพรรคประชานิยมเพื่อไทยเข้าสู่การเมืองหลังจากอาชีพนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รัฐบาลของเขากำลังเผชิญกับความคาดหวังและข้อเรียกร้องเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมในระยะเวลาสี่ปี

จัดการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว นอกจากนี้ ในช่วงหาเสียง เราคาดว่าพรรคการเมืองและผู้สมัครจะใช้จ่ายจำนวนมากกับผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ธปท.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% สูงสุดในรอบกว่าทศวรรษ “ความเห็นล่าสุดจากธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนถึงการเปลี่ยนแปลงจุดยืนทางนโยบายไปสู่การผ่อนคลาย สิ่งนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่การคาดการณ์การชะลอตัวของการเติบโตในปี 2566 ได้รับการยืนยันแล้ว” ทิม ลีละหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดกล่าวในบันทึกย่อ เขาทำนายการปรับลดอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 25 ครั้งสองครั้งในไตรมาสที่สอง ประเทศไทย 4.zero เป็นรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคุณค่าและนวัตกรรม โมเดลดังกล่าวจะเป็นไปตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยการสร้างความเข้มแข็งจากภายในและเชื่อมโยงประเทศเข้ากับประชาคมโลกภายใต้หลักการ “ปรัชญาพอเพียง” ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ความท้าทายที่กำลังเกิดขึ้นของประเทศไทยไม่เพียงแต่จะเอาชนะความซบเซาเท่านั้น แต่ยังต้องทนต่อปัญหาที่เพิ่มขึ้นของพันธมิตรทางเศรษฐกิจด้วย ความเสี่ยงส่วนใหญ่ของประเทศไทยน่าจะเน้นไปที่บางภาคส่วน เช่น การท่องเที่ยวและการเกษตร สิ่งเหล่านี้สามารถบรรเทาลงได้ด้วยการช่วยให้อุตสาหกรรมต่างๆ หันไปสู่ตลาดใหม่ๆ และส่งเสริมการบูรณาการกับเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันตก ความท้าทายสูงสุดเช่นเคยในประเทศไทยคือการรักษาความเป็นผู้นำในระบอบประชาธิปไตยที่มั่นคงซึ่งสามารถดำเนินการปฏิรูปได้ ในปี 2022 ทั้งสามรายงานว่า GDP ในรูปดอลลาร์สหรัฐลดลงหรือซบเซา ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นซ้ำในปี 2023 ทั้งสามมีหนี้สินจำนวนมหาศาล ซึ่งโดยทั่วไปจะเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของตน ทั้งสามมีแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคในระดับปานกลาง วิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ในจีนมีความเสี่ยงที่จะทำลายล้างความมั่งคั่งของหลายครอบครัว และลดโอกาสที่จะใช้จ่ายหรือเดินทาง มากเท่ากับที่วิกฤตการณ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ก่อนหน้านี้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้ทบทวนแผนงบประมาณระยะกลาง โดยเพิ่มการขาดดุลในปีงบประมาณหน้าเป็น four.42% จาก 3.56% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ซึ่งจะถูกเติมเต็มด้วยการกู้ยืมเพิ่มเติมจำนวน four.2 พันล้านดอลลาร์ หนี้ดังกล่าวจะนำไปใช้สนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ ตามที่เจ้าหน้าที่ระบุ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหน้าที่เป็นธนาคารกลางของประเทศ และปัจจุบันนำโดยผู้ว่าราชการเศรษฐบุตรสุทธิวารย์นฤพุฒิ เป้าหมายคือการบรรลุการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพลเมืองของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีสภาพแวดล้อมทางการเงินที่มั่นคงเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ในช่วง forty ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยสามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างมากในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยยกระดับสถานะจากประเทศที่มีรายได้ต่ำไปสู่ประเทศที่มีรายได้ปานกลางบนในเวลาเพียงรุ่นเดียว ด้วยเหตุนี้ ประเทศจึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นเรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนา โดยสามารถรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งไว้ได้ในขณะเดียวกันก็ช่วยลดความยากจนได้อย่างมาก ตัวเลขดังกล่าวแสดงถึงชัยชนะของรัฐบาลไทยทั้งชุดปัจจุบันและชุดก่อน ตลอดจนนโยบายและความคิดริเริ่มเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั่วโลก ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่บันทึกกรณีของ COVID-19 นอกประเทศจีน แต่ไวรัสโคโรนาไม่เคยถึงระดับการแพร่ระบาดในราชอาณาจักร ต้องขอบคุณมาตรการด้านสาธารณสุขที่แข็งแกร่งของประเทศไทย ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วขยายตัวร้อยละ 1.7 จากปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจากการเติบโตร้อยละ 1.four ที่ปรับปรุงแล้วในไตรมาสที่สาม โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยสำนักงานแห่งชาติ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม (สศช.)

