0 Comment

เมื่ออัตราการว่างงานสูงขึ้น บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอาจอ่อนแอลง ผู้บริโภคอาจพิจารณาระงับการซื้อหากมีความกังวลว่าตนเองอาจเผชิญกับการว่างงานในอนาคตอันใกล้นี้ หากเป็นเช่นนั้น อาจส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอต่อไปได้ เมื่ออัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งและขยายตัวได้ อัตราส่วนการออมต่อรายได้ของครัวเรือนเพิ่มขึ้นจาก 1.9% เป็น three.2% และกลับมาสู่ช่วงการเติบโต 3.0% นับตั้งแต่ไตรมาสเดือนธันวาคม 2565 ค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ (3.5%) ก็เพิ่มขึ้นเช่นกันโดยมีการเพิ่มขึ้นทั่วรัฐส่วนใหญ่ เนื่องจากกิจกรรมตลาดที่อยู่อาศัยยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การลงทุนลดลง 0.1 เปอร์เซ็นต์จากการเติบโตของ GDP โดยทั้งการลงทุนภาคเอกชน (-0.2%) และการลงทุนภาครัฐ (-0.2%) ลดลงตลอดไตรมาส

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้นเมื่อสงครามในยุโรปและตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้กิจกรรมการค้าและเศรษฐกิจหยุดชะงักในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ในสถานการณ์นี้ GDP ของยูโรโซนทรงตัวในปี 2024 และลดลง 0.3% ในปี 2025 ซึ่งในทางกลับกัน ส่งผลกระทบต่อดุลการค้าของสหรัฐฯ เนื่องจากการส่งออกของอเมริกาไหลไปยังลูกค้ารายใหญ่รายหนึ่งน้อยลง ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงยังส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันสุทธิ สหรัฐอเมริกาจะได้รับประโยชน์บางประการจากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน แต่ขนาดของการเพิ่มขึ้นนี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบริษัทและภาคครัวเรือน และช่วยรักษาอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นได้นานขึ้น ภายหลังรัฐประหารเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ประสบปัญหาอีกครั้ง ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 ถึง 2550 ประเทศถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารที่นำโดยพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีในเดือนตุลาคม 2549 อัตราการเติบโตของ GDP ปี 2549 ชะลอตัวจากร้อยละ 6.1, 5.1 และ four.eight เมื่อเทียบเป็นรายปี ในสามไตรมาสแรกเป็นร้อยละ four.four (YoY) ในไตรมาสที่ 4[60] อันดับของประเทศไทยใน IMD Global Competitiveness Scoreboard ลดลงจากอันดับที่ 26 ในปี พ.ศ. 2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เมื่อแยกตามอุตสาหกรรม อัตราการว่างงานที่สูงที่สุด ได้แก่ ด้านการดูแลสุขภาพและความช่วยเหลือทางสังคม (7.8%) บริการทางการเงิน (6.8%) บริการวิชาชีพ (6.4%) และการพักผ่อนและการต้อนรับ (6.4%) อัตราการเปิดรับตำแหน่งงานต่ำที่สุดคือการค้าส่ง (2.8%) การค้าปลีก (3.2%) ข้อมูล (3.7%) การขนส่ง/คลังสินค้า/สาธารณูปโภค (4.0%) และการผลิต (4.3%) การลงทุนภาครัฐลดลง เมื่อหนี้ของรัฐบาลกลางเพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลจะใช้งบประมาณมากขึ้นกับต้นทุนดอกเบี้ย และทำให้การลงทุนภาครัฐอัดแน่นมากขึ้น ในอีก 10 ปีข้างหน้า สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าต้นทุนดอกเบี้ยจะมีมูลค่ารวม 12.4 ล้านล้านดอลลาร์ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน ปัจจุบันสหรัฐอเมริกาใช้จ่ายดอกเบี้ย 2.4 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน “ความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่งได้ผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโต 7% บวกกับอัตราการเติบโตในช่วง three ปีที่ผ่านมา…ในปีงบประมาณ 2568 การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงมีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้ 7%” รายงานการทบทวนกล่าว และเสริมว่า อย่างไรก็ตาม มีขอบเขตที่สำคัญสำหรับอัตราการเติบโตที่จะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 7% ภายในปี 2573

ความเสี่ยงที่มากขึ้นของวิกฤตการคลัง หากนักลงทุนสูญเสียความมั่นใจในตำแหน่งทางการคลังของประเทศ อัตราดอกเบี้ยของการกู้ยืมของรัฐบาลกลางอาจเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะต้องให้ผลตอบแทนสูงกว่าในการซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าว การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอัตราการคลังอาจนำไปสู่อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งจะลดมูลค่าของหลักทรัพย์ของรัฐบาลที่โดดเด่น และส่งผลให้ผู้ถือหลักทรัพย์เหล่านั้นสูญเสีย รวมถึงกองทุนรวม กองทุนบำเหน็จบำนาญ บริษัทประกันภัย และธนาคาร ซึ่งอาจทำให้ ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ สั่นคลอนและทำลายความเชื่อมั่นในสกุลเงินสหรัฐฯ ในระดับสากล เนื่องจากทรัพยากรของรัฐบาลกลางถูกเปลี่ยนไปใช้การจ่ายดอกเบี้ยมากขึ้น จึงทำให้มีเงินลงทุนน้อยลงในด้านที่มีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ด้วยอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันที่สูงกว่าที่เคยเป็นในทศวรรษที่ผ่านมา ต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลกลางจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ภายใน 30 ปี CBO คาดการณ์ว่าต้นทุนดอกเบี้ยจะเป็น “โปรแกรม” การใช้จ่ายของรัฐบาลกลางที่ใหญ่ที่สุด และจะเป็นเกือบสามเท่าของที่รัฐบาลกลางใช้จ่ายในอดีตกับ R ภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้รับอิทธิพลจากปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคและจุลภาคหลายประการ รวมถึงนโยบายการเงินและการคลัง สถานะของเศรษฐกิจโลก ระดับการว่างงาน ผลผลิต อัตราแลกเปลี่ยน อัตราเงินเฟ้อ และอื่นๆ อีกมากมาย ความเป็นจริงด้านประชากรศาสตร์ใหม่หมายความว่าเราต้องปรับเทียบความคาดหวังของเราสำหรับตลาดแรงงานในระยะยาว อัตราการเติบโตของงานที่ค่อนข้างต่ำไม่ได้สะท้อนถึงความอ่อนแอทางเศรษฐกิจอีกต่อไปเท่ากับการขาดแคลนแรงงานที่มีอยู่ ระหว่างปี 2543 ถึง 2562 กำลังแรงงานเติบโตเฉลี่ย 0.7% ต่อปี เหนือขอบเขตการคาดการณ์ เราคาดการณ์การเติบโตของกำลังแรงงานเพียง zero.2% ต่อปี นี่เป็นความจริงใหม่ที่นายจ้างและผู้กำหนดนโยบายจะต้องเรียนรู้ที่จะรับมือ

รายงาน CPI ประจำเดือนกุมภาพันธ์เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจอย่างมากต่อแนวโน้มขาขึ้น ทำให้ข้อมูลของ Fed ขึ้นอยู่กับ เรามุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทที่ให้บริการทางการเงินที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก โดยให้บริการแก่องค์กรและบุคคลในกว่า a hundred ประเทศ แม้ว่าการมีส่วนร่วมจะเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว แต่สำนักงานสถิติแรงงานคาดการณ์ว่าการมีส่วนร่วมจะลดลงในทศวรรษหน้าเนื่องจากประชากรสูงวัย

หากอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจริงได้รับผลกระทบจากการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ และหากความคาดหวังส่วนหนึ่งเกิดจากประสบการณ์ล่าสุด (สิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์เรียกว่าความคาดหวังแบบ “ปรับตัวได้”) ความเสี่ยงประการหนึ่งก็คือข้อจำกัดด้านอุปทานชั่วคราวและอุปสงค์ที่ถูกคุมขังอาจส่งผลกระทบถาวรมากขึ้นโดยการเพิ่มระยะเวลาที่นานขึ้น – คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ ในทางกลับกัน ธุรกิจและผู้บริโภคอาจ “มองผ่าน” การหยุดชะงักของอุปทาน และไม่เปลี่ยนแปลงความคาดหวังในระยะยาวอย่างมีนัยสำคัญ ในทศวรรษ 1970 สหรัฐอเมริกาประสบปัญหาอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นยาวนานที่สุดเนื่องจากราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นสองครั้ง ประการแรกเกิดจากการคว่ำบาตรน้ำมันที่ดำเนินการโดยองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอาหรับ (OPEC) การเพิ่มขึ้นครั้งที่สองมีสาเหตุมาจากการผลิตน้ำมันที่ลดลงอันเนื่องมาจากการปฏิวัติอิหร่านและสงครามอิหร่าน-อิรัก ในปีพ.ศ. 2522 Paul Volcker กลายเป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ และเริ่มรณรงค์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก

2527 นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่อต้านการค้าและดำเนินการทางการฑูตลับกับสาธารณรัฐประชาชน ของจีน ทำให้สหรัฐฯ ไม่พอใจ การสำรวจแยกครัวเรือนพบว่าจำนวนผู้ที่มีส่วนร่วมในกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่าประชากรวัยทำงานมาก ด้วยเหตุนี้ อัตราการมีส่วนร่วมจึงเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดก็ตาม นอกจากนี้จำนวนคนที่ทำงานเพิ่มขึ้นเร็วกว่ากำลังแรงงาน ส่งผลให้อัตราการว่างงานลดลงจาก three.9% ในเดือนกุมภาพันธ์เหลือ 3.8% ในเดือนมีนาคม จำแนกตามอุตสาหกรรม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในภาคการผลิต นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคขนส่งและคลังสินค้า ข้อมูล บริการทางการเงิน หรือบริการวิชาชีพและธุรกิจแทบไม่มีการเติบโตเลย ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งการเติบโตของงานส่วนใหญ่มาจากการก่อสร้าง การพักผ่อนและการต้อนรับ ความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและสังคม และรัฐบาลของรัฐและท้องถิ่น ทั้งสี่ประเภทนี้คิดเป็นงานใหม่ 231,000 ตำแหน่ง หรือ 76% ของงานใหม่ที่สร้างขึ้น สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีความแข็งแกร่ง แต่เศรษฐกิจบางส่วนก็ยังอ่อนแอ

เรานำเสนอเรื่องราวในหัวข้อต่างๆ เช่น ครอบครัว ที่อยู่อาศัย การจ้างงาน ธุรกิจ การศึกษา เศรษฐกิจ การจัดการเหตุฉุกเฉิน และประชากร การอัปเดตรายเดือนของเราเกี่ยวกับแนวโน้มและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจทั่วโลก สหราชอาณาจักร และสก็อตแลนด์ โดยดึงมาจากตัวชี้วัดและข้อคิดเห็นทางเศรษฐกิจที่หลากหลาย เผยแพร่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 มีความแตกต่างที่สำคัญในการขับเคลื่อนหลักในการผลิตในประเทศประเภทต่างๆ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว ความไม่เท่าเทียมกันเป็นตัวทำนายที่สำคัญที่สุด รองลงมาคือทุนทางกายภาพและทุนมนุษย์ ในทางกลับกัน ทุนทางกายภาพ อายุขัย คุณภาพสถาบัน และการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต เป็นตัวพยากรณ์ที่สำคัญที่สุดในประเทศกำลังพัฒนา การประมาณการของ PwC แสดงให้เห็นว่าประมาณ 40% ของผลผลิตของแอฟริกาใต้ถูกกำหนดโดยทุนมนุษย์ การขนส่ง และสถาบันต่างๆ ในปีนี้ เราได้เพิ่มความมุ่งมั่นของเราเป็นสองเท่า โดยเปิดตัวศูนย์นโยบายเศรษฐกิจ PPIC เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเลือกนโยบายที่จะกำหนดอนาคตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและยืดหยุ่นสำหรับรัฐของเรา หลังจากการเริ่มต้นใหม่นี้—และเพื่อเป็นเกียรติแก่วันครบรอบของ PPIC—ก็ถึงเวลาที่เหมาะสมที่จะทบทวนการเดินทางทางเศรษฐกิจของรัฐของเราในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ณ สิ้นปี 2562 มูลค่าทดแทนของสินทรัพย์ถาวรสำหรับการผลิตในระบบเศรษฐกิจของประเทศมีมูลค่า 20.eight ล้านล้านยูโร

นอกจากนี้ ตามสถิติล่าสุดจากสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจของพาณิชย์ ทั้งผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงหรือ GDP และรายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นใน 50 รัฐและ District of Columbia ในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 GDP เพิ่มขึ้นใน 18 รัฐของ 23 กลุ่มอุตสาหกรรม โดยมีการผลิตและการค้าปลีกเป็นผู้นำการเติบโตระดับประเทศ กิจกรรมการก่อสร้างเติบโตขึ้นใน forty five รัฐและ District of Columbia ตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาคาดว่าจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว (การเติบโต 4.1% เทียบกับ 1.5% ในปี 2567) GDP ของสหราชอาณาจักรคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากประมาณ 0.5% ในปี 2566 เป็น zero.6% ในปี 2567 เนื่องจากผลกระทบด้านลบที่ล่าช้าจากราคาพลังงานที่สูง การคาดการณ์สำหรับปี 2568 (1.6%) เป็นผลมาจากประสิทธิภาพอัตราเงินเฟ้อที่ดีขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง กิจกรรมทางธุรกิจของภาคเอกชนในสกอตแลนด์ เปิดในหน้าต่างใหม่ เพิ่มขึ้นในเดือนมกราคมเป็นครั้งแรกในรอบหกเดือน การฟื้นตัวขึ้นอยู่กับบริการเพียงอย่างเดียว เนื่องจากผู้ผลิตรายงานว่าการผลิตลดลงอย่างมากเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน แม้ว่าจะเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมก็ตาม ผลผลิตภาคเอกชนทั่วโลกเปิดในหน้าต่างใหม่ การเติบโตแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อต้นปี 2567 โดยตลาดเกิดใหม่ยังคงมีประสิทธิภาพเหนือกว่าตลาดที่พัฒนาแล้วโดยเฉลี่ย ทั้งภาคบริการและภาคการผลิตปรับตัวดีขึ้น โดยภาคหลังขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ eight เดือน สหราชอาณาจักรมีการเติบโตโดยรวมสูงสุดเป็นอันดับ 4 จาก 14 ประเทศ โดยมีข้อมูลในเดือนมกราคม เนื่องจากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นมีความคล้ายคลึงกันในการฟื้นตัวในปี 2551 และในปัจจุบัน จึงยากที่จะบอกว่าการเพิ่มขึ้นของอำนาจขององค์กรเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน ในทางกลับกัน อำนาจขององค์กรที่มากเกินไปอย่างเรื้อรังได้สั่งสมมาเป็นเวลานาน และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการฟื้นตัวในปัจจุบันว่าเป็นการเพิ่มขึ้นของราคาเงินเฟ้อ แทนที่จะประสบความสำเร็จในการปราบปรามค่าจ้าง ครั้งนี้มีอะไรแตกต่างออกไปที่ส่งพลังนี้ไปสู่ราคาที่สูงขึ้นแทนที่จะทำให้การเติบโตของค่าจ้างช้าลง?

ในบรรดาผู้ที่ระบุว่าเป็นคนไร้บ้านในวันสำรวจสำมะโนประชากร (หมายถึงผู้ที่อยู่ในหอพักหรือสถานสงเคราะห์คนไร้บ้าน แต่ไม่ใช่ผู้ที่นอนหลับยาก) four ใน 10 (44.1%) ถูกปิดการใช้งาน ซึ่งเปรียบเทียบกับ 17.5% ของคนในประชากรที่กว้างขึ้น เศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อเป็นข้อกังวลอันดับต้นๆ ของชาวอเมริกันที่นำไปสู่การเลือกตั้งกลางภาคเดือนพฤศจิกายน ไบเดนได้รับอนุมัติงานโดยเฉลี่ย 39.8% ในช่วงปีที่สามของเขาในตำแหน่ง ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยในปีที่สามที่ต่ำเป็นอันดับสองสำหรับประธานาธิบดีคนล่าสุด ตัวอย่างผู้ใหญ่ระดับชาติแต่ละกลุ่มประกอบด้วยโควต้าขั้นต่ำของผู้ตอบแบบสอบถามผ่านโทรศัพท์มือถือ 80% และผู้ตอบแบบสอบถามผ่านโทรศัพท์บ้าน 20% พร้อมโควต้าขั้นต่ำเพิ่มเติมตามโซนเวลาภายในภูมิภาค หมายเลขโทรศัพท์พื้นฐานและโทรศัพท์มือถือจะถูกเลือกโดยใช้วิธีการโทรเลขสุ่ม อย่างไรก็ตาม มุมมองต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังคงเป็นเชิงลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่พรรครีพับลิกันและกลุ่มอิสระ ซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับไบเดนในขณะที่เขาพยายามหาเสียงเลือกตั้งใหม่ ปัจจุบัน ชาวอเมริกัน 63% กล่าวว่าเศรษฐกิจกำลังแย่ลง 30% บอกว่าดีขึ้น และ 4% คิดว่าเศรษฐกิจจะเท่าเดิม เมื่อเดือนที่แล้ว ชาวอเมริกัน 68% คิดว่าเศรษฐกิจถดถอย

ความเสี่ยงด้านลบต่อการเติบโตในกลุ่มประเทศสำคัญส่วนใหญ่ของเศรษฐกิจโลกยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แหล่งที่มาที่ใหญ่ที่สุดยังคงเป็นยุโรปและที่นี่โดยเฉพาะกลุ่มยูโร มันใกล้เคียงกับขอบเขตการเติบโต 0% มากที่สุด และความพ่ายแพ้อีกเล็กน้อยอาจขยายและทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงขึ้นในบล็อกสกุลเงินเดียว อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นมากกว่าการชดเชยด้วยการปรับปรุงการคาดการณ์การเติบโตของสหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย ซึ่งน่าจะส่งผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของโลก เรายังคงคาดการณ์การชะลอตัวในสหรัฐอเมริกาในช่วงสองไตรมาสกลางของปี 2024 แต่เราไม่ได้คาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอีกต่อไป และการอัปเดตล่าสุดยังช่วยลดความรุนแรงของการชะลอตัวที่เราคาดไว้อีกด้วย การอัปเกรดการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดในเดือนนี้ส่งผลกระทบต่อเดนมาร์ก ซึ่งมีอัตราการเติบโตต่อปีที่น่าประทับใจที่ 8.2% สำหรับไตรมาสที่สี่ แหล่งที่มาหลักของการเติบโตคือการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แม้ว่าสิ่งนั้นจะทำให้การคาดการณ์ในปี 2567 ของเราสูงขึ้น 1.eight จุด แต่การขาดการเสริมพิเศษอื่น ๆ ดังกล่าวน่าจะทำให้การเติบโตกลับมาช้าลงและยั่งยืนมากขึ้น 1.6% ในปี 2568 กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเยอรมนีคาดว่าจะหดตัว 0.3% ในปี 2566 ตามที่คาดการณ์ไว้ในฤดูใบไม้ร่วง การบริโภคภาคเอกชนได้รับผลกระทบจากการสูญเสียกำลังซื้อ ต้นทุนการก่อสร้างและการกู้ยืมที่สูง นอกเหนือจากการขาดแคลนแรงงานและราคาพลังงานที่สูงขึ้น กดดันการลงทุนในภาคการก่อสร้างและภาคส่วนที่ใช้พลังงานมาก ข้อมูลจากการสำรวจเว็บที่เป็นตัวแทนระดับประเทศในวันที่ 2-16 มกราคม โดยใช้การสำรวจโดยอิงตามความน่าจะเป็นของ Gallup แสดงให้เห็นว่า 63% ของผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ กล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของราคาเมื่อเร็วๆ นี้ทำให้เกิดความยากลำบากทางการเงินแก่ครอบครัวของพวกเขา ซึ่งรวมถึง 17% ที่บอกว่ามันเป็นความยากลำบากร้ายแรงที่ส่งผลต่อความสามารถในการรักษามาตรฐานการครองชีพของพวกเขา และ 46% ที่รายงานว่ามันเป็นความยากลำบากปานกลาง แต่ไม่เป็นอันตรายต่อมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา ชาวอเมริกันอีก 37% กล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อไม่ใช่ความยากลำบากเลย จุดแข็งประการหนึ่งในช่วงหลังการระบาดใหญ่คือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ดีกว่าที่คาดไว้ หรือผลผลิตสินค้าและบริการรวมของเศรษฐกิจ

ในการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อำนาจของบริษัทที่เพิ่มขึ้นไม่ได้แสดงให้เห็นการเติบโตของราคาที่รวดเร็วขึ้น ซึ่งทำให้เกิดพื้นที่สำหรับอัตรากำไรที่สูงขึ้น จริงๆ แล้วการเติบโตของราคาค่อนข้างลดลงในช่วงสองสามปีแรกของการฟื้นตัวนั้น ในทางกลับกัน อำนาจของบริษัทกลับแสดงออกมาในการปราบปรามค่าจ้างอย่างรุนแรง (ได้รับความช่วยเหลือจากการว่างงานในระดับสูงและต่อเนื่อง) จริงๆ แล้ว ต้นทุนแรงงานต่อหน่วยลดลงในช่วงระยะเวลาสามปีนับจากช่วงวิกฤตเศรษฐกิจในไตรมาสที่สองของปี 2552 ถึงกลางปี ​​2555 รูปแบบทั่วไปของส่วนแบ่งรายได้ด้านแรงงานที่ลดลงในช่วงแรกของการฟื้นตัวมีลักษณะเฉพาะหลังยุคโลก การฟื้นตัวของสงครามโลกครั้งที่สอง แม้ว่าจะรุนแรงมากขึ้นในรอบธุรกิจล่าสุด (ดูรูปที่ G และ H ในรายงานนี้) ดังที่ CEA ได้เน้นย้ำไว้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและลดลงในเวลาต่อมาในช่วงที่เกิดโรคระบาดนั้นเชื่อมโยงอย่างท่วมท้นกับแรงกดดันด้านอุปทาน รวมถึงการคลายตัวของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และการเพิ่มขึ้นของการมีส่วนร่วมของแรงงานวัยทอง การวิเคราะห์ของเราพบว่าการคลายตัวของห่วงโซ่อุปทาน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเพียงลำพังหรือควบคู่กับอุปสงค์ที่เย็นลง อธิบาย 80 เปอร์เซ็นต์ของภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ได้ ที่จริงแล้ว พัฒนาการทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของปีคือการบรรลุผลสำเร็จในการลดอัตราเงินเฟ้อลงอย่างมาก โดยไม่ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก สำหรับปี 2023 GDP จริงหรือที่ปรับอัตราเงินเฟ้อแล้วเพิ่มขึ้นใน forty nine รัฐและ District of Columbia ในขณะที่รายได้ส่วนบุคคลที่เป็นเงินดอลลาร์ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นใน 50 รัฐและ District of Columbia GDP เพิ่มขึ้นใน 17 กลุ่มจาก 23 กลุ่มอุตสาหกรรม โดยมีบริการค้าปลีก มืออาชีพ วิทยาศาสตร์ และทางเทคนิค ตลอดจนความช่วยเหลือด้านการดูแลสุขภาพและสังคม ซึ่งเป็นผู้นำในการเติบโตของ GDP ในระดับประเทศในปีนี้ นอกจากนี้ ค่าจ้างยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของ BLS ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงเพิ่มขึ้น 4.1 เปอร์เซ็นต์ IMFopens in a brand new window คาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลกจะยังคงอยู่ที่ three.1% ในปี 2567 ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น three.2% ในปี 2568 การคาดการณ์สูงกว่าการคาดการณ์ของปีที่แล้ว (0.2ppts) เนื่องจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นใน สหรัฐฯ และการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้นในจีน การคาดการณ์ยังคงต่ำกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยทั่วโลกต่อปีที่ three.8% ระหว่างปี 2543 ถึง 2562

แม้กระทั่งทุกวันนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ต่ำกว่าเส้นทางการเติบโตของแนวโน้มที่เป็นอยู่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในแนวทางในปีนี้ที่จะกลับไปสู่ระดับที่คาดการณ์ไว้โดยแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่ ไม่มีประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่ในกลุ่มตัวอย่างของเราที่สามารถเข้าถึงระดับ GDP ที่พวกเขาจะมีในปัจจุบันได้ หากแนวโน้มก่อนการแพร่ระบาดยังคงมีอยู่ แต่เมื่อพิจารณาถึงการกลับมาสู่การเติบโตของเทรนด์ได้เร็วกว่า สหรัฐอเมริกาจึงเป็นประเทศที่ใกล้เคียงที่สุด โดยผลผลิตที่แท้จริงจะต่ำกว่าแนวโน้มก่อนการระบาดใหญ่เพียง 1.4% เท่านั้น สินค้าคงคลังที่จำกัดและการขาดการหมุนเวียนทำให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้น จากข้อมูลของ National Association of Realtors ราคาขายเฉลี่ยสำหรับบ้านเดี่ยวอยู่ที่ 372,000 ดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปี 2566 เพิ่มขึ้น 42% จากสิ้นปี 2562 ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ครอบครัวที่สามารถอยู่ประจำได้จึงหลีกเลี่ยงการขายบ้าน บ้านปัจจุบันในขณะที่พวกเขารอสภาพแวดล้อมการกู้ยืมที่ดีขึ้น เขากล่าวว่านโยบายดังกล่าวจะส่งเสริมความเชื่อมโยงและการพัฒนาเศรษฐกิจระดับภูมิภาคบนพื้นฐานที่ยั่งยืน ปัจจุบันประเทศไทยมี SEZ ทั้งหมด 10 แห่ง โดยมีมูลค่าการค้าและการลงทุนเกือบ 8 แสนล้านบาทต่อปี เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต 2547 อยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ zero.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซิน เมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์

การเปิดเสรีเศรษฐกิจของอินเดียนับตั้งแต่ทศวรรษ 1990 ได้กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่กฎระเบียบทางธุรกิจที่ไม่ยืดหยุ่น การคอรัปชั่นในวงกว้าง และความยากจนที่ยืดเยื้อก่อให้เกิดความท้าทายต่อการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประเทศต่างๆ เริ่มฟื้นตัวในปี 2564 จาก GDP ที่ลดลงอย่างมากในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยรวมแล้ว ประเทศต่างๆ ยังคงเติบโตต่อไปในปี 2565 ซึ่งทำให้ GDP โลกเพิ่มขึ้นจาก ninety six.88 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2564 เป็น 100.56 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 GDP ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกมีความผันผวนตามช่วงต่างๆ ของวงจรเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน โดยมีฉากหลังเป็นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวเมื่อเวลาผ่านไป อย่างไรก็ตาม แม้จะมีขึ้นๆ ลงๆ แต่เศรษฐกิจอันดับต้นๆ เมื่อวัดจาก GDP ก็ไม่สามารถขยับเขยื่อนได้ง่ายจากตำแหน่งที่พวกเขาถืออยู่ โดยทั่วไป GDP จะวัดโดยใช้วิธีรายจ่าย ซึ่งคำนวณ GDP โดยการบวกการใช้จ่ายกับสินค้าอุปโภคบริโภคใหม่ การใช้จ่ายด้านการลงทุนใหม่ การใช้จ่ายภาครัฐ และมูลค่าการส่งออกสุทธิ ภาวะเศรษฐกิจหมายถึงสถานะปัจจุบันของเศรษฐกิจในประเทศหรือภูมิภาค เงื่อนไขเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาตามวัฏจักรเศรษฐกิจและธุรกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจต้องผ่านช่วงการขยายตัวและการหดตัว ภาวะเศรษฐกิจจะถือว่าอยู่ในภาวะดีหรือเป็นบวกเมื่อเศรษฐกิจกำลังขยายตัว และจะถูกมองว่าเป็นผลลบหรือเป็นลบเมื่อเศรษฐกิจหดตัว

ความมุ่งมั่นของรัฐบาลฝรั่งเศสในการแทรกแซงทางเศรษฐกิจเพื่อความเท่าเทียมกันทางสังคมยังสร้างความท้าทายบางประการสำหรับเศรษฐกิจ เช่น ตลาดแรงงานที่เข้มงวดซึ่งมีอัตราการว่างงานสูง และหนี้สาธารณะจำนวนมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ญี่ปุ่นมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ความร่วมมือที่แข็งแกร่งระหว่างรัฐบาลและอุตสาหกรรมและองค์ความรู้ทางเทคโนโลยีขั้นสูงได้สร้างเศรษฐกิจการผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่น ธุรกิจหลักๆ ของญี่ปุ่นหลายแห่งได้รับการจัดระเบียบเป็นเครือข่ายของบริษัทที่เชื่อมโยงถึงกันซึ่งเรียกว่าเคอิเร็ตสึ การฟื้นตัวทั่วโลกเป็นไปอย่างช้าๆ และไม่สม่ำเสมอ โดยมีความแตกต่างกันอย่างมากในแต่ละประเทศ ในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ GDP ที่แท้จริงได้เพิ่มขึ้นเหนือระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ ทะลุระดับก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสแรกของปี 2021 และขณะนี้สูงกว่าไตรมาสที่ four ปี 2019 ถึงร้อยละ 6.1

มิลตัน ฟรีดแมนและแอนนา จาค็อบสัน ชวาร์ตษ์ (1980) ตั้งข้อสังเกตว่าสงครามโลกครั้งที่สองทำให้เกิดช่วงเวลาของภาวะเงินเฟ้อที่เทียบเคียงได้กับภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามกลางเมืองและสงครามโลกครั้งที่ 1[1] ราคายังพุ่งสูงขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง ในปี 1947 อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นกว่าร้อยละ 20 ดังแสดงในรูปที่ 1 จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) ภาวะเงินเฟ้ออย่างรวดเร็วหลังสงครามมีสาเหตุมาจากการยกเลิกการควบคุมราคา การขาดแคลนอุปทาน และการคุมขัง ความต้องการ. เศรษฐกิจแบบวงกลมเป็นระบบที่วัสดุไม่เคยกลายเป็นขยะและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม ผลิตภัณฑ์และวัสดุจะถูกหมุนเวียนผ่านกระบวนการต่างๆ เช่น การบำรุงรักษา การใช้ซ้ำ การปรับปรุงใหม่ การผลิตซ้ำ การรีไซเคิล และการทำปุ๋ยหมัก เศรษฐกิจแบบวงกลมจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายระดับโลกอื่นๆ เช่น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ของเสีย และมลพิษ โดยแยกกิจกรรมทางเศรษฐกิจออกจากการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด การเติบโตของค่าจ้างรายปีในแง่ที่แท้จริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ทั่วบริเตนใหญ่เพิ่มขึ้นในปีนี้ 1.4% สำหรับการจ่ายทั้งหมด (รวมโบนัส) และ 1.3% สำหรับการจ่ายปกติ (ไม่รวมโบนัส) ตามลำดับ ตามข้อมูลล่าสุดจากแรงงานในสหราชอาณาจักร สำรวจตลาด.

เศรษฐกิจของอินเดียเป็นการผสมผสานระหว่างการทำเกษตรกรรมในหมู่บ้านแบบดั้งเดิมและงานหัตถกรรม ควบคู่ไปกับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่กำลังเฟื่องฟูและเกษตรกรรมด้วยเครื่องจักร อินเดียเป็นผู้ส่งออกบริการด้านเทคโนโลยีและธุรกิจเอาท์ซอร์สรายใหญ่ และภาคบริการมีส่วนแบ่งขนาดใหญ่ในผลผลิตทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ CPI หลักของสหรัฐฯ (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบข้ามประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากประเทศต่างๆ มีมาตรฐานที่แตกต่างกันในเรื่องสิ่งที่รวมอยู่ในตะกร้าการบริโภคเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับค่าเช่าที่เทียบเท่าของเจ้าของ (OER หรือมูลค่าค่าเช่าของบริการที่อยู่อาศัยที่เจ้าของบ้านได้รับ) ในขณะที่สหรัฐอเมริการวม OER ไว้ในการวัด CPI แต่สถิติเงินเฟ้อของยุโรปไม่ได้รวมไว้ด้วย การใช้ตัวชี้วัดหลักของดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค ไม่รวมอาหาร พลังงาน และ OER ทำให้สามารถเปรียบเทียบข้ามประเทศได้ ความแตกต่างในนโยบายแรงงานของประเทศอาจทำให้การเปรียบเทียบอัตราการว่างงานในด้านเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องยากเป็นพิเศษ แต่ถึงกระนั้น สถิติการว่างงานในยุคโควิดก็แสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่ม G7 สหรัฐอเมริกาและแคนาดาประสบปัญหาอัตราการว่างงานพุ่งสูงในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2020 และให้การสนับสนุนคนงานผ่านการประกันการว่างงานเพิ่มเติม ในขณะที่ประเทศในยุโรปหลายแห่งที่มีโครงการแบ่งปันงานมีอัตราการว่างงานลดลง การลงทุนประเภทหลักสุดท้ายคือการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งรวมถึงการซื้อซอฟต์แวร์ การใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนา และประเภทที่เล็กที่สุด ต้นฉบับด้านความบันเทิง วรรณกรรม และศิลปะ มีการลงทุนด้านซอฟต์แวร์เป็นจำนวนมากในช่วงที่เกิดโรคระบาด เนื่องจากบริษัทต่างๆ ต่างพยายามปรับตัวให้เข้ากับความเป็นจริงของการทำงานจากระยะไกลรูปแบบใหม่ การลงทุนเหล่านั้นได้เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้น หากปราศจากเหตุการณ์น่าตกใจ เราคาดว่าการเติบโตในพื้นที่นี้จะช้าลงในปีหน้าหรือสองปีหน้า ในระยะยาว การเติบโตของการลงทุนในทรัพย์สินทางปัญญาจะเปลี่ยนกลับไปเป็นอัตราก่อนการแพร่ระบาดในรูปแบบซอฟต์แวร์และ R พื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทยและมีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีบุตรยากเป็นกลุ่มที่ยากจนที่สุด ความกังวลของรัฐบาลไทยชุดต่อๆ ไป และจุดสนใจของรัฐบาลทักษิณที่ถูกโค่นล้มเมื่อเร็วๆ นี้ คือการลดความแตกต่างในระดับภูมิภาคซึ่งได้รับผลกระทบจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ และวิกฤตการณ์ทางการเงิน วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.