(ซินหัว) — เมื่อวันจันทร์ (19 ก.พ.) สำนักงานวางแผนเศรษฐกิจของไทยเผยว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 1.9 ในปี 2566 ชะลอตัวจากการเติบโตร้อยละ 2.5 ในปีก่อนหน้า เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐและการส่งออกที่ชะลอตัวลง อัตราการว่างงานยังคงต่ำมากในปี 2566 (1.2%) และคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1% เหนือขอบเขตการคาดการณ์ (IMF) อัตราการว่างงานอย่างเป็นทางการของประเทศไทยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดในโลกเนื่องมาจากอัตราการเกิดต่ำ การขาดประกันสังคม และภาคนอกระบบที่จ้างแรงงานจำนวนมาก (พ่อค้าริมถนน มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และอาชีพอิสระ) GDP เฉลี่ยต่อหัว (PPP) ของประเทศประมาณไว้ที่ 20,672 เหรียญสหรัฐในปี 2566 โดยธนาคารโลก ประเทศไทยมีความก้าวหน้ามากที่สุดในอาเซียนในการขจัดความยากจนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราส่วนความยากจนอยู่ที่ 6.3% ของประชากร (ธนาคารพัฒนาเอเชีย ข้อมูลล่าสุดที่มี) มาตรการทั้งหมดนี้ทำหน้าที่หนุนและเสริมความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยในสถานการณ์ที่คล้ายกับวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียเมื่อปี พ.ศ. 2540 ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรได้ทรงนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่สมดุลมากขึ้น โดยคำนึงถึง ทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมในท้องถิ่นโดยยึดหลักความสมเหตุสมผลและความพอประมาณ เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงการเป็นเจ้าของที่ดิน เป้าหมายระยะยาวที่ Srettha อ้างถึง ได้แก่ การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ การสนับสนุนธุรกิจสตาร์ทอัพ การลงทุนเพิ่มเติมในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง การปรับปรุงการผลิตทางการเกษตร เพิ่มขีดความสามารถให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเพิ่มการเข้าถึงกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะเศรษฐกิจตกตะลึงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ประเทศไทยกลับตกต่ำลง Deloitte หมายถึงบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Limited (“DTTL”) อย่างน้อยหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นเครือข่ายของบริษัทสมาชิกทั่วโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (เรียกรวมกันว่า “องค์กร Deloitte”) DTTL (หรือเรียกอีกอย่างว่า “Deloitte Global”) และบริษัทสมาชิกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ละแห่งเป็นนิติบุคคลที่แยกจากกันตามกฎหมายและเป็นอิสระ ซึ่งไม่สามารถผูกมัดหรือผูกมัดซึ่งกันและกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่สาม DTTL และบริษัทสมาชิก DTTL แต่ละแห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำและการละเว้นของตนเองเท่านั้น ไม่ใช่การกระทำของกันและกัน DTTL ไม่มีการให้บริการแก่ลูกค้า โปรดดู / เกี่ยวกับ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก

พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน ในส่วนของการคาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนนั้น คาดว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ การแข็งค่าขึ้นที่คาดหวังนี้ได้รับการสนับสนุนจากวงจรการลดอัตราดอกเบี้ยตามแผนของธนาคารกลางสหรัฐที่เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 ควบคู่ไปกับราคาน้ำมันที่ทรงตัว นอกจากนี้ รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ภายในสิ้นปี 2567 เงินบาทคาดว่าจะแตะ 33.50 ดอลลาร์สหรัฐ ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง three เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.3 ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการเติบโตจากโมเดลที่เน้นการส่งออกซึ่งขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยไปมากเมื่อไม่นานมานี้ ดูเหมือนจะลดลงอย่างมาก เนื่องจากผลผลิตที่ซบเซา การเติบโตโดยเฉลี่ยของผลิตภาพปัจจัยรวม (TFP) ซบเซาจากระดับสูงที่ 3.6% ต่อปีในช่วงต้นปี 2000 เหลือเพียง 1.3% ในช่วงปี 2552-2560 การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากมากกว่า 40% ในปี 1997 เหลือ 16.9% ของ GDP ในปี 2019 ในขณะที่กระแสการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศและการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าทั่วโลกมีสัญญาณของความซบเซา แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างระมัดระวัง แม้ว่าความเสี่ยงด้านลบยังคงอยู่ แต่ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานที่ผ่อนคลายลงและโอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อเร็วขึ้นอาจนำไปสู่การเติบโตที่สูงกว่าที่คาดไว้ อย่างไรก็ตาม นโยบายการคลังที่ผ่อนคลายมากเกินไปอาจส่งผลย้อนกลับในภายหลัง โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้แนวทางที่สมดุล

เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นที่ 1 ใน 8 พื้นที่ โดยอาศัยข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งและโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สามารถพัฒนาต่อไปได้ นอกเหนือจากบุคลากรที่มีคุณภาพและมีศักยภาพสูง ในสุนทรพจน์ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นที่ 1 ใน eight พื้นที่ โดยอาศัยความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งของราชอาณาจักรและโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สามารถพัฒนาต่อไปได้ นอกเหนือจากบุคลากรที่มีคุณภาพและมีศักยภาพสูง สถานประกอบการต่างๆ จะได้รับสิทธิกู้ยืม การขยายเวลาภาษีเงินได้นิติบุคคล และการยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 เขาให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาหนี้ ลดต้นทุนด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยไม่ต้องลงรายละเอียด เศรษฐกิจไทยหลังโรคระบาดก็เหมือนกับ “คนป่วย” ที่มีการฟื้นตัวที่ซบเซา ส่งผลให้ประเทศ “เสี่ยงต่อการเข้าสู่ภาวะถดถอย” เศรษฐากล่าว เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยให้คำมั่นจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ หลังจากความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นเวลาสี่เดือนในขณะที่สมาชิกรัฐสภาไม่สามารถเห็นด้วยกับรัฐบาลได้

เมื่อเทียบกับ 18 ไตรมาสที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงสุดด้วยอัตราการเติบโต four.3% ในไตรมาส three ปี 2560 เร่งขึ้นจาก 3.8% ในไตรมาสก่อนหน้า โดยรวมแล้วการเติบโตของ GDP รวมในสามไตรมาสแรกของปี 2560 อยู่ที่ three.8% แนวโน้มนี้สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากอัตราการเติบโต 3.2% ในปี 2559, 2.9% ในปี 2558 และ zero.9% ในปี 2557 โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโต 3.6 – 4.6% ในปี 2561 นอกจากจีนแล้ว ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังเป็นแหล่งการลงทุนชั้นนำจากต่างประเทศของไทย ประเทศไทยได้รับประโยชน์มาอย่างยาวนานจากการลงทุน เงินกู้ และความช่วยเหลือด้านการพัฒนาของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิตรถยนต์รายใหญ่ด้วย แต่เมื่อบริษัทญี่ปุ่นและเกาหลีเผชิญกับการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและแรงกดดันทางการเงิน ประเทศไทยอาจเห็นการลดลงอย่างมากในการลงทุนใหม่ของญี่ปุ่นและเกาหลี และความสำคัญและมูลค่าของการผลิตในไทยที่ลดลง จนถึงปีนี้ การลงทุนสุทธิของเกาหลีและญี่ปุ่นในประเทศไทยต่ำกว่ามูลค่ากลางปี ​​2562 อย่างมาก การชะลอตัวของจีนถือว่าร้ายแรงที่สุด เนื่องจากจีนเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ของไทย โดยนำเข้าสินค้าเกษตรของไทยมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เช่น ยางพาราและทุเรียน จนถึงช่วงโควิด-19 นักท่องเที่ยวในไทยมาจากประเทศจีนมากกว่าประเทศอื่นๆ เนื่องจากเศรษฐกิจของจีนเผชิญกับการขาดแคลนการบริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยผู้บริโภคได้ลดการใช้จ่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ถูกกว่า (และผลิตในประเทศ) จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ภาคการท่องเที่ยวของไทยจะฟื้นตัวเต็มที่ในเร็วๆ นี้ หรืออุตสาหกรรมทุเรียนของไทยจะขยายการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยจีนในช่วงที่ผ่านมา