สิ่งนี้กลับพลิกผันตามการระบาดใหญ่ เมื่อการเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ ทันใดนั้น พนักงานก็สูญเสียกำลังซื้อ ซึ่งเป็นปัญหาที่พวกเขาพบในการเดินทางซื้อของทุกครั้ง เมื่อต้องเผชิญกับราคาไข่ที่พุ่งสูงลิ่วและปัจจัยพื้นฐานที่มีราคาแพงมากขึ้น ด้วยค่าจ้างที่ตามหลังเงินเฟ้อ หลายคนรู้สึกว่าพวกเขากำลังสูญเสียพื้นที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เศรษฐกิจก่อนเกิดโรคระบาดกำลังดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่น ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่แข็งแกร่งหากไม่ใช่ตัวเอก แต่เศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ รวมถึงการขาดแคลนแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ forty ปี ซึ่งนับแต่นั้นได้ถดถอยลงแต่ยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 การลงทุนในการก่อสร้างการผลิตภาคเอกชนตามจริง (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) ขึ้นถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 1958 ในทำนองเดียวกัน การก่อสร้างด้านการผลิตมีส่วนทำให้การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงเมื่อเทียบเป็นรายปีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองด้านการผลิตในอดีตนี้คือพระราชบัญญัติลดเงินเฟ้อ การควบคุมภาวะเงินเฟ้อยังคงเป็นความท้าทาย ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวชี้วัดราคาผู้บริโภคที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้น three.4% ต่อปีในเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้นจาก three.1% ในเดือนพฤศจิกายน อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น zero.3% ต่อเดือน สภาพภูมิอากาศที่เป็นมิตรต่อธุรกิจของโปแลนด์และนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่ดีทำให้โปแลนด์เป็นประเทศในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวที่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยหลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 อย่างไรก็ตาม โครงสร้างทางกฎหมายและกฎระเบียบที่ไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงจำนวนประชากรสูงวัยถือเป็นความท้าทายสำหรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโปแลนด์ในอนาคต

ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ three.7% เนื่องจากจุดเริ่มต้นที่อ่อนแอจนถึงปี 2024 อารมณ์ในอุตสาหกรรมการส่งออกของเยอรมนียังคงมืดมน ดัชนีรายเดือนสำหรับการคาดการณ์การส่งออกที่เผยแพร่โดย ifo Institute เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก -8.5 จุดในเดือนมกราคม 2024 เป็นค่า -7.zero จุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งหมายความว่าความเชื่อมั่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 นั้นย่ำแย่เท่ากับในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งมูลค่า อยู่ที่ -7.1 คะแนน ครั้งสุดท้ายที่ค่าบวกเลขสองหลักคือเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมี 14.0 คะแนน ก่อนรัสเซียเริ่มบุกยูเครน มีเพียงไม่กี่ภาคส่วนเท่านั้นที่คาดว่าการส่งออกจะเติบโต เช่น ผู้ผลิตอาหารหรืออุตสาหกรรมไฟฟ้า ในทางกลับกัน ในด้านวิศวกรรมเครื่องกล ความคาดหวังลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานในวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างมาก ใน 12 ประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการประกันสังคมระหว่างประเทศ (ISS) ของ NBER การมีส่วนร่วมของผู้ที่มีอายุ 60 ถึง sixty four ปีเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ชายและมากกว่า 25 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้หญิง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประมาณการว่าเป็นตัวชี้วัดหลักของการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักร โดยพิจารณาจากมูลค่าของสินค้าและบริการที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนด การประมาณการเบื้องต้น รอง และขั้นสุดท้ายของ GDP ที่เผยแพร่ในช่วงไตรมาสเมื่อมีข้อมูล

current economy

เช่นเดียวกับการสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน รายงานของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นถึงความแตกแยกในมุมมองของเศรษฐกิจที่ขึ้นอยู่กับข้อมูลประชากร การคาดการณ์รายได้ที่ลดลงนั้นนำโดยบุคคลที่มีประกาศนียบัตรมัธยมปลายมากที่สุด สำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย ความคาดหวังรายได้ไม่เปลี่ยนแปลง ในทำนองเดียวกัน ความไม่มั่นคงในการทำงานได้เพิ่มสูงขึ้นในหมู่ผู้ที่มีประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด แต่ยังคงลดลงสำหรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยและวิทยาลัยเป็นอย่างน้อย Joe Brusuelas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทที่ปรึกษา RSM กล่าวว่าผู้บริโภคพบว่าราคาตกต่ำที่ปั๊มน้ำมันและทางเดินขายของชำ และตอบสนองตามนั้น แต่ขณะนี้ความเชื่อมั่นอยู่เพียง 7% ขี้อายของค่าเฉลี่ยในอดีตของปี 1978 จากการสำรวจของรัฐมิชิแกนเผยให้เห็น และการให้คะแนนล่าสุดแสดงให้เห็นว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันแสดงคะแนนนิยมมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปี 2564 นั่นอาจเป็นสัญญาณการสิ้นสุดของสิ่งที่บางคนเรียกว่า “vibes-cession” ซึ่งแม้จะมีการว่างงานต่ำหลายสิบปีและอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง แต่บางสิ่งก็ยังคงรู้สึกไม่ดีเล็กน้อยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สำหรับผลลัพธ์ที่อิงตามกลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ส่วนต่างของข้อผิดพลาดในการสุ่มตัวอย่างคือ ±2 เปอร์เซ็นต์ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% Gallup ถ่วงน้ำหนักตัวอย่างที่ได้รับเพื่อแก้ไขการไม่ตอบสนอง การปรับเปลี่ยนการไม่ตอบสนองเกิดขึ้นโดยการปรับกลุ่มตัวอย่างให้ตรงกับข้อมูลประชากรของประเทศ ได้แก่ เพศ อายุ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ฮิสแปนิก การศึกษา และภูมิภาค เป้าหมายการถ่วงน้ำหนักทางประชากรอิงตามตัวเลขการสำรวจประชากรปัจจุบันล่าสุดสำหรับประชากรสหรัฐฯ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2019 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำเพียงพอที่ผู้คนโดยทั่วไปไม่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในแต่ละวัน แต่เมื่อโควิด-19 ปิดห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงาน ราคาก็พุ่งสูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีที่ 9.1% ในเดือนมิถุนายน 2022 อันที่จริงแล้ว ผู้ลงคะแนนเกือบ 6 ใน 10 รายที่สำรวจโดย CBS News อธิบายว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ภายใต้ไบเดนนั้นย่ำแย่ แม้ว่ามุมมองของนักเศรษฐศาสตร์จะมีแง่ดีมากกว่ามากเนื่องจาก GDP ของประเทศที่แข็งแกร่งเกินคาดและการว่างงานต่ำ แทนที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ดังที่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ไว้เมื่อปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจจะดำเนินไปในทิศทางที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในขณะที่อัตราเงินเฟ้อถดถอย นอร์เวย์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 24 ของโลก เป็นประเทศในยุโรปที่มีรายได้สูงและไม่ใช่สหภาพยุโรป มีระบบสวัสดิการขนาดใหญ่ กองทุนความมั่งคั่งด้านน้ำมันที่ใหญ่ที่สุด และการประมงและป่าไม้ที่สำคัญ ประเทศนี้ยังมีกำลังแรงงานสูงวัยและมีบริษัทพลังงานของรัฐซึ่งจำกัดงบประมาณและการใช้จ่าย คู่ค้าส่งออกหลัก ได้แก่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี สวีเดน เนเธอร์แลนด์ และจีน ประเทศนี้เป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติ ปิโตรเลียมดิบ ปลาแซลมอน และอลูมิเนียมรายใหญ่ สวิตเซอร์แลนด์มีภาคบริการขนาดใหญ่ รวมถึงบริการทางการเงิน และภาคการผลิตที่มีเทคโนโลยีสูงซึ่งให้บริการโดยแรงงานที่มีทักษะสูง สถาบันทางกฎหมาย การเมือง และเศรษฐกิจคุณภาพสูง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพที่แข็งแกร่งเป็นรากฐานสำหรับเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลโดยเป็นหนึ่งใน GDP ต่อหัวที่สูงที่สุดในโลก

ราคาของทุกสิ่งในเศรษฐกิจสหรัฐฯ สามารถแบ่งออกเป็นองค์ประกอบหลักสามประการของต้นทุน ซึ่งรวมถึงต้นทุนค่าแรง ข้อมูลที่ไม่ใช่แรงงาน และ “ส่วนเพิ่ม” ของผลกำไรในสององค์ประกอบแรก ข้อมูลที่ดีเกี่ยวกับองค์ประกอบต้นทุนที่แยกจากกันเหล่านี้มีอยู่สำหรับภาคที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (NFC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าและบริการ ของเศรษฐกิจ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 75% ของภาคเอกชนทั้งหมด ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ภาษีหักเงินอุดหนุนการผลิตและการนำเข้าลดลง 0.3% ภาษีการผลิตและการนำเข้าลดลง zero.1% โดยได้แรงหนุนจากภาษีการค้าระหว่างประเทศที่ลดลง ชดเชยด้วยภาษีสรรพสามิต ภาษีเงินเดือน และภาษีการพนันที่เพิ่มขึ้น ภาษีการค้าระหว่างประเทศที่ลดลงเป็นผลมาจากปริมาณการนำเข้ายาสูบที่ลดลงตามการเพิ่มขึ้นอย่างมากในไตรมาสก่อนหน้า เงินอุดหนุนการผลิตเพิ่มขึ้น 2.3% โดยได้แรงหนุนจากการชำระเงินที่เพิ่มขึ้นให้กับบริษัทสาธารณะที่ไม่ใช่สถาบันการเงินที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง 2496 ราคาได้ลดลงในช่วงหลายเดือนก่อนเกิดสงครามเนื่องจากภาวะถดถอยเล็กน้อย แต่ก็ดีดตัวขึ้นด้วยการกลับคืนสู่สถานะในช่วงสงคราม ความต้องการเพิ่มขึ้นเนื่องจากครัวเรือนต่างๆ ต่างเร่งรีบในการซื้อสินค้า ซึ่งชวนให้นึกถึงการปันส่วนและการขาดแคลนอุปทานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนี้ การผลิตผู้บริโภคบางส่วนเปลี่ยนกลับไปใช้วัสดุทางการทหาร และการควบคุมราคากลับคืนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงหลังสงครามเกาหลี เมื่อการควบคุมราคาถูกยกเลิก อัตราเงินเฟ้อไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี 2023 เศรษฐกิจบรรลุช่องว่างที่เล็กที่สุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างอัตราการจ้างงานสำหรับคนผิวดำและคนผิวขาวชาวอเมริกัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.7 เปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีไบเดนช่วยลดความไม่เท่าเทียมในระยะยาวในตลาดแรงงาน และทำให้ช่องว่างนี้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ประเทศในรายชื่อนี้มีประชากร การเมือง ข้อตกลงทางการค้า และประชากรศาสตร์ที่หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดนี้มีส่วนสำคัญต่อประสิทธิภาพของเศรษฐกิจและ GDP ของประเทศเหล่านั้น ในขณะที่ประเทศต่างๆ ใช้มาตรการเพื่อลดการทุจริต เปิดตลาด และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและเทคโนโลยีใหม่ๆ พวกเขาก็จะเห็น GDP ของพวกเขาเติบโตขึ้น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดผลผลิตทั้งหมดของประเทศ และใช้เป็นมาตรวัดความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจและขนาดของเศรษฐกิจ ประเทศต่างๆ ต่างวัดการเติบโตของ GDP อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณาว่าเศรษฐกิจมีการดำเนินงานอย่างไร และต้องดำเนินการอะไรบ้างเพื่อสร้างการเติบโตที่มั่นคง สหรัฐฯ มีหนี้สาธารณะสูงที่สุดในบรรดาประเทศใดๆ โดยมีมูลค่า 33.eight ล้านล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 14 ธันวาคม 2023 ในปี 2022 รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน ซึ่งเป็นเพื่อนบ้าน ผลจากการกระทำดังกล่าว ทำให้ประเทศได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรและการลงโทษทางเศรษฐกิจอื่นๆ มากมาย ซึ่งส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างมากในปี 2565 เมื่อพิจารณาจากการหดตัวของ GDP เมื่อเทียบกับการเติบโต เป็นประเทศเดียวในรายการนี้ที่เคยมีประสบการณ์ดังกล่าว

สหรัฐอเมริกาในปี 1946 มีวิธีวัดการคาดการณ์เงินเฟ้อได้ไม่มากเท่ากับที่เราทำในปัจจุบัน แต่มีข้อมูลที่จำกัดซึ่งแนะนำให้ชาวอเมริกันในขณะนั้นทราบถึงลักษณะชั่วคราวของภาวะเงินเฟ้อของพวกเขา การสำรวจนักพยากรณ์เศรษฐกิจของ Livingston ซึ่งเริ่มในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2489 โดยคอลัมนิสต์ของ Philadelphia Inquirer และดำเนินการโดย Federal Reserve Bank of Philadelphia แสดงให้เห็นว่านักพยากรณ์คาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อจะต่ำหรือติดลบในช่วงปี พ.ศ. แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจริงมักจะสูงขึ้นในช่วงเวลานี้ และการสำรวจความคาดหวังในช่วงแรกๆ เช่น ลิฟวิงสตัน ควรจะตีความด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากความยากลำบากในการทราบว่าผู้ตอบแบบสอบถามปรับเทียบความคาดหวังของตนอย่างไร แต่ดูเหมือนว่าผู้ตอบแบบสอบถามไม่ได้ทำเครื่องหมายการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อระยะสั้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจาก ภาวะเงินเฟ้อชั่วคราวของสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามเกาหลี ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สองอาจเป็นกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องมากที่สุด เนื่องจากภาวะเงินเฟ้ออย่างรวดเร็วหลังสงครามมีสาเหตุมาจากการควบคุมราคา การขาดแคลนอุปทาน และอุปสงค์ที่ถูกคุมขัง รูปที่ 2 แสดงการเปลี่ยนแปลงของราคาในช่วงห้าปีหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในปี 2551 ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเกินร้อยละ 5 เป็นเวลาสองเดือน เนื่องจากราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้น น้ำมันดิบ West Texas Intermediate หนึ่งบาร์เรลมีราคาสูงกว่า a hundred and forty ดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม 2551 เทียบกับ 70 ดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

ผลลัพธ์สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของ Gallup และส่วนประกอบต่างๆ อิงตามการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ที่ดำเนินการระหว่างวันที่ 2-22 มกราคม พ.ศ. 2567 โดยมีกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มจากผู้ใหญ่ 1,011 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ใน 50 รัฐของสหรัฐอเมริกาและเขตโคลัมเบีย สำหรับผลลัพธ์ที่อิงตามกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดของผู้ใหญ่ระดับชาติ ส่วนต่างของข้อผิดพลาดในการสุ่มตัวอย่างคือ ±4 เปอร์เซ็นต์ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% ขอบของข้อผิดพลาดในการสุ่มตัวอย่างที่รายงานทั้งหมดรวมถึงผลการออกแบบที่คำนวณไว้สำหรับการถ่วงน้ำหนัก ในขณะที่ปีการเลือกตั้งประธานาธิบดีกำลังดำเนินอยู่ ชาวอเมริกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพรรคเดโมแครต รู้สึกมีทัศนคติเชิงบวกมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ แม้ว่าพวกเขายังคงรู้สึกถึงความเจ็บปวดจากราคาที่สูงขึ้นก็ตาม ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นเกิดขึ้นพร้อมกับคะแนนอนุมัติงานของโจ ไบเดนที่ 41% ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 39.8% ในปี 2566 รายงานของชาวอเมริกันเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงก็แตกต่างกันอย่างมากในแต่ละพรรค โดยพรรครีพับลิกันและพรรคอิสระบรรยายสถานการณ์ในเชิงลบมากกว่าพรรคเดโมแครต โดยรวมแล้ว 72% ของพรรครีพับลิกันและ 64% ของพรรคอิสระกล่าวว่าภาวะเงินเฟ้อเป็นปัญหาสำหรับพวกเขา เทียบกับ 51% ของพรรคเดโมแครต เพิ่มขึ้น 6 จุดจากเดือนที่แล้ว และ 14 จุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนมาอยู่ที่ -26 คะแนน ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ดัชนีอยู่ในแดนลบส่วนใหญ่นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 การระบาดใหญ่ในปี 2020 ลดลงเหลือ -58 ในเดือนมิถุนายน 2022 ถือเป็นการอ่านที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี และราคาก๊าซสร้างสถิติใหม่ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีความผันผวน โดยแสดงสัญญาณของการปรับปรุงเล็กน้อยในช่วงฤดูร้อนที่แล้ว ก่อนที่จะแย่ลงอีกครั้ง แต่ดาโก้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการแพร่ระบาด และชาวอเมริกันยังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการต่อสู้ของธนาคารกลางสหรัฐกับภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งหมายความว่าการซื้อบ้าน รถยนต์ หรือการซื้อใดๆ ที่เป็นหนี้จะมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ในช่วงต้นปี 1994 แคลิฟอร์เนียยังคงฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 1990 และ 9.3% ของกำลังแรงงานของรัฐแคลิฟอร์เนียไม่มีงานทำ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกินเวลาเพียงแปดเดือน แต่อัตราการว่างงานก็ใช้เวลานานกว่าแปดปีในการฟื้นตัว ปี 2024 ดูแตกต่างออกไปมาก ภาวะถดถอยของโรคระบาดในปี 2020 ตามมาด้วยการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว การว่างงานกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดในสองปี แม้จะมีการเพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งน่าจับตามอง แต่การว่างงานก็ยังอยู่ที่ค่อนข้างต่ำที่ 5.1% ณ เดือนธันวาคม 2023 เสียงเรียกร้องดังขึ้นเรื่อยๆ สำหรับธนาคารกลางสหรัฐให้ใช้จุดยืนนโยบายการเงินที่หดตัวมากขึ้นโดยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว เหตุผลก็คือว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงในปัจจุบันต้องได้รับแรงผลักดันจากความไม่สมดุลของอุปสงค์รวม (การใช้จ่ายตามแผนของภาคธุรกิจ รัฐบาล และครัวเรือน) และอุปทานรวม ภาษีกำไรส่วนเกินชั่วคราวอาจให้น้ำหนักถ่วงดุลแก่บริษัทที่มีอำนาจกำหนดราคาในปัจจุบันที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้า การสนับสนุนภาษีดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าอำนาจขององค์กรที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันเป็นสาเหตุสำคัญของอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบัน แต่หมายความว่าการตัดสินใจกำหนดราคาขององค์กรในสภาพแวดล้อมที่บิดเบี้ยวจากโรคระบาดเป็นตัวเผยแพร่อัตราเงินเฟ้อ นอกจากนี้ยังเป็นการยอมรับความจริงที่ว่าราคาที่พุ่งสูงขึ้นในหลายภาคส่วนในปีที่ผ่านมาไม่ใช่สัญญาณที่เป็นประโยชน์ของตลาดว่าควรเปลี่ยนเส้นทางทรัพยากรของเศรษฐกิจไปที่ใด แต่เป็นเพียงความไม่สอดคล้องกันอย่างรุนแรงแต่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ระหว่างอุปสงค์และอุปทานในภาคส่วนต่างๆ ซึ่งจะผ่อนคลายลงตามธรรมชาติเมื่อเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะปกติหลังการระบาดใหญ่

คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคเปิดในหน้าต่างใหม่อยู่ที่ four.0% ในช่วง 12 เดือนถึงมกราคม 2024 ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนธันวาคม ปัจจัยขาขึ้นที่ใหญ่ที่สุดคือต้นทุนก๊าซและไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยขาลงที่ใหญ่ที่สุดคือเฟอร์นิเจอร์และอาหาร อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้น 5.1% ต่อปี ราคาอินพุตของผู้ผลิตopens in a new window ลดลงเป็นเดือนที่แปดติดต่อกันในเดือนมกราคม (-3.3%) อัตราการว่างงาน ซึ่งรายงานทุกเดือนโดยสำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของเศรษฐกิจของประเทศ โดยทั่วไป ยิ่งอัตราการว่างงานต่ำลง เศรษฐกิจก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น อัตราการว่างงานก็เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่มีการติดตามอย่างใกล้ชิดมากที่สุดเช่นกัน สิ่งสำคัญที่ควรทราบคืออัตราการว่างงานสะท้อนถึงผู้ที่ตกงานแต่ยังคงหางานทำ ไม่ได้สะท้อนถึงผู้อื่นที่หยุดหางานหรือคิดว่าตนเองไม่อยู่ในกำลังแรงงานอีกต่อไป

ราคาบ้านกำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้ง เพิ่มขึ้น 4% ต่อปีในเดือนกันยายน (ข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่) นั่นเป็นเดือนที่สามติดต่อกันของกำไร ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว มีตำแหน่งงานว่าง eight.7 ล้านตำแหน่ง ณ สิ้นเดือนตุลาคม ลดลง 617,000 ตำแหน่งจากเดือนกันยายน ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดราคาผู้บริโภคที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้น 3.1% ต่อปีในเดือนพฤศจิกายน และลดลงจาก 3.2% ในเดือนตุลาคม แต่กำลังแรงงานจ้างคนงาน 676,000 คนเมื่อเดือนที่แล้ว มีพนักงานว่างเพียง zero.seventy one คนสำหรับทุกงานที่เปิดอยู่ การเติบโตของผลิตภาพที่รวดเร็วขึ้นเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจกำลังเจริญรุ่งเรืองและมีการแบ่งปันผลประโยชน์อย่างกว้างขวาง

เศรษฐกิจของสเปนได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรงในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ โดยอัตราการว่างงานพุ่งสูงกว่า 25% และหนี้ของประเทศที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะพยายามเข้มงวดทางการคลังก็ตาม มีการฟื้นตัวตั้งแต่นั้นมา เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและค่าแรงที่ลดลงได้กระตุ้นให้เกิดการลงทุนจากต่างประเทศ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของการส่งออกของสเปน รวมถึงเครื่องจักรที่ผลิตและอาหาร อย่างไรก็ตามความไม่มั่นคงทางการเมืองได้ขัดขวางความสามารถของรัฐบาลในการปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป ตัวเลขพาดหัวของเราอยู่ในเงื่อนไขที่แท้จริง (ปรับอัตราเงินเฟ้อ) แล้ว แต่อัตราเงินเฟ้อมีผลกระทบต่อองค์ประกอบของตะกร้าการใช้จ่าย ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาชี้ให้เห็นว่าเปอร์เซ็นต์ของรายได้ที่ครัวเรือนใช้จ่ายกับอาหารขณะนี้อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบสามทศวรรษ4 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าราคาอาหารได้เพิ่มขึ้นเร็วกว่าราคาอื่นๆ และครัวเรือนต่างให้ความสำคัญกับ สิ่งจำเป็นเมื่อต้องลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากราคาที่สูงขึ้น เมื่อระดับราคาคงที่และมีการปรับค่าจ้างตามอัตราเงินเฟ้อในอดีต ผลกระทบนี้อาจลดลง แต่ในระหว่างนี้ การเปลี่ยนแปลงการกระจายสินค้าเหล่านี้มีผลกระทบต่อจำนวนรายได้ที่ครัวเรือนต้องใช้จ่ายกับสินค้าอื่นๆ นอกเหนือจากการจ่ายเงินปันผลด้านผลิตภาพแล้ว การเติบโตของประชากรยังเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ย 1.6 ล้านคนต่อปีในช่วงพื้นฐานเป็น 2.1 ล้านคนต่อปี ส่งผลให้จำนวนประชากรเพิ่มขึ้น 2.four ล้านคนภายในปี 2571 อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานจะสูงกว่าค่าพื้นฐานเนื่องจากคนงานที่มีอายุมากกว่าเลื่อนการเกษียณออกไป ด้วยฐานประชากรที่ใหญ่ขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนพนักงานที่ทำงานนานขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ผู้คนจะมองหางานทำมากขึ้น และด้วยความต้องการที่ยังคงแข็งแกร่ง พวกเขาจะพบงานดังกล่าว ระดับการจ้างงานทั้งหมดจะเพิ่มขึ้น โดยการเติบโตจะเร็วขึ้นในช่วงปีนอกของการคาดการณ์ การคาดการณ์พื้นฐานของ Deloitte ยังคงเป็นแง่ดี และเราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังคงทำงานได้ดีในระยะสั้น เนื่องจากความแข็งแกร่งในตลาดงาน การใช้จ่ายของผู้บริโภค และการส่งออก นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด เรายังรวมสถานการณ์ในแง่ดีมากกว่าพื้นฐานของเรา เนื่องจากเรามองเห็นโอกาสสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเชิงบวกในตลาดแรงงานและประสิทธิภาพการผลิต สี่ศตวรรษก่อน เยอรมนีมักถูกเรียกว่าคนป่วยแห่งยุโรป จากนั้น ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีแกร์ฮาร์ด ชโรเดอร์ ได้มีการดำเนินการปฏิรูปตลาดแรงงานหลายครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อการเติบโตของผลผลิต ส่งผลให้เศรษฐกิจของเยอรมนีเติบโตในอัตราที่ดี อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน GDP ที่แท้จริงแทบจะไม่สูงกว่าระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่เลย รายงานของสถาบัน IFO ตั้งข้อสังเกตว่าถึงแม้การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ยกลับลดลง (ส่วนหนึ่งเนื่องมาจาก “อัตราการเจ็บป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”) ซึ่งหมายความว่าไม่มีการเพิ่มชั่วโมงทำงาน อีกทั้งผลผลิตของแรงงานก็ซบเซา

BLS มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลโดยทันทีและตามกำหนดเวลาที่กำหนดไว้ โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) อาจทำให้เกิดความล่าช้าและรบกวนการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมบอทที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายการใช้งาน BLS ราคาที่แสดงแบบเรียลไทม์หรือล่าช้าอย่างน้อย 15 นาที ข้อมูลการตลาดจัดทำโดย Factet ขับเคลื่อนและดำเนินการโดย FactSet Digital Solutions คำชี้แจงทางกฎหมาย ข้อมูลกองทุนรวมและ ETF จัดทำโดย Refinitiv Lipper การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น ในการทดลองในมาลาวี Shilpa Aggarwal, Dahyeon Jeong, Naresh Kumar, David Sungho Park, Jonathan Robinson และ Alan Spearot พบว่าผลกระทบของการโอนเงินให้กับเกษตรกรต่อการลงทุนที่มีประสิทธิผลนั้นเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อการโอนถูกรวมเข้ากับต้นทุนการขนส่งที่ลดลง เพื่อเข้าถึงปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ความเข้มข้นของผู้ขายที่เพิ่มขึ้นและลดความหลากหลายในแผนยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ (PDP) แบบสแตนด์อโลนนับตั้งแต่เปิดตัว Medicare Part D ได้ลดส่วนแบ่งของผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนใน PDP และเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านยาที่ต้องเสียเอง Pinka Chatterji, Chun-Yu โฮ เทาจิน และอี้ชวน หวางค้นพบ

เหตุผลหนึ่งที่คิดว่าการระบาดใหญ่คือต้นตอของการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อเมื่อเร็วๆ นี้นั้นเป็นเพียงการทดลองเท่านั้น ภาวะเงินเฟ้อฉับพลันเกิดขึ้นในประเทศร่ำรวยทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะพบนโยบายเฉพาะประเทศใดๆ ที่เชื่อมโยงกับอัตราเงินเฟ้อ หากยังคงมีอยู่ จะส่งผลกระทบต่อกระแสการค้า ต้นทุนการขนส่ง ผลผลิตทางเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อทั่วโลก เขากล่าว การทบทวนดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตในปีต่อๆ ไปในอัตราที่สูงกว่า 7% จากความแข็งแกร่งของภาคการเงินและการปฏิรูปโครงสร้างอื่นๆ ในปัจจุบันและอนาคต เฉพาะความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์เท่านั้นที่เป็นประเด็นที่น่ากังวล

ฝรั่งเศสมี GDP ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญ และฝรั่งเศสมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในแต่ละประเทศ อันดับที่สี่ในกลุ่มเศรษฐกิจโลกคือเยอรมนี เยอรมนียังเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปอีกด้วย ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป)

ประการแรก การสำรวจรายเดือนของมหาวิทยาลัยมิชิแกนเกี่ยวกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 13% ในเดือนมกราคม สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021 โดยเพิ่มขึ้นสะสมสองเดือนที่ 29% ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1991 เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย กำลังจะสิ้นสุด ในปัจจุบัน 63% บอกว่าราคาที่สูงขึ้นเป็นความยากลำบากส่วนบุคคล สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลสูงสุดอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับมาตรการนี้ นับตั้งแต่ Gallup เริ่มติดตามมาตรการนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2021 จากการอ่านครั้งแรกนั้น 45% รายงานว่ามีความยากลำบากรุนแรงหรือปานกลาง อัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นในปี 2565 แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลง ซึ่งอาจสะท้อนถึงผลกระทบสะสมของราคาที่สูงขึ้นมากกว่าตัวอัตราเอง การเคลื่อนย้ายแรงงานยังมีความสำคัญต่อความสามารถของเศรษฐกิจอเมริกันในการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อผู้อพยพหลั่งไหลท่วมตลาดแรงงานบนชายฝั่งตะวันออก คนงานจำนวนมากย้ายเข้ามาในประเทศ ซึ่งมักจะไปยังพื้นที่เพาะปลูกเพื่อรอการไถพรวน ในทำนองเดียวกัน โอกาสทางเศรษฐกิจในเมืองอุตสาหกรรมทางตอนเหนือดึงดูดชาวอเมริกันผิวดำจากฟาร์มทางตอนใต้ในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 ในช่วงที่เรียกว่า Great Migration

อินเดียเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก เนื่องจากมีประชากรจำนวนมาก อินเดียจึงมี GDP ต่อหัวต่ำที่สุดในรายการนี้ อย่างไรก็ตาม มีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ภายในรายการในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ประเทศจีนอยู่ในอันดับที่ 13 ในปี 2000 แต่กลับรั้งอันดับสองมาตั้งแต่ปี 2010 นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังก้าวกระโดดจากเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 27 ในปี 2000 มาอยู่ที่อันดับที่ sixteen ในปี 2022 ในปี 2022 ซาอุดิอาระเบียไต่ขึ้นจากอันดับที่ 18 เป็น อันดับที่ 17 และอาร์เจนตินากระโดดขึ้นมาอยู่อันดับที่ 22 จากอันดับที่ 28 เมื่อปีที่แล้ว Erika Rasure ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และนักการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคชั้นนำ เธอเป็นนักบำบัดทางการเงินและโค้ชด้านการเปลี่ยนแปลงซึ่งมีความสนใจเป็นพิเศษในการช่วยให้ผู้หญิงเรียนรู้วิธีการลงทุน แม้ว่าการคาดการณ์พื้นฐานของเราจะหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ของรัฐบาล แต่ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในเรื่องเงินทุนของรัฐบาลก็เป็นที่มาของความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ ภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องจากการปิดระบบดังกล่าวเป็นการขัดขวางการดำเนินธุรกิจของรัฐบาล และการเบี่ยงเบนความสนใจจากลำดับความสำคัญที่สำคัญกว่า ในทางกลับกัน อุตสาหกรรมสำนักงานและอาคารพาณิชย์เผชิญกับแนวโน้มเลวร้าย แม้ว่าบริษัทหลายแห่งจะเลิกใช้นโยบายการทำงานจากที่บ้านในยุคที่มีการระบาดใหญ่ แต่อุปทานของสำนักงานยังคงสูงกว่าความต้องการ และเป็นเรื่องยากที่จะเห็นว่าการก่อสร้างใหม่จะมีความสำคัญเพียงใดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นักลงทุนยังคาดหวังว่าเฟดจะค่อยๆ ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากกว่าที่ผู้กำหนดนโยบายของเฟดเองได้ส่งสัญญาณผ่านการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของตนเอง ตัวอย่างเช่น ตลาดซื้อขายล่วงหน้าบ่งชี้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า Fed จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Federal Funds ที่ 3.6% ในปี 2027 สมาชิกของคณะกรรมการนโยบายของ Fed เสนอการคาดการณ์ค่ามัธยฐานที่ 2.6% ดังนั้นนักลงทุนจึงระมัดระวังมากกว่าผู้กำหนดนโยบายของเฟด นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงจากปลายปีที่แล้วเมื่อนักลงทุนมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว รายงานประจำไตรมาสของสภาปกครองของธนาคารแห่งประเทศแคนาดา นำเสนอการคาดการณ์กรณีฐานของธนาคารสำหรับอัตราเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจแคนาดา และการประเมินความเสี่ยง ยังคงมีความไม่แน่นอนที่สำคัญทั้งเกี่ยวกับองค์ประกอบที่โดดเด่นบางประการของความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในอนาคตของเรากับสหภาพยุโรป เช่นเดียวกับการตอบสนองของบริษัทและครัวเรือนต่อข้อตกลงการค้าใหม่ องค์ประกอบหนึ่งของความไม่แน่นอนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามพิธีสารไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งปัจจุบันถูกแทนที่ด้วยกรอบการทำงานของวินด์เซอร์แล้ว เนื่องจากกรอบการทำงานเกี่ยวข้องกับกระแสการค้าภายในสหราชอาณาจักร เราไม่คาดหวังว่าจะส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์ของเราสำหรับกระแสการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป แต่ข้อตกลงดังกล่าวควรช่วยสนับสนุนการทำงานที่มีประสิทธิผลของข้อตกลงการค้าและความร่วมมือซึ่งสันนิษฐานไว้ในการคาดการณ์ส่วนกลางของเรา ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงด้านลบที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับสกอตแลนด์opens in a new window EY คาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเร่งตัวขึ้นจาก zero.1% ในปี 2566 เป็น 0.7% ในปีนี้ และ 1.4% ในปี 2568 แม้ว่าจะต่ำกว่าผลการดำเนินงานที่สหราชอาณาจักรคาดไว้ก็ตาม

ส่วนเกินทุนจากการดำเนินงานขั้นต้น (GOS) เพิ่มขึ้น 2.6% ความแข็งแกร่งได้รับแรงหนุนจากบริษัทเอกชนที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (2.9%) เนื่องจากกำไรจากการขุดดีดตัวขึ้นหลังจากลดลงห้าในสี่ ความต้องการปัจจัยการผลิตเหล็กในประเทศจีนส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และการส่งออกแร่เหล็กและถ่านหินโลหะวิทยาเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่เหมืองแร่ GOS ชดเชยการเพิ่มขึ้นด้วยผลกำไรที่ลดลงซึ่งได้แรงหนุนจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้นและอุปสงค์ในประเทศที่ลดลง การขุดเพิ่มขึ้น 1.0% เนื่องจากกิจกรรมเพิ่มขึ้นตามกิจกรรมการบำรุงรักษาในไตรมาสเดือนกันยายน ความต้องการส่งออกแร่เหล็กและถ่านหินระหว่างประเทศได้รับแรงหนุนจากระดับการผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเบิกสินค้าคงเหลือในเหมืองแร่จำนวนมาก การใช้จ่ายที่จำเป็นที่เพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายด้านอาหารและไฟฟ้า ก๊าซ และเชื้อเพลิงอื่นๆ โดยมีความต้องการทำความเย็นที่สูงขึ้นอันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่อบอุ่นกว่าค่าเฉลี่ยสำหรับไตรมาสเดือนธันวาคม การใช้จ่ายด้านอาหารเกิดขึ้นพร้อมกับการใช้จ่ายในโรงแรม ร้านกาแฟ และร้านอาหารที่ลดลง 2.8% ส่งผลให้ครัวเรือนหันมารับประทานอาหารนอกบ้านแทนการปรุงอาหารที่บ้าน การซื้อยานพาหนะลดลง 3.6% ตามการเติบโตในระดับสูงในไตรมาสเดือนกันยายน แต่ยังคงเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปีที่ thirteen.8% ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ สำนักงานสถิติแรงงานรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการเติบโตของราคายังคงชะลอตัว และการสำรวจความเชื่อมั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ คาดหวังว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในอีก 12 เดือนข้างหน้าแตะระดับต่ำสุดที่บันทึกไว้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เฟดนิวยอร์กกล่าว ความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โดยทั่วไปแล้วตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจของประเทศมีความแข็งแกร่งหรือดีขึ้น การว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศกำลังเกินความคาดหมาย อัตราเงินเฟ้อลดลงจากจุดสูงสุด และตลาดหุ้นซึ่งยังคงพุ่งสูงขึ้น พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการสำรวจล่าสุด