แต่หลังจากหลายปีที่กรุงเทพฯ หลบเลี่ยงการปฏิรูปเศรษฐกิจขั้นพื้นฐาน ก็มีความกังวลว่าเศรษฐกิจอาจต้านทานต่อการแก้ไขอย่างรวดเร็ว นักวิเคราะห์กล่าวว่าหลังจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาหลายทศวรรษ ประเทศไทยกำลังแสดงคุณลักษณะทั้งหมดของกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง โดยที่ผลผลิตต่ำและการศึกษาที่ย่ำแย่ส่งผลให้แรงงานส่วนใหญ่ติดอยู่กับงานที่ได้รับค่าตอบแทนต่ำและมีทักษะต่ำ “ฉันไปหาพวกกู้ยืมเงินเพราะคนอย่างฉัน ไม่มีทรัพย์สินหรือเงินออม ไม่สามารถรับความช่วยเหลือจากธนาคารที่ถูกกฎหมายได้” อาห์เจด คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างวัย forty ปี กล่าวกับอัลจาซีรา ตัดสินใจได้ดีที่สุดเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจของคุณด้วยระบบข่าวกรองทางเศรษฐกิจที่เชื่อถือได้มากที่สุด

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2023 เมื่อวันอังคาร หลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัส (Covid-19) อย่างกะทันหันและการเปิดพรมแดนอีกครั้ง ทำให้โอกาสของภูมิภาคสดใสขึ้น…. ก้าวนำหน้าในเศรษฐกิจที่มีพลวัตและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของประเทศไทยโดยสมัครรับจดหมายข่าวของเราและติดตามเราบนโซเชียลมีเดีย 2567 ครบรอบ 50 ปีแห่งความร่วมมือ ภาคส่วนที่มีลำดับความสำคัญได้รับการระบุเพื่อส่งเสริมการค้า การเข้าถึงวีซ่า…

ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้ คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดและสามารถอุทธรณ์ได้เฉพาะในกรณีที่มีข้อกล่าวหาว่ามีการฉ้อโกงคู่ความในคดี หรือหากคำพิพากษานั้นขัดต่อข้อตกลงหรือบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน ขั้นตอนเบื้องต้นของการดำเนินการทางกฎหมายสามารถดำเนินการได้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉันมิตรกับลูกหนี้ได้ ระยะนี้รวมถึงการสื่อสาร การเจรจา การประชุมกับลูกหนี้ หนังสือทวงถาม และการแจ้งตำรวจในกรณีที่มีโทษทางอาญา 2558 ลูกหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือผู้ค้ำประกันส่วนบุคคล พระราชบัญญัตินี้จัดทำขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมการเรียกเก็บเงินที่ดำเนินการโดยเจ้าหนี้หรือโดยหน่วยงานเรียกเก็บเงินในกรณีหนี้ผู้บริโภค สถาบันทวงถามหนี้เพื่อการพาณิชย์ก็คาดหวังให้ปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติด้วย ตัวอย่างเช่น ในระหว่างระยะฉันมิตร เจ้าหนี้สามารถสื่อสารกับลูกหนี้หรือบุคคลอื่นตามที่ลูกหนี้อนุญาตเท่านั้น เจ้าหนี้หรือหน่วยงานติดตามหนี้ยังจำกัดการระบุตนเองพร้อมรายละเอียดหนี้ของลูกหนี้ด้วย แม้จะลงมติเห็นชอบมติประณามรัสเซียครั้งแรก แต่ไทยงดออกเสียงในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน พ.ศ.

การแพร่ระบาดทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยตกต่ำในปี 2563 ส่งผลให้นักพัฒนาส่วนใหญ่ต้องชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ และมุ่งเน้นไปที่การขายสินค้าคงคลังที่มีอยู่และเสนอส่วนลด ในขณะเดียวกัน ตราสารหนี้ภาคเอกชนคิดเป็นร้อยละ 27 ในรูปของ Straight, Floating Rate Notes (FRN), Amortizing และ Convertiblebonds จากข้อมูลอย่างเป็นทางการ ตลาดตราสารหนี้ของประเทศไทยเติบโตจาก 12% ของ GDP ในปี 1997 เป็น 94% ของ GDP ณ เดือนกันยายน 2021 ดัชนีหุ้นหลักที่ใช้ในตลาดหลักทรัพย์ ได้แก่ ดัชนี SET50 และดัชนี SET100 ซึ่งคำนวณจากราคาของบริษัทจดทะเบียน 50 อันดับแรกและ a hundred อันดับแรกในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทจดทะเบียนเหล่านี้ ได้แก่ บริษัทน้ำมันและก๊าซ ปตท.