ที่สำคัญ จนถึงตอนนี้เศรษฐกิจได้หลบเลี่ยงภาวะถดถอย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งโดยทั่วไปจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ต้องถอนการใช้จ่าย เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ซึ่งวัดโดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ลดลงในช่วงต้นเดือนมีนาคม โดยขยับตัวเล็กน้อยในช่วงสามเดือนแรกของปี 2567 หลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี 2566 อย่าคาดหวังว่าอัตราการจำนองจะลดลงในเร็วๆ นี้ อัตราเฉลี่ยสำหรับการจำนองอัตราดอกเบี้ยคงที่ 30 ปีอยู่ที่ประมาณ 6.7% และอยู่ที่ต่ำกว่า 7% เป็นเวลาหลายเดือน เบลเยียมมีเศรษฐกิจโลกใหญ่เป็นอันดับ 25 เบลเยียมเป็นศูนย์กลางการค้าและการขนส่งที่มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย โดยผสมผสานระหว่างบริการ การผลิต และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง

การลงทุนภาคเอกชน (-0.2%) ลดลงได้แรงหนุนจากการลดลงของที่อยู่อาศัย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้การอนุมัติที่อ่อนแอและการเริ่มที่อยู่อาศัยใหม่ กิจกรรมการปรับปรุงยังลดลงในไตรมาสนี้ตามความแข็งแกร่งในไตรมาสเดือนกันยายน การส่งออกบริการเพิ่มขึ้น 0.5% เนื่องจากจำนวนนักเดินทางขาเข้าและนักศึกษาต่างชาติยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การบริโภคมีส่วนทำให้การเติบโตเพิ่มขึ้น zero.2 เปอร์เซ็นต์ การบริโภคของรัฐบาลเพิ่มขึ้น zero.6% เป็น 2.7% สูงขึ้นตลอดทั้งปี รายจ่ายภาคครัวเรือน (0.1%) เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ความต้องการขั้นสุดท้ายในประเทศมีส่วนทำให้การเติบโตของ GDP อยู่ที่ zero.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้แรงหนุนจากการบริโภค ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายถูกกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG)

คำสั่งซื้อภาคการผลิตลดลงในเดือนตุลาคม (ข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่และปรับตามฤดูกาล) เกือบ 4% แต่สาเหตุหลักมาจากการนัดหยุดงานของคนงานด้านยานยนต์ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม หลังจากไม่รวมยอดขายยานยนต์และเครื่องบินที่มีความผันผวน คำสั่งซื้อลดลงมากกว่า 1% เล็กน้อย ในขณะที่ผู้คนเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์กับคนที่พวกเขารัก บริษัททุกขนาดก็ทำให้แน่ใจว่าช่วงเวลาที่น่าจดจำจะเกิดขึ้นได้ สวีเดนรับผู้ย้ายถิ่นฐานใหม่จำนวนมาก และเผชิญกับความท้าทายในระยะสั้นถึงปานกลางในการบูรณาการพวกเขาเข้ากับสังคมสวีเดนและตลาดแรงงาน อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้านี้ ขณะนี้เกาหลีใต้ก็เผชิญกับความท้าทายเดียวกันกับที่ประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้าอื่นๆ หลายแห่งกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการเติบโตที่ช้าลงและจำนวนแรงงานที่มีอายุมากขึ้น GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลกเป็นของอิตาลี นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของยูโรโซนอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีคำอธิบายอีกประการหนึ่งคือ ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ กล่าวคือ นักลงทุนจำนวนมากเชื่อว่าการเพิ่มการส่งออกของญี่ปุ่นจะยิ่งเพิ่มความเชื่อมั่นในการกีดกันทางการค้าในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ข้อจำกัดทางการค้าใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ในความคาดหมายว่าเขาจะแข่งขันกับโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ ได้มุ่งไปสู่ทัศนคติแบบกีดกันทางการค้ามากขึ้น ความกลัวลัทธิกีดกันทางการค้ามีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลงทุนมากขึ้นในการสร้างขีดความสามารถภายในประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อทดแทนการนำเข้า นี่หมายถึงความต้องการเงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้น และเป็นผลให้แรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้น ในปัจจุบัน ภูมิปัญญาดั้งเดิมของนักลงทุนคือ ECB จะรออย่างน้อยจนถึงเดือนมิถุนายนก่อนที่จะลดอัตราดอกเบี้ย ภายในเดือนมิถุนายน คุณอาจต้องการเห็นหลักฐานว่าแรงกดดันด้านค่าจ้างกำลังผ่อนคลายลง ถ้าไม่เช่นนั้นก็อาจเลือกที่จะรอนานกว่านี้ก่อนที่จะลดอัตรา ในขณะเดียวกัน บางทีประเด็นที่น่ากังวลที่สุดในรายงานอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันก็คือราคาที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในแต่ละเดือน หากสิ่งนี้ยังคงอยู่ จะนำไปสู่การเร่งตัวของอัตราเงินเฟ้อรายปี หวังว่านี่เป็นเพียงกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวและจะไม่เกิดขึ้นอีก ความแข็งแกร่งที่น่าประหลาดใจของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดในช่วงสองเดือนแรกของปี ทำให้นักลงทุนปรับการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ผลลัพธ์ประการหนึ่งก็คืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรอายุ 10 ปีของกระทรวงการคลังได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน

เฟดเผชิญกับปริศนาอันเนื่องมาจากความแข็งแกร่งของตลาดงานอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลของ Haworth “โฟกัสของเฟดอยู่ที่ว่าค่าจ้างจะเพิ่มขึ้นเท่าใด เฟดสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการจ้างงานเต็มที่ในขณะที่ลดอัตราเงินเฟ้อลงได้หรือไม่? ฮาเวิร์ธถาม การเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวจากระดับสามปีที่ผ่านมา โดยสิ้นสุดปี 2566 ด้วยอัตราการเติบโต 4.1% ค่าจ้างรายชั่วโมงเฉลี่ยเพิ่มขึ้น four.5% ในช่วง 12 เดือนสิ้นสุดในเดือนมกราคม เร็วกว่าช่วงก่อนต้นปี 2565 และ 4.3% ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กลับมาที่ระดับ 4.1% ในเดือนมีนาคม 1 “ดูไม่น่าจะเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็น การเติบโตของค่าจ้างลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีนายจ้างเรียกร้องแรงงานมากกว่าคนที่หางานทำ” ฮาเวิร์ธกล่าว ที่น่าสนใจ แม้ว่าการจ้างงานจะเติบโตอย่างรวดเร็วในเดือนมีนาคม แต่จำนวนการเลิกจ้างที่ตั้งใจไว้ก็ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสำรวจโดยชาเลนเจอร์ เกรย์ และคริสต์มาส พบว่าในเดือนมีนาคม บริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ ตั้งใจที่จะเลิกจ้างพนักงาน 90,309 คน มากที่สุดในรอบ 14 เดือน ในทางกลับกัน ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลกลางที่จะเลิกจ้างพนักงาน 34,000 คน ถึงกระนั้น ลูกค้าก็มักจะถามฉันว่าฉันจะพูดได้อย่างไรว่าตลาดแรงงานตึงตัวเมื่อมีการเลิกจ้างจำนวนมาก คำตอบก็คือ มีการปั่นป่วนมากมายในตลาดงาน โดยงานถูกกำจัดออกไปในขณะที่งานอื่นๆ ถูกสร้างขึ้น นอกจากนี้ ส่วนแบ่งส่วนใหญ่ของการสร้างงานใหม่เกิดขึ้นในธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ในขณะที่การเลิกจ้างจำนวนมากเกิดขึ้นในองค์กรขนาดใหญ่ การลงทุนภาคเอกชนลดลง การกู้ยืมของรัฐบาลกลางแข่งขันกันเพื่อชิงเงินทุนในตลาดทุนของประเทศ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นและอัดแน่นไปด้วยการลงทุนใหม่ๆ ในอุปกรณ์และโครงสร้างทางธุรกิจ ผู้ประกอบการเผชิญกับต้นทุนเงินทุนที่สูงขึ้น ซึ่งอาจขัดขวางนวัตกรรม และชะลอความก้าวหน้าของความก้าวหน้าที่อาจปรับปรุงชีวิตของเรา เมื่อถึงจุดหนึ่ง นักลงทุนอาจเริ่มสงสัยในความสามารถของรัฐบาลในการชำระหนี้ และอาจเรียกร้องอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมสำหรับธุรกิจและครัวเรือนสูงขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป ความเชื่อมั่นที่ลดลงและการลงทุนที่ลดลงจะชะลอการเติบโตของผลผลิตและค่าจ้างของคนงานชาวอเมริกัน

อาร์เจนตินามีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 22 ของโลก ผู้สนับสนุนหลักของอาร์เจนตินาต่อ GDP คือภาคอุตสาหกรรม รองลงมาคือภาคบริการและเกษตรกรรม อุตสาหกรรมของบริษัทประกอบด้วยการแปรรูปอาหาร ยานยนต์ สินค้าคงทนสำหรับผู้บริโภค สิ่งทอ เคมีภัณฑ์ การพิมพ์ โลหะวิทยา และเหล็กกล้า เนเธอร์แลนด์เป็นศูนย์กลางการขนส่งเชิงพาณิชย์ที่สำคัญ โดยมีการผลิตทางอุตสาหกรรมบางส่วน รวมถึงการสกัดและแปรรูปปิโตรเลียม มีภาคเกษตรกรรมที่มีการพัฒนาสูงและเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่อันดับสองของโลก เนเธอร์แลนด์มีภาคบริการทางการเงินขนาดใหญ่ มีส่วนร่วมในการรวบรวมสินทรัพย์และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลังของเนเธอร์แลนด์ การค้ายาเสพติดระหว่างประเทศถือเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องต่อการพัฒนาของเม็กซิโก ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงและการคอร์รัปชั่นในประเทศโดยตรง สถาบันกฎหมายที่อ่อนแอทำให้ยากต่อการควบคุมและบูรณาการเศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ที่จ้างแรงงานมากกว่าครึ่งหนึ่งของเม็กซิโก ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมผสานซึ่งมีธุรกิจส่วนตัวและกึ่งเอกชนมากมายในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงมีส่วนร่วมอย่างมากในภาคส่วนสำคัญบางภาคส่วน เช่น การป้องกันประเทศและการผลิตพลังงานไฟฟ้า เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรได้รับแรงหนุนจากภาคบริการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเงิน การประกันภัย และบริการทางธุรกิจ ความสัมพันธ์ทางการค้าที่กว้างขวางของประเทศกับทวีปยุโรปมีความซับซ้อนอย่างมากจากมติของ Brexit ภายหลังการลงมติในปี 2559 ให้ออกจากสหภาพยุโรป (EU) ณ วันที่ 31 มกราคม 2020 สหราชอาณาจักรไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ แต่การเจรจาที่ถกเถียงกันในเรื่องความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองยังดำเนินอยู่

ในฝรั่งเศส ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นับเป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 ราคาเพิ่มขึ้น zero.3% จากเดือนก่อน เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักก็เพิ่มขึ้น 2.7% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2022 ดังนั้นจึงมีความก้าวหน้าที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมาย 2.0% ในขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานด้วย ในกลุ่มยูโรโซน อัตราการว่างงานในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.5% เท่ากับทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ตลาดแรงงานทรงตัวในระดับการว่างงานที่ค่อนข้างต่ำ ที่จริงแล้ว ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.5% ในทุกเดือนนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นอัตราการว่างงานต่ำที่สุดสำหรับภูมิภาคนับตั้งแต่เริ่มบันทึกในปี 1995 อย่างไรก็ตาม หากเราไม่ลงมือทำ ก็จะเกิดสิ่งที่ตรงกันข้ามเช่นกัน สมมติว่าความท้าทายทางการเงินในระยะยาวของเรายังคงไม่ได้รับการจัดการ และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจของเราก็อ่อนแอลงเมื่อความเชื่อมั่นลดลง ในกรณีดังกล่าว การเข้าถึงเงินทุนลดลง ดอกเบี้ยจ่ายเบียดเสียดกับการลงทุนหลักในอนาคตของเรา เงื่อนไขการเติบโตแย่ลง และประเทศของเรามีความเสี่ยงต่อวิกฤตเศรษฐกิจมากขึ้น หากไม่ได้รับการแก้ไขความไม่สมดุลทางการคลังในระยะยาว เศรษฐกิจในอนาคตของเราจะลดลง โดยมีโอกาสทางเศรษฐกิจน้อยลงสำหรับบุคคลและครอบครัว และความยืดหยุ่นทางการเงินทางการเงินน้อยลงในการตอบสนองต่อวิกฤตการณ์ในอนาคต สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นทำให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น และธุรกิจจำนวนมากกำลังมองหาโครงการลงทุนไปข้างหน้า หากไม่รวมปัญหาด้านตลาดแรงงาน ข้อกังวลหลักสำหรับธุรกิจที่เปิดในหน้าต่างใหม่ก็คือความต้องการที่ลดลง โดย 20% รายงานว่าความต้องการสินค้าและบริการในประเทศลดลงระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม 2023 และที่น่ามีแนวโน้มยิ่งกว่านั้น มีเพียง 11% ของธุรกิจที่รายงานว่าเงินเฟ้อเป็นปัญหาหลัก สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ (เทียบกับ 17% สำหรับเดือนมกราคม) ลดลงจากข้อกังวลที่มีการรายงานมากที่สุดมาอยู่อันดับที่ three 31% ของธุรกิจรายงานว่ามูลค่าการซื้อขายรายเดือนลดลงopen in a brand new window ในเดือนธันวาคม โดยมีเพียง 21% เท่านั้นที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น นี่เป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันที่ธุรกิจต่างๆ รายงานการลดลงมากกว่าการเพิ่มขึ้น การผลิตมีสัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดโดยรายงานว่าลดลง (44%) ความท้าทายหลักที่ส่งผลต่อการหมุนเวียนยังคงเป็นต้นทุนวัสดุและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ปริมาณการส่งออกของสหรัฐฯ วนเวียนอยู่รอบๆ ระดับก่อนการระบาด ในขณะที่การนำเข้าก็เกินระดับก่อนการระบาดอย่างมากภายในสิ้นปี 2021 อย่างไรก็ตาม พลวัตเหล่านั้นได้เปลี่ยนแปลงไปในไตรมาสล่าสุด โดยมีการนำเข้าลดลงในแง่ของปริมาณและการส่งออกเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับทุกประเทศ สหรัฐอเมริกาจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความท้าทายบางประการเหล่านี้มาจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย เช่น พายุเฮอริเคนและความแห้งแล้ง ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากน้ำท่วม ไฟป่า และความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร ความท้าทายอื่นๆ เกี่ยวข้องกับความจำเป็นในการลงทุนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบที่เลวร้ายกว่าจากภาวะโลกร้อนในอนาคต ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ.

ให้บริการลูกค้าองค์กรและนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ที่สุดของโลก เราสนับสนุนวงจรการลงทุนทั้งหมดด้วยการวิจัย การวิเคราะห์ การดำเนินการ และบริการนักลงทุนชั้นนำของตลาด สนใจรายงาน การวิเคราะห์ และข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาหรือไม่ FocusEconomics ให้ข้อมูล การคาดการณ์ และการวิเคราะห์สำหรับหลายร้อยประเทศและสินค้าโภคภัณฑ์ ขอรายงานตัวอย่างฟรีของคุณทันที รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมเอกชนทั้งหมด (ซึ่งไม่รวมพนักงานของรัฐ) ยกเว้นด้านการศึกษาและบริการด้านสุขภาพ ซึ่งรายได้ลดลง 1 เปอร์เซ็นต์ คำอธิบายประการหนึ่งคือนักลงทุนจำนวนมากได้แก้ไขความคาดหวังต่ออัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ โดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ พวกเขาคาดหวังมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าอัตราของสหรัฐฯ จะยังคงสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น ความจริงก็คือผลกระทบทั่วโลกหรือแม้แต่สหรัฐฯ จะมีน้อยมาก แต่มีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจของภูมิภาคบัลติมอร์และอุตสาหกรรมเฉพาะในระดับปานกลาง ท่าเรือบัลติมอร์เป็นท่าเรือที่มีผู้คนพลุกพล่านเป็นอันดับ 17 ของสหรัฐอเมริกา โดยมีกิจกรรมน้อยกว่าท่าเรือขนาดใหญ่ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้หรือเท็กซัสและลุยเซียนามาก นอกจากนี้ เรือคอนเทนเนอร์หลายลำที่มุ่งหน้าไปยังบัลติมอร์ได้จองพื้นที่ไว้ที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกอื่นๆ แล้ว รวมถึงพอร์ตสมัธ ฟิลาเดลเฟีย และนิวยอร์ก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่มากลำหนึ่ง (บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ four,seven hundred ตู้) สูญเสียการควบคุมและวิ่งชนสะพานฟรานซิส สก็อตต์ คีย์ ใกล้เมืองบัลติมอร์ ส่งผลให้สะพานพังทันที เศษซากจากการถล่มจะขัดขวางการขนส่งเข้าและออกจากท่าเรือบัลติมอร์เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนหรือนานกว่านั้น หัวข้อข่าวในสื่อได้ถามถึงผลกระทบระดับโลกที่อาจเกิดขึ้นจากการหยุดชะงักนี้ต่อส่วนสำคัญของห่วงโซ่อุปทาน

เศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบียมีพื้นฐานมาจากน้ำมันเป็นหลักและเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก รัฐบาลซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าของและดำเนินงานอุตสาหกรรมหลักของประเทศส่วนใหญ่ผ่านทางบริษัทน้ำมัน Aramco; อย่างไรก็ตาม ด้วยความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลกที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการพัฒนาแหล่งพลังงานที่ไม่ใช่เชื้อเพลิงฟอสซิลมากขึ้น ชาวซาอุดิอาระเบียจึงกำลังมองหาที่จะกระจายเศรษฐกิจของตนโดยส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพและการบริการอื่นๆ ในสถานการณ์นี้ GDP จะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์พื้นฐานตลอดขอบเขตการคาดการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยต่อปีที่ 2.4% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์พื้นฐาน 0.6 เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์นี้ยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีศักยภาพในระยะยาวสูงขึ้นที่ 2.3% เทียบกับ 1.5% ในระดับพื้นฐาน ในแง่นั้น สถานการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดมีความยั่งยืนในระยะยาว เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงสร้างความประหลาดใจต่อแนวโน้มขาขึ้น แม้จะมีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่สูง อัตราเงินเฟ้อที่สูง การเติบโตที่ชะลอตัว และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ไม่ยั่งยืน แต่เศรษฐกิจก็ยังคงเติบโตต่อไปทุกเดือน ดูเหมือนว่าผู้กำหนดนโยบายสามารถสร้างเงื่อนไขสำหรับ “การลงจอดอย่างนุ่มนวล” ที่เป็นตำนานได้ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายโดยไม่ทำให้เกิดภาวะถดถอย

การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานกำลังส่งผลกระทบอย่างมากต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน อัตราส่วนสินค้าคงคลังต่อยอดขายทั่วทั้งเศรษฐกิจและภาคค้าปลีกแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ บริษัทรับสร้างบ้านกำลังรายงานการขาดแคลนวัสดุหลัก และผู้ผลิตรถยนต์ก็มีเซมิคอนดักเตอร์ไม่เพียงพอ ความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นกำลังเติมเชื้อเพลิงลงในกองไฟ ตัวอย่างเช่น ความต้องการด้านการเดินทางกลับมาอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่คาดไว้มาก ซึ่งทำให้การดำเนินงานของสายการบินตึงเครียด ในทำนองเดียวกัน ยอดขายรถยนต์รวมในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากปีก่อน ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้แทนจำหน่ายว่างเปล่า การรวมกันของความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและห่วงโซ่อุปทานที่ไม่ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ความเสี่ยงด้านลบเพิ่มเติมต่อการเติบโตทั่วโลก ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต การขาดแคลนแรงงานอย่างต่อเนื่อง การลดระดับโลกาภิวัตน์ ต้นทุนในการจัดหาเงินทุนสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน การขาดแคลนที่อยู่อาศัย วิกฤตการณ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายการเงินทั่วโลกที่เข้มงวดขึ้น ภาวะวิกฤติการธนาคาร (Banking Crisis Redux) ความเสี่ยงด้านหนี้อธิปไตยที่เพิ่มมากขึ้น และความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงมีอยู่ อัตราเงินเฟ้อ HICP ชะลอตัวลงจากจุดสูงสุดที่ eleven.6% ในเดือนตุลาคม 2565 เป็น 6.0% ในปี 2566 โดยรวมและเหลือ three.1% ในเดือนมกราคม 2567 การลดลงนี้มีสาเหตุหลักมาจากการลดลงของราคาขายส่งพลังงานและการแนะนำมาตรการสนับสนุนพลังงานซึ่งได้แก่ ยกเลิกในเดือนพฤศจิกายน 2023 อัตราเงินเฟ้อของ HICP คาดว่าจะอยู่ที่ 2.8% ในปี 2024 และ 2.4% ในปี 2025 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ในฤดูใบไม้ร่วงในวงกว้าง อัตราเงินเฟ้อในทั้งสองปีคาดว่าจะได้รับแรงผลักดันจากภาคบริการเป็นหลัก ซึ่งการเติบโตของค่าจ้างทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นชั่วคราวตามที่คาดไว้ในการพยากรณ์ฤดูใบไม้ร่วงปี 2023 ในทางตรงกันข้าม การเติบโตของราคาพลังงานคาดว่าจะมีส่วนช่วยเพียงเล็กน้อยต่ออัตราเงินเฟ้อในอนาคต การเปลี่ยนแปลงล่าสุดในมุมมองของชาวอเมริกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจและทิศทางของมันส่วนใหญ่เป็นผลมาจากทัศนคติเชิงบวกที่เพิ่มขึ้นของพรรคเดโมแครต คะแนนเศรษฐกิจของพรรคเดโมแครตว่าดีเยี่ยมหรือดีเพิ่มขึ้นจาก 38% ในเดือนธันวาคมเป็น 54% ในเดือนนี้ ในทำนองเดียวกัน เปอร์เซ็นต์ของพรรคเดโมแครตที่บอกว่าเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นเพิ่มขึ้นจาก 54% เป็น 64% ในช่วงเวลาเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน ความเห็นของพรรครีพับลิกันและที่ปรึกษาไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบันมีพรรครีพับลิกันเพียงไม่กี่คน ซึ่งคิดเป็น 8% ที่ให้คะแนนเศรษฐกิจว่าดีเยี่ยมหรือดี ในขณะที่ 21% ของผู้แสดงความคิดเห็นอิสระที่ให้คะแนนเท่ากันนั้นใกล้กับค่าเฉลี่ยของประเทศมากกว่า หลังจากถึงจุดสูงสุดในฤดูร้อนปี 2022 อัตราเงินเฟ้อก็มีแนวโน้มลดลงมาเป็นเวลาหนึ่งปีครึ่งแล้ว เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร พลังงาน และสินค้าปรับตัวลดลง อัตราเงินเฟ้อในภาคบริการซึ่งขึ้นอยู่กับค่าจ้างอย่างมากเนื่องจากแรงงานเป็นต้นทุนที่สำคัญที่สุดในการผลิตบริการ ได้ชะลอตัวลงอย่างช้าๆ และอยู่ในขั้นล็อคด้วยการชะลออัตราเงินเฟ้อค่าจ้างอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะเดียวกัน ข้อมูลตลาดเกี่ยวกับสัญญาเช่าใหม่ชี้ให้เห็นว่าแรงกดดันด้านราคาที่อยู่อาศัยน่าจะผ่อนคลายลงต่อไป

เข้าถึงข้อมูลสำคัญในเวลาอันสั้นที่สุด FocusEconomics จัดทำรายงานการคาดการณ์ที่เป็นเอกฉันท์หลายร้อยฉบับจากหน่วยงานวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ การเมืองที่ผันผวน และภาระทางการคลังที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ นอกจากนี้ แม้จะมีบทบาทอย่างแข็งขันในด้านการค้า แต่สหรัฐฯ ก็ยังคงรักษาการขาดดุลการค้ามานานหลายทศวรรษ นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาล และจำนวนประชากรสูงวัย ยังก่อให้เกิดความกังวลทางเศรษฐกิจในระยะยาว เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก หัวข้อเศรษฐศาสตร์ที่น่าสนใจประจำเดือนมิถุนายน 2023 เจาะลึกการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์และโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยอื่นๆ เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าเยอรมนีจำเป็นต้องปฏิรูปชุดใหม่อีกครั้งเพื่อปรับให้เข้ากับโครงสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบัน IFO แนะนำว่าสิ่งที่เรียกว่า “การเบรกหนี้” ซึ่งเป็นข้อจำกัดตามรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ ควรผ่อนคลายลง เพื่อให้เกิดมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากขึ้น แม้จะมีปัญหาเฉพาะเหล่านี้ แต่ผลกระทบทางเศรษฐกิจโดยรวมจากการพังของสะพานก็มีแนวโน้มว่าไม่มีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลก การหยุดชะงักหลักจะเกิดขึ้นในขณะที่มีการทำความสะอาดเศษซาก หลังจากนั้น ท่าเรือสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมต่อได้แม้ว่าจะมีการสร้างสะพานทดแทนซึ่งอาจใช้เวลาหลายปีก็ตาม

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของรัฐแคลิฟอร์เนียมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรและเทคโนโลยี นวัตกรรมด้านคอมพิวเตอร์ ระบบอัตโนมัติ และเทคโนโลยีสารสนเทศได้เติบโตขึ้นในภาคส่วนใหม่ทั้งหมด ซึ่งมุ่งเน้นที่แคลิฟอร์เนีย ทำให้เกิดความมั่งคั่งใหม่และกิจกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปในภาคส่วนอื่นๆ มากมาย ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการผลิตส่งผลให้ความต้องการคนงานในภาคส่วนต่างๆ เช่น การผลิตลดลง ซึ่งปัจจุบันมีขนาดเล็กลงจากปี 1994 ถึง 20% อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เพิ่มความสามารถในการผลิตของคนงานบางคน ทำให้ได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีส่วนทำให้รายได้ไม่เท่าเทียมกันอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ส่วนแบ่งแรงงานของรายได้และค่าจ้างที่แท้จริงกำลังลดลงอย่างรวดเร็วในการฟื้นตัว แม้ว่าการว่างงานจะลดลงก็ตาม ดูเหมือนจะแปลกที่จะเห็นรูปแบบในข้อมูลที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับการทำงานของอัตราเงินเฟ้อที่ขับเคลื่อนด้วยความร้อนสูงเกินไปในอดีต และไม่ถามว่าอาจมีบางอย่างที่แตกต่างออกไปในครั้งนี้ที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อหรือไม่ (เช่น การระบาดใหญ่) อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงาน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของประชากรที่อยู่ในกำลังแรงงาน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 62.7% การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานถือเป็นตัวชี้วัดสำคัญของสุขภาพเศรษฐกิจในวงกว้าง อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานสูงขึ้นที่ 62.8% ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน 1 “การปรับปรุงการมีส่วนร่วมของแรงงานเป็นวิธีหนึ่งในการจัดการกับความรัดกุมในตลาดแรงงานที่หนุนการเพิ่มค่าจ้าง” Matt Schoeppner นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ U.S. ค่าตอบแทนพนักงานเพิ่มขึ้น 1.4% COE ภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 0.9% และ COE ภาครัฐเพิ่มขึ้น three.3% จุดแข็งในภาคเอกชน COE ได้รับแรงหนุนจากค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น การจ่ายโบนัส และข้อกำหนดบังคับที่เกี่ยวข้องกับภาคการดูแลผู้สูงอายุ COE ของภาครัฐเพิ่มขึ้นเนื่องจากกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นจากการลงประชามติเกี่ยวกับเสียงของชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรส โบนัสต่างๆ ทั่วทั้งหน่วยงานของรัฐ และผลลัพธ์ค่าจ้างที่สูงขึ้นสำหรับงานที่จ่ายตามข้อตกลงขององค์กร

2538 ร้อยละ 28 ของประชากรจัดอยู่ในกลุ่มต่ำกว่าเส้นความยากจน เทียบกับเพียงร้อยละ 7 ในภาคกลางของประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2543 รายได้ต่อหัวอยู่ที่ 26,317 บาท เทียบกับ 208,434 บาทในกรุงเทพฯ แม้แต่ในภาคอีสานก็ยังมีความแตกแยกในชนบท/เมือง ในปี พ.ศ. 2538 จังหวัดที่ยากจนที่สุด 10 จังหวัดของประเทศไทยทั้งหมดอยู่ในภาคอีสาน โดยจังหวัดที่ยากจนที่สุดคือจังหวัดศรีสะเกษ อย่างไรก็ตาม ความมั่งคั่งและการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน four เมืองใหญ่ ได้แก่ โคราช อุบล อุดร และขอนแก่น สี่จังหวัดนี้คิดเป็นร้อยละ forty ของประชากรในภูมิภาค สมชาย วงศ์สวัสดิ์ พี่เขยของทักษิณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อวันที่ 18 กันยายน ในสหรัฐอเมริกา วิกฤติการเงินถึงจุดสูงสุดในขณะที่คนเสื้อเหลืองยังอยู่ในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานของรัฐบาล การเติบโตของ GDP ลดลงจากร้อยละ 5.2 (YoY) ในไตรมาสที่ three เป็นร้อยละ three.1 (YoY) และร้อยละ −4.1 (YoY) ในไตรมาสที่ three และไตรมาสที่ four ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง three ธันวาคม 2551 กลุ่มคนเสื้อเหลืองประท้วงนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยึดสนามบิน 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิและดอนเมือง) ทำลายภาพลักษณ์และเศรษฐกิจของประเทศไทย วันที่ 2 ธันวาคม ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษายุบพรรคพลังประชาชน โดยถอดสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ eighty ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ.

รายจ่ายเพื่อการบริโภคขั้นสุดท้ายของครัวเรือนที่กำหนด (0.9%) บางส่วนชดเชยการออมของครัวเรือน เนื่องจากราคาสินค้าและบริการที่จำเป็นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง COE สาธารณะเพิ่มขึ้น 3.3% ในไตรมาสเดือนธันวาคม โดยเพิ่มขึ้น 9.1% ตลอดทั้งปี ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2554 การเพิ่มขึ้นรายไตรมาสได้รับแรงหนุนจากการปฏิรูปอุตสาหกรรมและข้อตกลงการเจรจาต่อรองทางธุรกิจใหม่ ภายหลังการปรับเพดานค่าจ้างสูงสุดในหลายรัฐและดินแดน ค่าจ้างยังได้รับแรงหนุนจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในหน่วยงานของรัฐบางแห่ง รวมถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งของออสเตรเลีย โดยมีการลงประชามติเกี่ยวกับเสียงของชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสที่เกิดขึ้นในระหว่างไตรมาสดังกล่าว รายจ่ายภาครัฐ (0.6%) มีส่วน zero.1 เปอร์เซ็นต์ต่อ GDP การไม่ป้องกันประเทศเพิ่มขึ้น 2.0% โดยมีความเข้มแข็งในด้านผลประโยชน์ทางสังคมให้กับครัวเรือนและค่าใช้จ่ายของพนักงาน ผลประโยชน์ทางสังคมได้รับความเข้มแข็งในวงกว้าง ซึ่งได้แรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของโครงการด้านสุขภาพผ่านโครงการสวัสดิการเมดิแคร์และเภสัชกรรม ค่าใช้จ่ายพนักงานเพิ่มขึ้นโดยหน่วยงานในเครือจักรภพบางแห่งเพิ่มระดับพนักงาน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ในการลงประชามติเรื่องเสียงของชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรส การส่งออกสินค้าและบริการลดลง zero.3% โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกสินค้า (-0.4%) การส่งออกทองคำที่ไม่ใช่ตัวเงินส่งผลให้ราคาลดลงตามความแข็งแกร่งในไตรมาสเดือนกันยายน การส่งออกสินค้าชนบทก็ลดลงเช่นกันเนื่องจากความต้องการธัญพืชของออสเตรเลียทั่วโลกลดลง สินค้านอกชนบทชดเชยความต้องการถ่านหินและแร่จากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง zero.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง 8.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง zero.5% ในปี 2567 ความแตกต่างที่สำคัญประการหนึ่งระหว่างพลวัตของอัตราเงินเฟ้อในสงครามโลกครั้งที่สองกับปัจจุบันก็คือ การควบคุมราคาเป็นเครื่องมือนโยบายในช่วงสงครามที่ไม่ได้ถูกนำมาใช้ในช่วงโควิด การควบคุมราคาเหล่านั้นลดระดับราคาลง 30 เปอร์เซ็นต์ให้ต่ำกว่าราคาที่ควรเป็นอย่างอื่น ตามข้อมูลของ Paul Evans (1982) เมื่อหมวกถูกยกขึ้นในปี พ.ศ.