Thai economic news today

เกี่ยวกับเอกสารแจก ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าจะทำให้การเงินของประเทศแย่ลงด้วยหนี้ มีมูลค่า 11.13 ล้านล้านบาท หรือร้อยละ sixty two.14 ของ GDP ในเดือนกันยายน พื้นที่สำนักงานชั้นนำในกรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย มีคุณค่าที่โดดเด่น เมื่อเปรียบเทียบกับเมืองชั้นนำอื่นๆ ในภูมิภาค กรุงเทพฯ มีค่าใช้จ่ายเกือบครึ่งหนึ่งของโฮจิมินห์ซิตี้ เพียง 40% ของค่าใช้จ่ายของโซลและสิงคโปร์ และหนึ่งในสี่ของค่าใช้จ่ายของนิวเดลี โตเกียว และปักกิ่ง ค่าจ้างยังค่อนข้างสมเหตุสมผลสำหรับพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรมและมีการศึกษาสูงเช่นกัน เนื่องจากค่าจ้างทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อของค่าจ้างในประเทศไทยจึงอยู่ในระดับต่ำที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ลีกล่าวว่าฮ่องกงจะทำงานเพื่อกระชับความร่วมมือระดับภูมิภาคและเสริมสร้างการทำงานในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนกับประเทศต่างๆ ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รัฐบาลกล่าวว่าตั้งแต่ปี 2010 อาเซียนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของฮ่องกง

แม้ว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นยังคงกดดันค่าเงินบาท ซึ่งตกลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี แรงกดดันนี้ส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทยต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 2.5% ในเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นจาก zero.5% ในช่วงกลางปี ​​2565 โดยอ้างว่าสร้างความตึงเครียดระหว่างธนาคารกลางและนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ภายใต้โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล รัฐบาลวางแผนที่จะมอบเงินดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท ($287) ให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเพื่อใช้จ่ายในท้องถิ่นของตน ในปี 2567 ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบที่คาดการณ์ไว้จากมาตรการกระตุ้นกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล แต่สิ่งนี้ยังห่างไกลจากความแน่นอนที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะมีความซับซ้อนในการปฏิบัติตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติวินัยทางการเงิน ซึ่งกำหนดว่าการใช้เงินทุนที่ไม่เป็นไปตามงบประมาณปกติสามารถทำได้เฉพาะในกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น และนักการเมืองฝ่ายค้านได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับหนี้ที่จำเป็นเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นกระเป๋าเงินดิจิทัลเพิ่มความซับซ้อนให้กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ตั้งแต่ปลายปี 2562 ราคาบ้านในประเทศไทยปรับตัวลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซา หนี้ครัวเรือนในระดับสูง และการระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

ในพื้นที่ three จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา EEC ได้กำหนดพื้นที่ ได้แก่ เมืองท่าอากาศยานภาคตะวันออก (EECa) ระเบียงนวัตกรรมเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) อุทยานดิจิทัลประเทศไทย (EECd) ศูนย์นวัตกรรมการแพทย์บูรณาการธรรมศาสตร์ (พัทยา) ) (EECmd) และนิคมอุตสาหกรรม/เขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมเพิ่มเติม ในช่วงห้าปีแรก คาดว่าจะมีโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชนรวมกันประมาณ 50 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน EEC เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมภายใน EEC สภาพแวดล้อมการลงทุนจึงมีแรงจูงใจด้านภาษีและไม่ใช่ภาษีมากมาย ผลการวิจัยกังวลว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวไม่เท่าเทียม โดยกำลังซื้อที่อ่อนแอในกลุ่มครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและหนี้ครัวเรือนที่สูง ภาคการท่องเที่ยวยังคงแข็งแกร่งแต่กระจุกตัวอยู่ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ ความท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งทางเศรษฐกิจและสังคมที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ก็คือการที่ประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลให้ภาระค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพและสวัสดิการสังคมเพิ่มขึ้นในอีกสองทศวรรษข้างหน้า ซึ่งจะเป็นตัวฉุดรั้งอัตราการเติบโตในระยะยาวของประเทศไทย ทำให้มีการลงทุน ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมีความสำคัญมากขึ้นในการลดผลกระทบทางเศรษฐกิจของประชากรศาสตร์