ในปี 2550 อุตสาหกรรมมีส่วนสนับสนุนร้อยละ forty three.9 ของ GDP โดยจ้างแรงงานร้อยละ 14 อุตสาหกรรมขยายตัวในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.4 ต่อปีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 ประเทศไทยได้กำหนดพื้นที่ร้อยละ 25 ไว้สำหรับการปกป้องป่าไม้ และร้อยละ 15 สำหรับการผลิตไม้ ป่าไม้ได้รับการจัดสรรไว้เพื่อการอนุรักษ์และการพักผ่อนหย่อนใจ และมีป่าไม้สำหรับอุตสาหกรรมป่าไม้ ระหว่างปี พ.ศ. การขาดดุลการคลังเพิ่มขึ้นประมาณสองเท่าเป็น 1.eighty four ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 7.4% ของ GDP ในปีงบประมาณ 2023 จาก 950 พันล้านดอลลาร์ในปี 2022 แม้ว่าการขยายการขาดดุลเต็มจำนวนในปีนี้จะไม่ถือเป็นมาตรการกระตุ้นในแง่คลาสสิก แต่ก็ชัดเจนว่ารัฐบาลกลางรับเข้ามา เงินสดน้อยกว่าที่ส่งออกไปมาก เมื่อพิจารณาถึงปี 2024 เราคาดว่าการขาดดุลของรัฐบาลกลางจะแคบลงเหลือเพียง 5.9% ของ GDP ที่ยังคงมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งสะท้อนถึงความตึงเครียดเล็กน้อยในด้านการใช้จ่าย ซึ่งชดเชยบางส่วนด้วยการใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสำหรับหนี้ภาครัฐ ซึ่งลดลงจากอัตราในเดือนมิถุนายน 2565 ที่ 9.1% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 12 เดือนในรอบ 40 ปี Shelter เป็นผู้มีส่วนช่วยที่ใหญ่ที่สุดในการเติบโตของอัตราเงินเฟ้อรายเดือนในช่วงเกือบปี 2023 ส่วนน้ำมันเบนซินมีส่วนช่วยที่ใหญ่ที่สุดในเดือนสิงหาคม ในขณะเดียวกัน เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสู่ระดับต่ำสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในรอบ 34 ปี ขณะนี้มีการหารือเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้นโดย BOJ หรือรัฐบาลเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินเยน จริงๆ แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นกล่าวว่าเขาจะพิจารณา “ขั้นตอนเด็ดขาด” เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินเยน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้นำจาก BOJ กระทรวงการคลัง และหน่วยงานบริการทางการเงินได้ประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายสกุลเงิน ข่าวการประชุมส่งผลให้ค่าเงินเยนฟื้นตัวเล็กน้อย

ตำแหน่งงานว่างในสหราชอาณาจักรโดยประมาณลดลงในเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม 2566 เป็นช่วงเวลาที่ sixteen ติดต่อกัน โดยลดลง fifty eight,000 ตำแหน่งเหลือ 957,000 ตำแหน่งในไตรมาสนี้ ซึ่งแสดงถึงการลดลง 5.7% ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม 2023 ใน 16 ภาคอุตสาหกรรมจาก 18 ภาคส่วน ในทางตรงกันข้าม การเติบโตรายปีสำหรับค่าจ้างปกติ (ไม่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อ) อยู่ที่ 7.7% ในเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2023 แม้ว่าจะต่ำกว่าช่วงก่อนหน้าเล็กน้อย แต่ก็ยังคงเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตประจำปีที่สูงที่สุดนับตั้งแต่บันทึกที่เทียบเคียงได้เริ่มขึ้นในปี 2001 ราคาก๊าซลดลง 31.0% ในปีจนถึงเดือนตุลาคม 2566 ในขณะที่ราคาไฟฟ้าลดลง 15.6% อัตราเงินเฟ้อเหล่านี้เป็นอัตราเงินเฟ้อรายปีต่ำสุดสำหรับก๊าซและไฟฟ้านับตั้งแต่เริ่มบันทึกในเดือนมกราคม พ.ศ. ผลกระทบหลักบางประการต่ออัตราเงินเฟ้อมาจากที่อยู่อาศัยและบริการในครัวเรือน โดยเฉพาะราคาก๊าซและไฟฟ้า

ญี่ปุ่นปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สี่จาก -0.4% ต่อปี ซึ่งหมายความว่าญี่ปุ่นประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เป็น zero.4% เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย การเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 มีส่วนสำคัญที่ทำให้อัตราการเติบโต 1.9% ตลอดทั้งปีปฏิทิน การคาดการณ์ในปี 2024 ที่ 1% ของเราบ่งชี้ถึงการชะลอตัว แต่เรากลับมองหาการฟื้นตัวในวิถีการเติบโตรายไตรมาสจากแผงชั่วคราวในครึ่งหลังของปี 2023 แทน ชาวอเมริกันห้าสิบหกเปอร์เซ็นต์กล่าวว่าราคาที่สูงขึ้นทำให้เกิดความยากลำบากทางการเงินในครัวเรือนของพวกเขา เพิ่มขึ้นจาก 49% ในเดือนมกราคม มุมมองเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจยังคงมีการแบ่งขั้วอย่างลึกซึ้งจากพรรคการเมือง ในขณะที่พรรคเดโมแครตให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ 106.5 ในการสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งเป็นหนึ่งในคะแนนสูงสุดที่บันทึกไว้ แต่พรรครีพับลิกันให้คะแนน 61.9; ที่ปรึกษาเข้ามาที่ seventy seven.2

ผู้บริโภคยังคงจับจ่ายใช้สอย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่โดดเด่น ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น zero.7% ในเดือนกันยายน จากการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง zero.8% ในเดือนสิงหาคม สุดสัปดาห์แรกของเทศกาลช้อปปิ้งในช่วงวันหยุดแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีการใช้จ่าย แต่พวกเขากำลังมองหาส่วนลดและใช้ประโยชน์จาก “ซื้อเลย จ่ายทีหลัง” มากขึ้น เนื่องจากต้องต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและยอดคงเหลือบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้น ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายในเดือนที่แล้วโดยยอดค้าปลีกลดลง zero.8% ในเดือนมกราคม (ปรับฤดูกาลแล้ว) ซึ่งเป็นการลดลงที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2023 มีเพียงร้านเฟอร์นิเจอร์ บาร์และร้านอาหาร และร้านขายของชำเท่านั้นที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าสิ่งนี้จะทำให้ผู้ซื้อหงุดหงิด แต่ผู้ขายจะต้องแบกรับภาระบางส่วน เนื่องจากพวกเขาจะไม่สามารถขึ้นราคาได้มากเท่าที่ควรเมื่อราคาลดลง

ความจริงก็คือ อัตราเงินเฟ้อเกิดจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชัดเจนและเป็นที่เข้าใจกันดี ราคาสูงขึ้นเมื่อเรามีเงินมากเกินไปโดยไล่ล่าสินค้าและบริการน้อยเกินไป ธุรกิจตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงราคาเหล่านี้ เนื่องจากการบูรณาการอย่างลึกซึ้งกับเศรษฐกิจยุโรปที่เหลือ เบลเยียมจึงมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการผันผวนในประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเพื่อนบ้าน เบลเยียมเผชิญกับภาระหนี้สาธารณะที่สูงเมื่อเทียบกับ GDP ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการเติบโตได้ หลังจากทศวรรษที่หายไปในทศวรรษ 1990 และผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ทั่วโลก ญี่ปุ่นได้เห็นการเติบโตที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาภายใต้นโยบายของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ; อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นมีทรัพยากรธรรมชาติที่ยากจนและต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากการปิดอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์โดยทั่วไปหลังภัยพิบัติฟูกูชิมะเมื่อปี 2554 ญี่ปุ่นยังต้องต่อสู้กับจำนวนประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว เมื่อประกอบกับนโยบายอุตสาหกรรมที่สนับสนุนการผลิตในประเทศ ทำให้จีนกลายเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งของโลก แม้จะมีข้อได้เปรียบเหล่านี้ แต่จีนก็เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญบางประการ เช่น ประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็ว และความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้การเติบโตช้าลง ประเทศจีนมี GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกในรูปของเงินดอลลาร์ในปัจจุบันและใหญ่ที่สุดในแง่ของ PPP เศรษฐกิจของประเทศนี้มีการเติบโตเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดการณ์ว่าจีนอาจแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในอนาคต แม้ว่าประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วอื่นๆ หลายแห่งจะมีอัตราการว่างงานสูงกว่าสหรัฐอเมริกา แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฟื้นตัวเช่นกัน ในเดือนสิงหาคม อัตราการว่างงานในเขตยูโรโซนกลับมาสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.4%

ไม่อยู่ในอำนาจหรือทรัพยากรของ OBR ในการพิจารณาและแยกประเมินผลกระทบของการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรและนโยบายที่เกี่ยวข้องต่อองค์ประกอบทั้งหมดของการคาดการณ์ของเราอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ประกาศการลงประชามติของสหภาพยุโรป เราได้จัดทำบทวิเคราะห์และเขียนเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจาก Brexit ต่อเศรษฐกิจและการเงินสาธารณะ เราได้รวบรวมสมมติฐาน การตัดสิน และการวิเคราะห์ของเราไว้ในหน้านี้ ธุรกิจบางแห่งเน้นย้ำว่าวิกฤตทะเลแดงส่งผลกระทบต่อการจัดส่งชิปคอมพิวเตอร์ เซ็นเซอร์ และส่วนประกอบอื่นๆ จากเอเชีย และสิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการดำเนินการตามคำสั่งซื้อของลูกค้าให้เสร็จสิ้น

แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น 2498 ประเทศไทยเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศและระหว่างประเทศ การต่อสู้แย่งชิงอำนาจระหว่างสองฝ่ายหลักในระบอบพิบูล นำโดย พล.ต.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ต่อมาเป็น จอมพล) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ศรียานนท์แสวงหาการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในการทำรัฐประหารต่อต้านระบอบพิบูลสงครามไม่สำเร็จ หลวงพิบูลสงครามพยายามทำให้ระบอบการปกครองของเขาเป็นประชาธิปไตยโดยแสวงหาการสนับสนุนจากประชาชนโดยการพัฒนาเศรษฐกิจ เขาหันไปหาสหรัฐอเมริกาอีกครั้งโดยขอความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่าความช่วยเหลือทางทหาร สหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนแก่ราชอาณาจักรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502[44] รัฐบาลพิบูลสงครามยังได้เปลี่ยนแปลงนโยบายการคลังของประเทศครั้งสำคัญ รวมทั้งยกเลิกระบบอัตราแลกเปลี่ยนหลายอัตรา หันมาใช้ระบบคงที่และเป็นเอกภาพซึ่งใช้มาจนถึง พ.ศ.

ค่าขนส่ง ต้นทุนบรรจุภัณฑ์ และวัตถุดิบที่สูงยังคงเป็นปัญหาสำหรับธุรกิจ บางรายสามารถส่งต่อสิ่งเหล่านี้ให้กับลูกค้าด้วยราคาที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การแข่งขันไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปได้เสมอไป ลูกค้า SE เริ่มมองโลกในแง่ดีมากขึ้นเกี่ยวกับปีหน้าและแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงและอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ความมั่นใจในการลงทุนเพิ่มขึ้น และหลายคนกำลังมองหานวัตกรรมเพื่อเพิ่มผลผลิต สหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอย (จีดีพีลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน) เนื่องจาก GDPopens in a new window ลดลง 0.3% ในไตรมาสที่ 4 ตามหลัง -0.1% ในไตรมาสที่ three ภายในไตรมาสที่ 4 ผลผลิตลดลงทั้งภาคบริการ (-0.2) การก่อสร้าง (-1.3%) และการผลิต (-0.9%) อย่างไรก็ตาม GDP ปี 2023 สูงกว่าปี 2022 0.1% 31% ของธุรกิจในสก็อตแลนด์รายงานการหมุนเวียนรายเดือนลดลงในเดือนธันวาคม (44% สำหรับผู้ผลิต) นี่เป็นเดือนที่สี่ติดต่อกันที่ธุรกิจจำนวนมากรายงานว่ายอดขายลดลงมากกว่าการเพิ่มขึ้น

เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกกล่าวกันว่ากายอานา ซึ่งกำลังเผชิญกับการเติบโตของ GDP อย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากภาคน้ำมันที่เฟื่องฟู ในปี 2565 มีอัตราการเติบโตของ GDP ที่แท้จริงอยู่ที่ 62.four เปอร์เซ็นต์ สวีเดนมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 23 ของโลก สวีเดนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูง โดยมีมาตรฐานการครองชีพที่สูง และมีการผสมผสานระหว่างองค์กรอิสระควบคู่ไปกับรัฐสวัสดิการสังคมที่มีน้ำใจ เศรษฐกิจการผลิตของสวีเดนอาศัยการส่งออกจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก รวมถึงเครื่องจักร ยานยนต์ และโทรคมนาคม โปแลนด์มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 21 ของโลก อุตสาหกรรมหนัก รวมถึงการผลิตเหล็กและเหล็กกล้า การผลิตเครื่องจักร การต่อเรือ และการขุดถ่านหิน เป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจของโปแลนด์

โดยรวมแล้ว GDP ที่แท้จริงคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% ในปี 2024 และ 1.2% ในปี 2025 สำหรับปี 2024 นี่หมายถึงการปรับลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ zero.8% ในการพยากรณ์ฤดูใบไม้ร่วง ในขณะที่การคาดการณ์สำหรับปี 2025 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง “อัตราเงินเฟ้อกำลังปานกลาง หุ้นอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ราคาที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะเริ่มพลิกตัว” แซนดีกล่าว และค่าเฉลี่ยความน่าจะเป็นในการรับรู้ที่จะตกงานในอีก 12 เดือนข้างหน้าลดลง zero.2 เปอร์เซ็นต์เหลือ 13.4% แอนดรูว์ ฮันเตอร์ รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ของกลุ่มวิจัยแคปิตอล อีโคโนมิกส์ เขียนไว้ในบันทึกถึงลูกค้าว่า “ด้วยการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง นี่เป็นสัญญาณอีกประการหนึ่งว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ทิศทางที่อ่อนตัวลง” เผยแพร่เมื่อวันศุกร์

เศรษฐกิจสกอตแลนด์opens in a model new window หดตัว zero.1% ในเดือนพฤศจิกายน หลังจากที่ลดลง zero.6% ในเดือนตุลาคม ผลผลิตภาคบริการเพิ่มขึ้น (0.4%); อย่างไรก็ตามผลผลิตการก่อสร้างลดลง 0.2% และการผลิตลดลง 1.7% ในช่วงสามเดือนถึงเดือนพฤศจิกายน GDP ของสกอตแลนด์ลดลง 0.2% IMF คาดการณ์ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะยังคงอยู่ที่ three.1% ในปี 2567 และเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 3.2% ในปี 2568 เศรษฐกิจเกิดใหม่และกำลังพัฒนาคาดว่าจะเติบโตเร็วกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วมาก การเติบโตของสหราชอาณาจักรคาดว่าจะอยู่ที่ 0.6% และ 1.6% สำหรับปี 2567 และ 2568 ผลผลิตทำหน้าที่เป็นตัวเร่งให้เกิดการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศต่างๆ สามารถผลิตได้มากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรเท่าเดิม มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมโอกาสในการจ้างงาน ส่งผลให้ค่าจ้างดีขึ้นและสภาพเศรษฐกิจดีขึ้น ผลผลิตที่สูงยังช่วยเตรียมเศรษฐกิจให้พร้อมรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน/ไม่ได้วางแผนไว้ได้ดีขึ้น และฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ Nidhi Khare รัฐมนตรีกระทรวงกิจการผู้บริโภคจะพบปะกับผู้ค้าพัลส์ ตัวแทนของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ เช่น ศุลกากรและตัวแทนรัฐบาลของรัฐ ในการประชุมแยกกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการในการนำพัลส์นำเข้าซึ่งวางอยู่ในโกดังศุลกากรออกสู่ตลาด ET รายงานว่ารัฐบาลกำลังวางแผนที่จะบังคับให้ผู้ค้าพัลส์และผู้ค้าปลีกต้องเปิดเผยหุ้นของถั่วเหลือง (matar), tur (ถั่วพิราบ) และ urad เนื่องจากราคาในบางตลาดแสดงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในฉบับวันที่ 5 เมษายน นักลงทุนยังคงติดตามข้อมูลการจ้างงานอย่างใกล้ชิดเพื่อหาสัญญาณของการชะลอตัว ซึ่งอาจกระตุ้นให้เฟดเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยได้ อัตราที่ลดลงถือเป็นวิธีการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งน่าจะช่วยขยายการชุมนุมของตลาดหุ้นที่เริ่มขึ้นในปี 2566 ในคำนำของรายงานการทบทวน หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจ V Anantha Nageswaran กล่าวว่ารัฐบาลสหภาพได้สร้างโครงสร้างพื้นฐานในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อนในอดีต และได้นำการลงทุนภาครัฐโดยรวมจาก 5.6 แสนล้านรูปีในปีงบประมาณ 2015 เป็น 18.6 แสนล้านรูปี ปีงบประมาณ 2024 ตามการประมาณการงบประมาณ

แคนาดาเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับเก้าของโลก แคนาดามีภาคส่วนการสกัดพลังงานที่ได้รับการพัฒนาอย่างดี โดยมีปริมาณสำรองน้ำมันที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก แคนาดายังมีภาคการผลิตและบริการที่น่าประทับใจ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองใกล้ชายแดนสหรัฐฯ รัสเซียได้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจที่อิงตลาดมากขึ้นในช่วง 30 ปีนับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต แต่การเป็นเจ้าของและการแทรกแซงของรัฐบาลในธุรกิจยังคงเป็นเรื่องปกติ ในฐานะผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซชั้นนำ ตลอดจนแร่ธาตุและโลหะอื่นๆ เศรษฐกิจของรัสเซียมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อความผันผวนของราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลก โดยทั่วไปแล้ว ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจสามารถแบ่งได้เป็นตัวบ่งชี้นำ บังเอิญ หรือล้าหลัง นั่นคืออธิบายถึงสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน หรือสภาวะในอดีตที่ผ่านมา โดยทั่วไปแล้วนักเศรษฐศาสตร์จะสนใจตัวชี้วัดชั้นนำมากที่สุดเพื่อทำความเข้าใจว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรในอีกสามถึงหกเดือนข้างหน้า ตัวอย่างเช่น ตัวชี้วัด เช่น คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าที่ผลิตและใบอนุญาตที่อยู่อาศัยใหม่ บ่งชี้ถึงจังหวะของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอนาคต เนื่องจากเกี่ยวข้องกับอัตราผลผลิตการผลิตและการก่อสร้างที่อยู่อาศัย การเติบโตของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาดยังคงผลักดันการเติบโตทั่วโลกในปี 2566 ที่น่าประหลาดใจ และ IMF ตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มที่จะเกิดการลงจอดอย่างหนักได้ลดลง และความเสี่ยงด้านลบจากฤดูใบไม้ผลิที่แล้วได้ลดลงแล้ว แม้ว่าความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แต่ความก้าวหน้าที่เราสร้างขึ้นตอกย้ำคุณค่าของการตอบสนองนโยบายที่รวดเร็วและมุ่งเน้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนที่สำคัญในความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจของเรา เราจึงสันนิษฐานว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ใกล้ระดับ 3% ในครึ่งแรกของปี 2567 โดยได้แรงหนุนส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นชั่วคราว ก่อนที่จะลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ครึ่งปีหลัง ในทางกลับกัน อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะลดลงเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายโดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2567 ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐมีทางเลือกในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย การคาดการณ์ของเรายังตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าอัตราเงินเฟ้อแนวโน้มระยะยาวจะมาบรรจบกันที่ 2% เราเชื่อว่าเฟดจะทำทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้อมาบรรจบกันที่ 2% แม้ว่าจะหมายถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ช้าลงหรือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมก็ตาม

หัวข้อนี้แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนด้านอาหารจะช่วยให้ผู้คนและธรรมชาติเจริญเติบโตได้อย่างไร ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก การเพิ่มขึ้นที่ใหญ่ที่สุดคือ “การค้าปลีก” โดยมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 17% ซึ่งสอดคล้องกับที่คาดไว้ในช่วงสุดสัปดาห์ Black Friday และรูปแบบการใช้จ่ายก่อนคริสต์มาส การคาดการณ์ของเราสำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ แสดงให้เห็นการปรับปรุงโมเมนตัมการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปจาก 1.5% ในปีที่แล้วเป็น 1.9% ในปี 2024 และ 2.3% ในปี 2025 การเติบโตที่เพิ่มขึ้นในปี 2024 ได้รับแรงหนุนจากโมเมนตัมที่แข็งแกร่งขึ้นในเกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน และนิวซีแลนด์ซึ่งชดเชยการเติบโตที่ช้าลงในแคนาดา ออสเตรเลีย และฮ่องกงมากกว่า

2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย 11 ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ประเทศนี้มีบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกหลายแห่ง ภาคเทคโนโลยีซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในสถานที่อย่างซิลิคอนวัลเลย์ มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันระดับโลก ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เน้นการบริการ โดยได้รับประโยชน์จากฐานผู้บริโภคในประเทศที่กว้างขวาง บริการต่างๆ เช่น การเงิน การดูแลสุขภาพ การศึกษา และความบันเทิง ปัจจุบันมีส่วนสำคัญของ GDP และการจ้างงาน ขณะเดียวกันในอิตาลี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเร่งขึ้นเล็กน้อยในเดือนมีนาคมแต่ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 2.0% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ราคาเพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนมีนาคมเทียบกับปีก่อนหน้า เพิ่มขึ้นจาก zero.8% ในเดือนกุมภาพันธ์และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม เมื่อไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวน ราคาหลักในอิตาลีเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 แม้แต่อัตราเงินเฟ้อราคาบริการที่ 2.9% ก็แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565 ดังนั้นอิตาลีจึงอยู่ใน เป็นสถานที่ที่ดีเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดราคาผู้บริโภคที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้น three.2% ต่อปีในเดือนตุลาคม ลดลงจาก 3.7% ในเดือนกันยายน อัตราเงินเฟ้อทรงตัวทุกเดือนตั้งแต่เดือนกันยายนถึงตุลาคม ผู้คนจำนวนมากที่ทำงานจากที่บ้านและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกำลังทำให้มูลค่าของอาคารสำนักงานเชิงพาณิชย์ลดลง ความเครียดในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์อาจส่งผลให้เกิดวิกฤตสินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง ธุรกิจและคนงานชาวอเมริกันสิ้นสุดปี 2023 อย่างแข็งแกร่ง ผลผลิตเพิ่มขึ้น three.2% ในไตรมาสที่ 4 ตามที่เพิ่มขึ้น three.6% และ four.9% ตามลำดับในไตรมาสที่ 2 และ 3 ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวชี้วัดราคาผู้บริโภคที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้น 3.2% ต่อปีในเดือนกุมภาพันธ์ เทียบกับที่เพิ่มขึ้น three.1% ในเดือนมกราคม

อย่างไรก็ตาม หลังจากวิกฤตโควิดทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่ำกว่าร้อยละ four อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ท่ามกลางวงจรการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดงานในสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการว่างงานในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 3.8 ภายใต้รัฐบาลที่นำโดยพรรคพลังประชาชน ประเทศตกอยู่ในความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อรวมกับวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2550-2551 ทำให้อัตราการเติบโตของ GDP ของไทยในปี 2551 ลดลงเหลือ 2.5% [60] ก่อนที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มเสื้อเหลืองจะรวมตัวกันอีกครั้งในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ.

เราจะอัปเดตสมมติฐานการคาดการณ์ของเราต่อไป เมื่อมีการแก้ไขข้อตกลงที่มีอยู่ บรรลุข้อตกลงใหม่ และข้อมูลใหม่ปรากฏขึ้นในแนวโน้มเศรษฐกิจและการคลังและสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ของเรา สถาบัน Fraser of AllanderOpens in a new window คาดว่าเศรษฐกิจสกอตแลนด์จะดีขึ้นเล็กน้อยในปี 2567 หลังจากที่แทบจะไม่มีการเติบโตเลยในปี 2566 (0.2%); โดยคาดการณ์การเติบโต zero.6% ในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 1.1% ในปี 2568 แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนตุลาคมเล็กน้อย แต่ก็ยังชี้ให้เห็นถึงการปรับปรุงสภาพเศรษฐกิจในปีนี้ การขาดแคลนสถานที่ที่ทันสมัยและราคาไม่แพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพื้นที่การผลิตและพื้นที่ห้องปฏิบัติการ ทั่วสกอตแลนด์ยังคงเป็นประเด็นสำคัญจากธุรกิจต่างๆ สหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2566 เนื่องจาก GDP หดตัว zero.3% ในไตรมาสที่ four ตามมาด้วย -0.1% ในไตรมาสที่ three ผลผลิตลดลงในด้านบริการ (-0.2) การก่อสร้าง (-1.3%) และการผลิต (-0.9%) ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา แคลิฟอร์เนียเป็นที่ดึงดูดใจของหลาย ๆ คน โดยเฉพาะผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยและผู้อพยพ แรงงานของรัฐเติบโตขึ้น 26% ตั้งแต่ปี 1994 และปัจจุบันผู้อพยพเป็นหนึ่งในสามของแรงงานทั้งหมด เทียบกับหนึ่งในสี่ในปี 1990 แต่ประชากรของรัฐก็เปลี่ยนไปอย่างมากเช่นกัน โดยย้ายเข้ามาภายในประเทศ ซึ่งบ่อยครั้งต้องการที่อยู่อาศัยราคาไม่แพงมาก บุคลากรของเทศมณฑลริเวอร์ไซด์เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่านับตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งถือเป็นการเติบโตที่เร็วที่สุดในทุกเทศมณฑล Kern, San Joaquin และ San Bernardino County ก็เติบโตอย่างโดดเด่นเช่นกันที่ 44–49% การตรวจสอบสภาพเศรษฐกิจของแคลิฟอร์เนียเป็นองค์ประกอบสำคัญของงานของ PPIC นับตั้งแต่เราเปิดประตูสู่ปี 1994 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ—ตั้งแต่เทคโนโลยีใหม่ไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์—ได้เปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของรัฐแคลิฟอร์เนียอย่างลึกซึ้ง แม้ว่าเราจะฝ่าฟันวงจรสำคัญ ๆ ของ ภาวะถดถอยและการฟื้นตัว

อินเดียคาดว่าจะกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลก โดยมี GDP 5 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก three ปีข้างหน้า และแตะ 7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 จากการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงการคลังกล่าวเมื่อวันที่ 29 มกราคม ในไตรมาสเดือนมีนาคม 2024 และมิถุนายน 2024 จะมีการดำเนินการวิเคราะห์ชุดบัญชีระดับประเทศตามฤดูกาลอีกครั้ง ในส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ เราจะทบทวนการระงับการประมาณแนวโน้มและการใช้วิธีการปัจจัยล่วงหน้าสำหรับซีรีส์ที่มีผลกระทบที่มีนัยสำคัญและยาวนานจากโควิด-19 การแก้ไขประมาณการที่ปรับตามฤดูกาลจะเกิดขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ – – ไม่เกี่ยวข้อง – ไม่มีหรือปัดเศษเป็นศูนย์ a คอลัมน์สุดท้ายแสดงสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ต่อการเติบโตของ GDP ข.

ตลาดแรงงานยังคงน่าประหลาดใจ ในเดือนมกราคม เศรษฐกิจเพิ่มการจ้างงาน 354,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าการจ้างงาน 33,000 ตำแหน่งที่ต้องใช้เพื่อตามให้ทันกับการเติบโตของกำลังแรงงาน แม้ว่าตลาดแรงงานจะไม่คับแคบเหมือนช่วงปลายปี 2565 ถึงต้นปี 2566 แต่การเติบโตของงานในช่วงที่ผ่านมาทำให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นในปีนี้ ในการคาดการณ์ จำนวนงานประเภทนี้ไม่ยั่งยืน การเติบโตของการจ้างงานที่ช้าลงทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ three.9% ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา ตัวบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดคืออัตราการว่างงาน ลดลงอย่างมากจากจุดสูงสุดที่ 7.4% ในเดือนมีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการแพร่ระบาด อัตราปัจจุบันที่ 5.3% ถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในช่วงทศวรรษก่อนเกิดโรคระบาด อัตราการว่างงานพุ่งสูงสุดที่ 4.9% ในเดือนมกราคม 2019 ดังนั้น ตลาดงานในปัจจุบันจึงยังคงตึงตัวในอดีต แน่นอนว่านั่นเป็นข้อกังวลของธนาคารกลางสหรัฐที่กังวลว่าตลาดแรงงานที่ตึงตัวจะยังคงผลักดันค่าแรงให้สูงขึ้น ซึ่งจะเป็นการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อสำหรับบริการที่ใช้แรงงานเข้มข้น แม้ว่าความท้าทายเหล่านี้และความท้าทายอื่นๆ จะเป็นเรื่องจริง แต่แคลิฟอร์เนียก็มีจุดแข็งหลายประการเช่นกัน บางส่วนเกิดจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นซึ่งเกิดขึ้นหลังช่วงต้นทศวรรษที่ 90 ที่ลำบาก ตลาดแรงงานของเราอยู่ในสภาพที่ดีขึ้นกว่าในปี 1994 มาก โดยอัตราการว่างงานลดลงและการเติบโตของงานที่แข็งแกร่งขึ้น สตาร์ทอัพธุรกิจสะดุดเล็กน้อยในช่วงที่เกิดโรคระบาด แต่กลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง รายได้ดีขึ้นอย่างมาก และความยากจนลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากช่วงต้นทศวรรษ 1990 เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังคงฟื้นฟูเศรษฐกิจและการเติบโตของงาน ส่วนสำคัญของการฟื้นฟูคือการฟื้นฟูการขยายตัวทางการค้า ในช่วง 5 และ 1 ไตรมาสของการฟื้นตัวที่ผ่านมา (ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2557) GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.3% ในอัตรารายปี และการส่งออกมีส่วนสนับสนุนหนึ่งในสาม (0.7 จุดเปอร์เซ็นต์) การเติบโตนี้ ตำแหน่งงานที่ได้รับการสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 ล้านตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552 มาเป็นประมาณ eleven.3 ล้านตำแหน่งในปี 2556 ตลาดงานหมายถึงตลาดที่บุคคลแสวงหางานและนายจ้างแสวงหาคนงาน ความเข้มแข็งของตลาดงานถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งของสุขภาพในปัจจุบันของเศรษฐกิจในวงกว้าง หากมีการสร้างงานมากขึ้นและความต้องการแรงงานมีสูง ก็มีแนวโน้มที่จะยืนยันอีกครั้งถึงการมีอยู่ของเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ในทางตรงกันข้าม ระดับการว่างงานที่สูงขึ้นและการเติบโตของงานต่ำ (หรือการเติบโตของงานลดลง) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว

ผลลัพธ์สำหรับคำถามเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่สูงขึ้นนั้นมาจากการสำรวจบนเว็บที่จัดการด้วยตนเอง ซึ่งดำเนินการระหว่างวันที่ 2-16 มกราคม พ.ศ. 2567 โดยมีกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มจากผู้ใหญ่ three,264 คน อายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นสมาชิกของ Gallup Panel Gallup ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความน่าจะเป็นเพื่อรับสมัครสมาชิกกลุ่มวิจัย ในภาพยนตร์ ผู้ผลิตชาวอเมริกันสร้างภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในโลกเกือบทั้งหมด ศิลปินเพลงที่ขายดีที่สุดในโลกหลายรายอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา บริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาบางแห่ง ได้แก่ The Walt Disney Company, Warner Bros. 2548 การขนส่งมีอัตราการบริโภคสูงสุด คิดเป็นประมาณ 69% ของน้ำมันที่ใช้ในสหรัฐอเมริกาในปี 2549 [346] และ 55% ของการใช้น้ำมันทั่วโลกตามที่บันทึกไว้ในรายงานของ Hirsch สหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับสองของโลก โดยมีผลผลิตทางอุตสาหกรรมในปี 2013 อยู่ที่ 2.four ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ผลผลิตการผลิตของบริษัทมีมากกว่าเยอรมนี ฝรั่งเศส อินเดีย และบราซิลรวมกัน[314]อุตสาหกรรมหลักของบริษัท ได้แก่ การเงิน เทคโนโลยีสารสนเทศ ปิโตรเลียม เหล็ก รถยนต์ เครื่องจักรก่อสร้าง การบินและอวกาศ เครื่องจักรกลการเกษตร โทรคมนาคม เคมีภัณฑ์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร การแปรรูป สินค้าอุปโภคบริโภค ไม้แปรรูป เหมืองแร่ และอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น

ตุรกีมีเศรษฐกิจแบบเปิดขนาดใหญ่ โดยมีภาคอุตสาหกรรมและบริการขนาดใหญ่ อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี และการผลิตยานยนต์ ความวุ่นวายทางการเมืองและการมีส่วนร่วมในความขัดแย้งในภูมิภาคได้นำไปสู่ความไม่แน่นอนของตลาดการเงินและสกุลเงิน รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจของตุรกีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของอินโดนีเซียเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เป็นส่วนใหญ่ การส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ ถ่านหินและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม นอกเหนือจากสินค้าเกษตรที่เหมาะสมสำหรับใช้ในอุตสาหกรรม เช่น ยางและน้ำมันปาล์ม การขาดดุลงบประมาณของอินโดนีเซียในปี 2566 ตั้งเป้าไว้ที่ 2.81% ถึง 2.95% ของ GDP อย่างไรก็ตาม ความไม่เท่าเทียมกันในระดับภูมิภาค การขาดโครงสร้างพื้นฐาน และการทุจริตของรัฐบาลยังคงเป็นปัญหาสำหรับเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของอินโดนีเซีย ออสเตรเลียผสมผสานเศรษฐกิจภายในประเทศที่ค่อนข้างเปิดเข้ากับเครือข่ายข้อตกลงการค้าเสรีที่กว้างขวางกับคู่ค้าทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สิ่งนี้ทำงานเพื่อประโยชน์ของออสเตรเลียที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และอุตสาหกรรมส่งออกทางการเกษตร อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียยังเสี่ยงต่อการผันผวนของอุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์โลกและราคาพลังงาน (ถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ) โลหะ (แร่เหล็กและทองคำ) และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร (ผลิตภัณฑ์เนื้อวัวและแกะ) บราซิลมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 11 ของโลกและใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ เศรษฐกิจที่หลากหลายของบราซิลครอบคลุมตั้งแต่อุตสาหกรรมหนัก เช่น การผลิตเครื่องบินและยานยนต์ ไปจนถึงการสกัดแร่และทรัพยากรพลังงาน นอกจากนี้ยังมีภาคเกษตรกรรมขนาดใหญ่ที่ทำให้เป็นผู้ส่งออกกาแฟและถั่วเหลืองรายใหญ่ ความสัมพันธ์ทางการค้าเสรีของแคนาดากับสหรัฐอเมริกาหมายความว่าสามในสี่ของการส่งออกของแคนาดามุ่งหน้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกาในแต่ละปี ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของแคนาดากับสหรัฐอเมริกาหมายความว่าแคนาดามีการพัฒนาไปในทิศทางคู่ขนานกับขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก เยอรมนีเป็นผู้ส่งออกยานพาหนะ เครื่องจักร เคมีภัณฑ์ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ อันดับต้นๆ และมีแรงงานที่มีทักษะสูง อย่างไรก็ตาม เยอรมนีเผชิญกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำทำให้การทดแทนแรงงานสูงวัยทำได้ยากขึ้น และการย้ายถิ่นฐานสุทธิในระดับสูงทำให้ระบบสวัสดิการสังคมเกิดความตึงเครียด