รัฐบาลของเขาจะผลักดันบางจังหวัดเช่นน่านทางภาคเหนือให้ได้รับการยอมรับจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มากขึ้น เหนือสิ่งอื่นใด ศิลปะการต่อสู้มวยไทยสามารถส่งเสริมให้เป็นพลังอ่อนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามายังราชอาณาจักรได้มากขึ้น เศรษฐาตั้งข้อสังเกตว่าแม้ประเทศไทยจะอยู่ในอันดับที่ 50 ของโลกในแง่ของปริมาณ แต่ประเทศไทยก็อยู่ในอันดับที่ 8 ในแง่ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผลการเลือกตั้งของไทยในเดือนพฤษภาคมเผยให้เห็นถึงอาณัติอันแข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงหลังจากเกือบทศวรรษภายใต้การควบคุมของทหาร คำสัญญาดังกล่าวดึงดูดความสนใจอย่างมากในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง แต่นักวิจารณ์ตั้งคำถามว่ามันจะมีผลกระทบที่ยั่งยืนหรือไม่ ผลสำรวจที่จัดทำโดยสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์เมื่อเดือนกันยายน พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะยุติการเกณฑ์ทหารหรือร่าง “รัฐธรรมนูญของประชาชน” ได้

ประเทศไทยวางแผนที่จะดำเนินโครงการแจกเงินสดขนาดใหญ่มูลค่า 14 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เพื่อกระตุ้น… มหาเศรษฐีชาวไทย รวมทั้งพระสังฆราชธนินท์ เจียรวนนท์ อยู่ในกลุ่มรายชื่ออันดับต้นๆ โดยทรัพย์สินสุทธิของธนินท์อยู่ที่ประมาณ 12.5 พันล้านดอลลาร์ ทำให้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีไทยที่มีอันดับสูงสุดในอันดับที่ 159 ของโลก

สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา เครื่องจักรและชิ้นส่วน ยานพาหนะ วงจรรวม เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ เชื้อเพลิง เหล็กและเหล็กกล้า ถือเป็นสินค้านำเข้าหลักของไทย การนำเข้าที่เพิ่มขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการเชื้อเพลิงในการผลิตสินค้าและยานพาหนะที่มีเทคโนโลยีสูง 2554 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวของจีนมีมากกว่าประเทศไทย ส่งผลให้ประเทศหลังมีผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัวที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จากข้อมูลของ IMF ในปี 2555 ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 92 ของโลกในด้าน GDP ต่อหัวที่ระบุ AI จะเปลี่ยนอนาคตของการทำงานในรูปแบบต่างๆ โดยเริ่มจากคนทำงาน IQ ถูกใช้เป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการทำนายความสำเร็จในการทำงาน แต่ด้วยพลังของ AI มันสามารถช่วยส่วนนี้ให้คุณได้ ตอนนี้โฟกัสจะเปลี่ยนไปที่ EQ ความคิดและทักษะทางอารมณ์ของคุณ ผู้คนจำเป็นต้องเพิ่มทักษะตนเองเพื่อเรียนรู้วิธีใช้ AI คุณอาจไม่ตกงานให้กับ AI แต่มีโอกาสที่คนที่รู้วิธีใช้ AI อาจแย่งงานของคุณไป

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น จากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของ IMF ประจำเดือนมกราคม 2024 แนวโน้มการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ three.1% ในปี 2024 เนื่องจากได้รับความประหลาดใจจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการสนับสนุนทางการคลังของจีน อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาด โดยคาดการณ์ไว้ที่ 5.8% ในปี 2567 และ four.4% ในปี 2568 คลายความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นโยบายการเงินที่เข้มงวดและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นเงามืดอยู่ ติดตามข่าวสารธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในประเทศไทยผ่านการครอบคลุมกิจกรรมทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ แนวโน้มของตลาด และการอัปเดตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม เราให้การวิเคราะห์ที่เชื่อถือได้ คุณสมบัติเชิงลึก และข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องราวทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากที่สุด รวมถึงประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทย การลงทุนในต่างประเทศ และความเป็นผู้ประกอบการ ติดตามชีพจรของโลกธุรกิจในขณะที่เราแจ้งให้คุณทราบถึงการพัฒนาที่สำคัญที่กำหนดภูมิทัศน์เศรษฐกิจของประเทศไทย UNDP ประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการตอบสนองต่อวิกฤตโควิด-19 ข้อเสนอ UNDP 2.zero ได้ดำเนินโครงการที่มีเป้าหมายไปที่ชุมชนที่มีความเสี่ยง เช่น การปรับปรุงความมั่นคงทางอาหารในกลุ่มชาติพันธุ์ และจัดให้มีการฝึกอบรมและอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยสำหรับช่างตัดผมและช่างทำผม นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนธุรกิจต่างๆ ดำเนินการตรวจสอบสถานะด้านสิทธิมนุษยชนในการดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมโอกาสในการทำงานที่เท่าเทียมกันมากขึ้น นอกจากนี้ UNDP จะตรวจสอบผลกระทบของแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 แสนล้านบาท ตามคำร้องขอของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไม่เพียงแต่ในแง่ของการสร้างงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเป้าหมายที่กว้างขึ้นของการฟื้นตัวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจไปสู่ SDGs ประการแรกและสำคัญที่สุด หลักการ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ควรเป็นหัวใจสำคัญของนโยบายการรับมือวิกฤติและการฟื้นฟู สิ่งนี้นำมาซึ่งการสร้างความยืดหยุ่นในระบบการคุ้มครองทางสังคม และการเสริมสร้างขีดความสามารถทางเศรษฐกิจเพื่อช่วยให้ผู้คน โดยเฉพาะผู้ที่ถูกละเลยและยากจนในช่วงการระบาดใหญ่ สามารถเจริญเติบโตได้ดีกว่าเพียงอยู่รอดเมื่อเผชิญกับการหยุดชะงักทั่วโลก

รัฐบาลยังจะอำนวยความสะดวกในการจับคู่กองทุนเพื่อให้มีเงินลงทุนมากขึ้นสำหรับบริษัทที่มีศักยภาพด้านเทคโนโลยีขั้นสูง เศรษฐากล่าวว่ารัฐบาลจะสนับสนุนบริษัทเทคโนโลยีล้ำลึกให้เข้ามาดำเนินการในประเทศไทยผ่านโมเดล “แซนด์บ็อกซ์” และโดยการให้เงินทุนเพื่อสนับสนุนพวกเขา เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะพัฒนาระบบนิเวศ EV ที่ครอบคลุมเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรม EV ตลอดกระบวนการตั้งแต่การวิจัยไปจนถึงการผลิตชิ้นส่วน การผลิตแบตเตอรี่ การประกอบ และการบำรุงรักษา

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทย ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจของประเทศหลังการแพร่ระบาด รวมถึงการแจกเงินสดเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายและจัดการกับต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น การปรับปรุงด้านอุปทานช่วยรักษาแรงกดดันด้านราคาให้ลดลงในเดือนมิถุนายน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบสองปี ในทางกลับกัน ผู้ผลิตก็ส่งต่อราคาที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้นในรูปแบบของค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นนี้ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ประเทศไทยเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO) กลุ่มผู้ส่งออกสินค้าเกษตรกรรมของกลุ่มแครนส์ และเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และได้ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเสรี ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-ไทย (FTA) เริ่มขึ้นในเดือนตุลาคม พ.ศ.

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) มุ่งมั่นที่จะบรรลุเอเชียแปซิฟิกที่เจริญรุ่งเรือง ครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน ขณะเดียวกันก็รักษาความพยายามในการขจัดความยากจนขั้นรุนแรง ช่วยเหลือสมาชิกและหุ้นส่วนด้วยการให้สินเชื่อ ความช่วยเหลือทางเทคนิค เงินช่วยเหลือ และการลงทุนในตราสารทุนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ เศรษฐกิจน่าจะขยายตัวเร็วขึ้นในปีหน้าตั้งแต่ปี 2566 การผลิตภาคอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวขึ้นจากการเติบโตของการลงทุนที่เร็วขึ้นและอุปสงค์จากภายนอกที่แข็งแกร่งขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะหนุนกิจกรรมต่างๆ ด้วยเช่นกัน ผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจจีนที่อ่อนแอเกินคาดทำให้เกิดความเสี่ยงขาลง การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของ GDP ของประเทศไทยก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11.5% ของ GDP ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวต่างประเทศทรุดตัวลงหลังเดือนเมษายน 2563 เนื่องจากพรมแดนระหว่างประเทศหลายแห่งทั่วโลกถูกปิด รวมถึงข้อจำกัดของไทยต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติด้วย อัตราการเติบโตของ GDP ต่อปีของไทยในปี 2565 ค่อนข้างไม่สูงเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่สูงมากในขณะที่ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาด ประเทศไทยบันทึกการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงที่ 2.6% ในปี 2565 ซึ่งแสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างน้อยจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะก่อให้เกิดความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ประเทศไทยยังคงมีโอกาสที่จะหลุดพ้นจากวิกฤติในฐานะประเทศที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นมากขึ้น โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง UNDP ร่วมกับทั้งระบบของ UN มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนต่อไปเพื่อช่วยให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจฝ่าฟันวิกฤติในปัจจุบันได้ พลเมืองทุกคน ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต ควรมีชีวิตที่ยุติธรรมและมีศักดิ์ศรี ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ได้รับการปกป้องจากโรคระบาดและภัยพิบัติอื่น ๆ และได้รับการปกป้องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยมากขึ้น

ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2566 การประเมินมูลค่าพันธบัตรไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเพิ่มขึ้น 5.8% แตะที่ 16.7 ล้านล้านบาท (482.seventy two พันล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ ประเทศกำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ โดยกองทุนทั่วโลกจะลงทุนในพันธบัตรไทยมูลค่า 11.7 พันล้านบาท (338.20 ล้านดอลลาร์) ภายในวันที่ 19 ตุลาคม 2566 ตามข้อมูลของสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET เป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งเดียวในประเทศและถือเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียนในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด นอกจากนี้ตลาด IPO ของประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในตลาดที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย อย่างไรก็ตาม การเปิดใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไปทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นในปี 2565 สูงถึง 11.15 ล้านคน นอกจากนี้ในช่วง eleven เดือนแรกของปี 2566 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนประเทศไทยมีจำนวน 24.5 ล้านคน ประเทศนี้มีประชากรประมาณ 70 ล้านคน และกำลังแรงงานมากกว่า 40 ล้านคน แม้ว่า GDP ต่อหัวจะอยู่ที่ประมาณ 7,000 ดอลลาร์ แต่ประเทศไทยก็สามารถลดความยากจนซึ่งอยู่ที่ 58% ในปี 2533 เหลือ 6.8% ในปี 2563 ได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างและการเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังวางแผนที่จะสร้างสวนสาธารณะดิจิทัล (EECd) ในศรีราชา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งจังหวัดชลบุรี โดยหวังว่าจะพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ซึ่งเป็นโครงการที่ให้เปล่าซึ่งจะให้การเชื่อมต่อทางดิจิทัล สปอตไลต์ตอนนี้หันไปหาความเป็นไปได้อย่างกิตติรัตน์ ณ ระนอง และพิชัย ชุณหวชิร โดยมีเสียงพึมพำว่าอาจถึงเวลาแล้วที่เศรษฐาจะสวมหมวกของเกจิ ปล่อยให้นักเศรษฐศาสตร์ผู้เก่งกาจมากำกับซิมโฟนีทางการเงิน ท่ามกลางกลยุทธ์การเล่นหมากรุกเชิงกลยุทธ์ วงดนตรีแห่งประเทศไทยก็เล่นตามแนวทางของตัวเอง โดยไม่สนใจที่จะเรียกร้องให้ลดอัตราดอกเบี้ย เพิ่มความซับซ้อนอีกชั้นหนึ่งให้กับวงเศรษฐกิจของเศรษฐา

“ทีเส็บยังมุ่งมั่นที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญเพื่อเสนอจำนวนผู้เข้าชมและคุณภาพของผู้เข้าชม คุณภาพของเนื้อหาและกิจกรรม ความร่วมมือภาครัฐและการตลาดเชิงบูรณาการ และรายงานข่าวกรองอุตสาหกรรม นี่เป็นพื้นฐานในการพัฒนาการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับภาคส่วนงานอีเวนต์และเทศกาลขนาดใหญ่ของประเทศ ในขณะเดียวกันก็รับประกันความสำเร็จของงานต่างๆ เรามั่นใจว่าจากขั้นตอนการสร้างสรรค์ร่วมกันนี้ เราจะต่อยอดและขยายความร่วมมือไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้” นางศุภวรรณ กล่าวทิ้งท้าย ก่อนหน้านี้ ศักดิ์ภพ กล่าวว่าธนาคารกลางพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหากการบริโภคลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ ธปท. ยังกล่าวอีกว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เพียงเล็กน้อย หากปัญหาเชิงโครงสร้างยังคงมีอยู่ เศรษฐกิจขยายตัว 1.9% ในปี 2566 ช้ากว่าคาด และน้อยกว่าการเติบโต 2.5% ที่แก้ไขในปี 2565